Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám sát V.League nên hay không xuống sân giúp trọng tài?

Ông Phạm Chu Thiện được cho là đã làm cho trận đấu giữa CLB Bình Dương và đội Quảng Ninh tốt hơn khi xuống sân nói chuyện với trọng tài thứ 4 Nguyễn Trọng Thư.

Highlights CLB Bình Dương - CLB Quảng Ninh: Trọng tài bẻ còi Trận đấu tại vòng 22 V.League giữa CLB Bình Dương và CLB Quảng Ninh kết thúc với tỷ số hòa 1-1 nhưng điểm nhấn lại đến từ tình huống "bẻ còi" của trọng tài chính Trần Văn Lập.

Sai sót quên rút thẻ đỏ của trọng tài chính Trần Văn Lập thuộc loại hiếm trong bóng đá, thì trường hợp giám sát trọng tài và giám sát trận đấu xuống sân nói chuyện với trọng tài thứ 4 cũng ít khi xảy ra.

Người ta thấy ông giám sát trọng tài Phạm Chu Thiện nói gì đó với trọng tài bàn Nguyễn Trọng Thư, ông Thư tư vấn lại với ông Lập. Sau đó, ông Lập mới truất quyền thi đấu của Hồ Tấn Tài và không công nhận bàn thắng.

Tran Van Lap,  Pham Chu Thien,  Le Huu Tuong,  be coi,  trong tai,  vff,  Duong Van Hien,  vleague anh 1
Giám sát trọng tài Phạm Chu Thiện (áo trắng) xuống sân nói chuyện với trọng tài thứ 4. Giám sát trọng tài Lê Hữu Tường (ngoài cùng bên phải) cũng có mặt. Ảnh: Quang Thịnh.

Không cấm giám sát trận đấu xuống sân

Trao đổi với một cựu trọng tài và giờ là giám sát trọng tài, ông cho biết không có quy định nào cấm giám sát trọng tài xuống sân. Trong sách luật của Hiệp hội bóng đá quốc tế cũng không đề cập đến vai trò giám sát.

Sách luật IFAB chỉ ra rằng “Trận đấu được điều khiển bởi trọng tài, người mà có quyền hành cao nhất thi hành Luật trong trận đấu”. Sách luật không có chương nào nói đến giám sát trọng tài hay giám sát trận đấu.

Trong diễn biến rất nhanh ở trận CLB Bình Dương hòa đội Quảng Ninh, không phải ngẫu nhiên mà cả hai ông giám sát đều có mặt ngay lúc tiền đạo Tiến Linh nâng tỷ số lên 2-1. Họ đã nhận ra sai sót của trọng tài chính.

Giám sát trọng tài là người được phân công theo dõi, đánh giá công việc của tổ trọng tài điều khiển trận đấu, hẳn là ông Phạm Chu Thiện ngồi trên khán đài có đủ thông tin, ghi chép từ đầu trận nên dễ dàng phát hiện ra thiếu sót của tổ trọng tài điều khiển trận đấu.

Tran Van Lap,  Pham Chu Thien,  Le Huu Tuong,  be coi,  trong tai,  vff,  Duong Van Hien,  vleague anh 2
CLB Bình Dương nhẹ nhàng cho qua chuyện là bởi cuộc nói chuyện với giám sát trận đấu Lê Hữu Tường trước khi HLV Trần Minh Chiến vào phòng họp báo. Ảnh: Quang Thịnh.

Có điều, diễn biến từ khi phạt thẻ vàng thứ 2 cho hậu vệ Hồ Tấn Tài đến lúc cho thực hiện của đá phạt diễn ra khá nhanh. Khi cả hai vị đến khu vực bàn trọng tài, cũng là lúc mọi chuyện đã ra ngoài tầm kiểm soát.

Nếu không có bàn thắng mà chỉ phải dừng trận đấu lại để phạt thẻ đỏ cho cầu thủ lãnh hai thẻ vàng, cầu thủ và ban huấn luyện chủ nhà cũng không phản ứng mạnh khi biết không được công nhận bàn thắng.

