Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân Triều Tiên đón Giáng sinh, năm mới thế nào?

Trong khi lễ Giáng sinh ở Triều Tiên khá buồn tẻ, thì các hoạt động đón chào năm mới lại diễn ra rầm rộ và nhiều điều thú vị.

 

Người Triều Tiên thường tới đặt hoa tại tượng đài lãnh tụ vào dịp năm mới. (Ảnh minh họa: Chinapost)
Người Triều Tiên thường tới đặt hoa tại tượng đài lãnh tụ vào dịp năm mới. Ảnh: Chinapost

Triều Tiên không đón Giáng sinh, dù khá nhiều người dân biết tới ngày lễ này. Thay vào đó, vào ngày 24/12, họ tổ chức kỷ niệm ngày sinh của bà Kim Jong Suk, phu nhân của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Sinh nhật của bà được nhiều tổ chức phụ nữ ở khắp đất nước tưởng nhớ. Nhiều người tới viếng mộ bà ở nghĩa trang Taesongsan và tưởng niệm "nữ chỉ huy của đỉnh núi Paektu, người đã hy sinh tất cả vì độc lập tự do của đất nước và hạnh phúc của nhân dân".

Tuy nhiên, hầu hết người dân Triều Tiên đều không được nghỉ làm trong ngày này.

"Tôi nhớ các sinh viên tới từ Tanzania, Zambia, Madagascar, Lesotho và tất nhiên cả Guinea tổ chức đêm Giáng sinh hàng năm, mà không có sinh viên Triều Tiên nào trong ký túc của chúng tôi", NK News dẫn lời Aliou Niane, một người Guinea từng học ở Triều Tiên từ 1982-1987.

"Chúng tôi sẽ phải kê lại giường để lấy không gian tổ chức tiệc. Sáng hôm sau, chúng tôi lại đi học bình thường".

Theo Felix Abt, một thương nhân Thụy Sĩ, người từng làm việc tại Triều Tiên 7 năm, những người nước ngoài thường tổ chức đón Giáng sinh tại một sứ quán châu Âu ở Bình Nhưỡng. Các nhà thờ Thiên chúa giáo tại Bình Nhưỡng cũng sẽ tấp nập trong lễ Noel.

4 nhà thờ Thiên chúa giáo tại Bình Nhưỡng, phục vụ cho những người nước ngoài, đều tổ chức lễ cầu nguyện vào ngày 25/12.

Do hệ thống điện không ổn định, nhiều người dân Triều Tiên coi việc thắp đèn nhấp nháy trên cây thông là lãng phí. "Bạn có thể thấy cây thông tại các khách sạn, nhà hàng... nhưng chúng hầu như không được trang trí gì", Simon Cockerell, quản lý của Koryo Tour, nói.

Nếu như người dân Triều Tiên khá buồn tẻ trong đêm Giáng sinh, thì đêm Giao thừa lại chứng kiến một sự khác biệt hoàn toàn.

Monique Macias, con gái út của nhà lãnh đạo Guinea Xích đạo Macias Nguema, đã lớn lên tại Triều Tiên. Cô cho biết, vào ngày cuối cùng của năm, mọi người sẽ làm việc tới khoảng 4 giờ chiều và dành buổi tối ở bên gia đình hoặc bạn bè.

Macias cũng nhớ lại hình ảnh các nhà hàng chật kín khách và khách khứa gọi bia và rượu soju tới tấp. Những người Triều Tiên sống ở thủ đô sẽ đi xem biểu diễn tại Nhà hát Mansudae và sân vận động trong nhà Bình Nhưỡng vào đêm Giao thừa.

Ngày đầu năm là dịp để các gia đình quây quần bên nhau và tưởng nhớ tới các vị lãnh đạo của đất nước. Niane cho biết, khi còn học đại học, các bạn cùng lớp người Triều Tiên đã đánh thức sinh viên nước ngoài để mang hoa tới đặt tại tượng đài Kim Nhật Thành ở Wonsan.

"Họ sẽ bảo chúng tôi cảm ơn ông ấy vì những gì đang được hưởng và xin ông ấy chỉ đường cho chúng tôi trong suốt năm mới," Niane nói.

 

Giáng sinh huyền ảo ở London ngày ấy, bây giờ

Không khí đón Giáng sinh năm xưa xuất hiện ấn tượng giữa đường phố London nước Anh ngày nay.

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/213018/dan-trieu-tien-don-giang-sinh--nam-moi-the-nao-.html

Theo Sầm Hoa/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm