Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giáng sinh xúc động hiếm có giữa chiến trường

Ngày 25/12/1914, Anh và Đức quyết định ngừng bắn để binh sĩ đón Giáng sinh. Những người trước đó vốn là kẻ thù, chĩa súng vào nhau trong phút chốc trở nên gần gũi đến lạ thường.

1
Lệnh ngừng bắn tạm thời giữa quân đội Đức và Anh trên chiến trường trong Thế chiến I trở thành một sự kiện đáng nhớ trong lịch sử. Sau khi lệnh tạm ngừng bắn được ban hành, các binh sĩ Đức là những người ra khỏi hầm hào trước và tiếp cận quân Đồng minh. Họ tiến tới và nói "chúc mừng Giáng sinh" bằng tiếng Anh. Quân Đồng minh ban đầu tưởng kẻ thù đang dùng chiến thuật nhưng sau đó nhận ra đối phương không mang vũ khí. Vì vậy, họ bước ra khỏi nơi chiến đấu và bắt tay kẻ thù.
1
Những người vốn cho nhau là kẻ thù không đội trời chung bỗng trở nên thân thiện. Họ tặng quà cho nhau, chia nhau điếu thuốc giữa không khí tang tóc của chiến trận. Hành động của họ như truyền hơi ấm cho nhau trong ngày Giáng sinh, dù chỉ trong thời gian ngắn ngủi.
1
Quân đội Anh - Đức còn cùng nhau chơi môn thể thao vua trong khi khói bom đạn vẫn vương vấn xung quanh.
1
Cùng thời điểm đó, nhiều binh sĩ tìm cách chôn những đồng đội đã ngã xuống.
1
Binh sĩ hai bên bắt tay nhau trước khi họ quay về nơi chiến đấu.
1
Hiệp ước tạm ngừng bắn trong ngày Giáng sinh năm 1914 diễn ra 5 tháng trước khi Thế chiến thứ I bùng nổ tại châu Âu. Lịch sử không ghi nhận lệnh tạm ngừng bắn thứ 2 tương tự.

Những sự kiện đáng nhớ trong dịp Giáng sinh

Sóng thần Ấn Độ Dương, lệnh ngừng bắn giữa quân đội Anh - Đức trong Thế chiến I là những sự kiện khó quên dịp Noel.

Đỗ Quyên

Ảnh: The List Love

Bạn có thể quan tâm