Phó ban trọng tài VFF ông Dương Văn Hiền nói với Zing.vn: “Giám sát (Phạm Chu Thiện – PV) không can thiệp quyết định trọng tài, mà giám sát trọng tài cũng không có quyền can thiệp. Tuy nhiên, tôi nghĩ họ góp ý sao cho trận đấu tốt hơn thì làm”.

Tran Van Lap,  Pham Chu Thien,  Le Huu Tuong,  be coi,  trong tai,  vff,  Duong Van Hien,  vleague anh 3
Cựu trọng tài Nguyễn Xuân Hòa (áo đen) giữa vòng vây lãnh đạo hai đội Đà Nẵng và Long An với khuôn mặt bất lực khi quyết định "bẻ còi", phía sau cầu thủ Đà Nẵng nằm sân, không đá.

Giám sát từng can thiệp quyết định trọng tài

Ông Dương Văn Hiền cũng không đề cập gì đến các giám sát trọng tài và giám sát trận đấu liên quan đến án phạt của tổ trọng tài. Riêng trọng tài Trần Văn Lập đã bị đình chỉ công tác, ba trợ lý có trách nhiệm liên đới.

Bóng đá Việt Nam chưa quên được câu chuyện “bẻ còi” của trọng tài Nguyễn Xuân Hòa ở vòng 16 V.League 2008 trên sân Chi Lăng giữa CLB Đà Nẵng với Long An. Đó là cú “lật kèo” đến giờ vẫn được nhắc đến.

Bởi lẽ một năm sau khi “treo còi”, ông Nguyễn Xuân Hòa đã nói rằng sẽ kiên quyết công nhận bàn thắng của Long An ở phút 72, chứ không phải buộc lòng thay đổi quyết định sau khi nhận “tư vấn” từ hai giám sát.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lại lời ông Hòa: “Vì những mối quan hệ, vì những nguồn lợi riêng và vì phải để Đà Nẵng không thua, họ đã dội hết lên đầu tôi và buộc tôi phải giã từ sân cỏ”, trọng tài người Đắk Lắk nói.

Bản chất hai sự việc giám sát trọng tài xuống sân khác nhau. Sự việc 10 năm trước được cho là giám sát tác động trọng tài làm thay đổi quyết định, còn lần này giám sát có mặt để giúp tổ trọng tài sửa sai kịp thời.

Tran Van Lap,  Pham Chu Thien,  Le Huu Tuong,  be coi,  trong tai,  vff,  Duong Van Hien,  vleague anh 4
Thực tế đã diễn ra ở cả World Cup và V.League, tổ trọng tài không quán xuyến được trận đấu, trọng tài chính quên rút thẻ cần phải rút. Ảnh: Huy Thịnh.

Một cựu trọng tài chia sẻ ở các giải đấu quốc tế, ông chưa từng thấy giám sát trọng tài nào xuống sân góp ý với trọng tài, đó không phải nhiệm vụ của họ. Giám sát trọng tài là người đánh giá trọng tài và báo cáo ban tổ chức.

Liệu sự trợ giúp của giám sát trọng tài có cần thiết hay không trong bối cảnh thực tế vừa qua là cả tổ trọng tài đều không phát hiện được việc trọng tài chính quên thẻ, và khán giả sẽ đón nhận điều này như thế nào?

VFF khẳng định trọng tài không sai trong sự cố ở sân Thanh Hóa

Phó ban trọng tài Dương Văn Hiền khẳng định trọng tài Hoàng Ngọc Hà hoàn toàn chính xác trong các quyết định thổi phạt ở trận giữa CLB Thanh Hóa và Nam Định tại vòng 22 vừa qua.

Trọng tài V.League ‘quên’ rút thẻ: Đến người bắt World Cup còn mắc lỗi

Việc các trọng tài quên rút thẻ đỏ là điều hy hữu, nhưng không phải không có tiền lệ trên thế giới. Ngay cả khi đó là trọng tài nổi tiếng bắt chính ở World Cup.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm