Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Giáo án của chuyên gia khiến Ánh Viên thất bại'

Cuộc họp rút kinh nghiệm về thất bại của Ánh Viên tại giải thế giới nêu ra một số vấn đề, trong đó có việc giáo án của chuyên gia mới chưa hợp lý với Ánh Viên.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) Vương Bích Thắng có cuộc trao đổi chi tiết cùng Zing.vn về cuộc làm việc này. Theo ông Thắng, thành tích kém hiệu quả vừa qua của Ánh Viên đến từ nhiều nguyên nhân. "Để phân tích cụ thể, ngọn ngành thì rất dài. Ở đây, tôi có thể nêu một số nguyên nhân chủ yếu khiến Ánh Viên đạt thành tích thấp hơn kỳ vọng tại giải bơi vô địch thế giới 2019 vừa qua", ông Thắng mở đầu.

"Năm nay, ngân sách dành cho Ánh Viên ít hơn thường lệ do bộ môn phải phân bổ ngân sách cho nhiều hoạt động hơn. Thời gian tập huấn bị rút ngắn lại so với mọi năm và Ánh Viên đang trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games. Đó là mục tiêu trọng điểm nhất của em ấy trong năm nay", ông Thắng tiếp tục.

Anh Vien that bai vi chua hop chuyen gia moi anh 1
Ánh Viên đang trong giai đoạn bất ổn về thành tích và tâm lý. Ảnh: Minh Chiến.

Giáo án của chuyên gia mới chưa hợp lý

Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cũng chỉ ra lý do liên quan đến chuyên môn bởi chuyên gia mới chưa có giáo án phù hợp: "Giai đoạn vừa rồi có thay đổi về chuyên gia cho Ánh Viên. Giáo án mới, theo em ấy chia sẻ là chưa hợp. Lượng vận động mỗi buổi tập còn thấp, dẫn tới kết quả thi đấu chưa được như ý".

"Chuyên gia mới, quan điểm huấn luyện khác với ta. Giáo án cũng chưa hợp lý vì họ quen huấn luyện người Mỹ. Về nền tảng thể lực, chúng ta không thể so với VĐV Mỹ, vì thế tập với thời lượng, thời gian tương tự là không đảm bảo để đạt thành tích như họ. Muốn vậy, bắt buộc phải tăng khối lượng để rèn luyện thể lực, VĐV phải nỗ lực, chuyên cần hơn", ông Thắng phân tích.

Cũng theo ông Thắng, việc tăng cường vận động cường độ cao cụ thể ra sao lại phải phụ thuộc vào khả năng đáp ứng của VĐV trong từng giai đoạn cụ thể. Từ đó, giáo án đưa ra phải luôn được theo sát và thay đổi cho phù hợp hơn. Nếu không, rất khó để yêu cầu VĐV đạt thành tích cao.

Một nguyên nhân khác là Ánh Viên vẫn bị ảnh hưởng tâm lý. Vấn đề này, ông Thắng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, HLV và các bên liên quan chủ động, tích cực tháo gỡ, đả thông tư tưởng giúp "Tiểu tiên cá" vượt qua và tập trung cho những nhiệm vụ sắp tới.

Về chuyên gia, ông Thắng chia sẻ: "Ngay tại cuộc họp, Ánh Viên trực tiếp đề nghị nâng cao khối lượng vận động. Chúng tôi sẽ trao đổi với chuyên gia sớm. Thực tế, các chuyên gia Mỹ luôn yêu cầu toàn quyền quyết định về phương pháp và giáo án. HLV Đặng Anh Tuấn chỉ đóng vai trò góp ý, tư vấn và trợ giúp về chuyên môn chứ không được quyền quyết".

Tại cuộc họp gồm đại diện Tổng cục TDTT, các Vụ chức năng, Hiệp hội Thể thao dưới nước (VASA), thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn, các bên đã thống nhất cần tìm thêm nguồn kinh phí tập trung cho Ánh Viên trong thời kỳ cao điểm sắp tới.

"Chúng tôi cũng thống nhất tăng cường công tác thông tin, giám sát. Hàng tuần, HLV phải báo cáo tình hình về cho Hiệp hội và Tổng cục cũng như bộ phận chuyên môn. Từ đó, chúng tôi có cái nhìn sát sao hơn và kịp thời điều chỉnh cho phù hợp", Tổng cục trưởng Thắng chia sẻ.

"Sắp tới, có thể VASA sẽ cử người sang kiểm tra thực tế tập huấn, về điều kiện tập luyện cũng như chăm sóc và làm việc với BHL cùng chuyên gia về kế hoạch của Ánh Viên", ông Thắng cho biết thêm.

Anh Vien that bai vi chua hop chuyen gia moi anh 2
Ánh Viên tiếp tục được đầu tư cho mục tiêu SEA Games 30. Ảnh: Minh Chiến.

Mục tiêu đứng đầu SEA Games 30

Trong cuộc trao đổi ngay sau ngày Ánh Viên kết thúc cuộc thi tại giải bơi vô địch thế giới, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng đã chia sẻ mục tiêu trọng điểm nhất của nữ kình ngư này trong năm 2019 là SEA Games 30 với yêu cầu giữ thành tích 8 HCV để dẫn đầu khu vực về thành tích cá nhân. Ông Thắng tiếp tục khẳng định lại mục tiêu đó trong lần trao đổi này.

"Thực ra, giai đoạn vừa rồi vẫn nằm trong chu kỳ chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng nhất là SEA Games 30. Có thể nói, quá trình này vẫn được đảm bảo để Ánh Viên hoàn thành chỉ tiêu giữ thành tích như hai năm trước. Bên cạnh đó, Ánh Viên còn có những nhiệm vụ khác là tham dự Đại hội thể thao quân sự thế giới vào tháng 10 và giành vé tới Olympic 2020", Tổng cục trưởng Thắng chia sẻ.

Vị Tổng cục trưởng này cho hay, thời gian 4 tháng tới tại Mỹ rất quan trọng. Chuyên gia và bản thân Ánh Viên phải điều chỉnh lượng vận động cho phù hợp. "Năm nay, nhiệm vụ SEA Games của Ánh Viên là rất nặng. Thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn phải gánh nhiều chỉ tiêu. Lượng vận động trong tập luyện chắc chắn phải tăng để đảm bảo đủ thể lực thi đấu. Ngoài ra, lãnh đạo cũng đặt nhiệm vụ cố gắng đạt chuẩn tham dự Olympic 2020", ông Thắng chia sẻ.

Về việc giành vé tới Olympic Tokyo, chắc chắn Ánh Viên phải đạt chuẩn A để tham dự trực tiếp. Lý do, theo ông Thắng bởi lượng VĐV tham dự tăng mạnh từ 2012 trở lại đây, nên suất đặc cách không còn cho Ánh Viên nữa.

"Chúng tôi cũng cân đối và không yêu cầu bắt buộc Ánh Viên phải hoàn thành cả hai, mà chỉ cần tập trung cho SEA Games. Trước đó, Ánh Viên còn tham dự một cuộc thi ở Mỹ nữa. Cả hai đều được xét thành tích để tính chuẩn, nhưng diễn ra sát nhau quá. Chúng tôi phải tính toán để phân phối sức cho SEA Games. Sang  đến 2020 còn nhiều cuộc thi nữa để đạt chuẩn Olympic", ông Thắng cho hay.

Trong cuộc trao đổi, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng cũng bày tỏ sự tự hào về thành tích của Ánh Viên ở các cuộc thi khu vực. "Ánh Viên là người bơi tốt nhất ở khu vực Đông Nam Á rồi. Tới tầm châu Á thì có thể, nhưng kể cả không đã là điều đáng tự hào khi chúng ta hơn cả Thái Lan, Singapore, Malaysia...".

"Quan điểm của tôi, thành tích của VĐV phải như đồ thị hình sin, có lên thì có xuống. Nó là phản ứng bình thường của cơ thể, sau khi căng sức thi đấu rồi thì phải có thời gian đi xuống để hồi phuc. Đòi hỏi VĐV giữ trên đỉnh cao mãi thì không ổn, giống như dây đàn căng quá sẽ bị đứt. Ánh Viên đang trong quá trình chững lại cũng do nhiều nguyên nhân. Theo tôi, chúng ta cần chung tay tìm giải pháp, giúp em ấy vượt qua giai đoạn này", ông Thắng bày tỏ.

Anh Vien that bai vi chua hop chuyen gia moi anh 3
Thành tích của Ánh Viên tại một số cuộc thi điển hình. Đồ họa: Minh Phúc.
Thành tích của Ánh Viên đi xuống nghiêm trọng sau Olympic Rio 2016 Nguyễn Thị Ánh Viên khiến người hâm mộ Việt Nam vỡ òa sau thành tích 4 phút 36 giây 85 ở đường bơi 400 m hỗn hợp tại Olympic 2016. Nhưng từ đó, "Tiểu tiên cá" bắt đầu trượt dốc.

'Ánh Viên không còn là đứa trẻ, cần thay đổi cách huấn luyện'

Lãnh đạo Hiệp hội Thể thao dưới nước (VASA) đặt vấn đề Ánh Viên đã không còn là đứa trẻ của 8 năm trước nên cũng cần có sự thay đổi phương pháp huấn luyện, tâm lý cho phù hợp.


Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm