6 phiên giảm sàn liên tiếp, thị giá cổ phiếu tụt 35%, vốn hóa công ty mất gần 2.700 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế có thể giảm 83,3% (dự báo của HSC)… là những số liệu cho thấy tác động của sự cố với YouTube ảnh hưởng tới Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 lớn thế nào.
Sau một tuần giảm sàn liên tiếp, ban lãnh đạo Yeah1 đã có nhiều biện pháp khác nhau trấn an nhà đầu tư: ban lãnh đạo mua vào lượng lớn cổ phiếu, công ty đăng ký mua cổ phiếu quỹ.
Tuy nhiên, đà giảm của YEG vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Mở cửa phiên giao dịch tuần mới (11/3), cổ phiếu này tiếp tục có phiên giảm kịch biên độ (7%), đánh dấu phiên giảm sàn thứ 6 liên tiếp.
Hiện tại, YEG chỉ còn được giao dịch với giá 158.700 đồng/cổ phiếu, giảm tới 86.300 đồng so với ngày đầu tháng 3. Đây cũng là vùng giá thấp nhất của cổ phiếu này kể từ khi niêm yết vào tháng 6/2018 đến nay.
Vốn hóa doanh nghiệp này cũng đã “bốc hơi” gần 2.700 tỷ đồng so với trước đó.
Hiện tại, dù giao dịch ở mức giá sàn hôm nay, YEG vẫn còn dư bán tới hơn 570.000 cổ phiếu. 99% số này đều được giới đầu tư bán tháo ở mức giá sàn. Trong khi khối lượng giao dịch của phiên sáng nay mới chỉ đạt hơn 20.000 đơn vị.
Trong nỗ lực khắc phục sự cố, tối ngày 8/3, HĐQT Yeah1 đã ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương chuyển nhượng 100% cổ phần tại ScaleLab LLC, để bảo toàn vốn đầu tư và lợi ích cho cổ đông.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết việc chuyển nhượng lại ScaleLab cũng là để đảm bảo hoạt động mảng hệ thống đa kênh (MCN) của ScaleLab, vốn bị ảnh hưởng liên đới từ vụ việc xảy ra trực tiếp tại SringMe (hệ thống MCN mà Yeah1 nắm giữ hơn 16% cổ phần).
Khi SpringMe vi phạm chính sách, YouTube đã quyết định dừng hợp tác quản lý mạng đa kênh với cả 3 công ty có liên quan tới Yeah1 bao gồm SrpingMe; Yeah1 Network và ScaleLab.
Đáng chú ý, đây từng là thương vụ mang rất nhiều kỳ vọng của Yeah1 diễn ra cách đây chỉ 2 tháng. Theo đó, Yeah1 đã mua lại ScaleLab LLC (công ty quản lý hệ thống network gồm 1.750 kênh YouTube với hơn 400 triệu người theo dõi, 3 tỷ lượt xem mỗi tháng) với giá tối đa 20 triệu USD. Trong đó, 12 triệu USD là tiền trả ngay và 8 triệu USD còn lại phụ thuộc vào kết quả kinh doanh.
Theo kỳ vọng ban đầu, thương vụ mua ScaleLab kết hợp với các mạng đa kênh sẵn có của Yeah1 Network sẽ đưa Yeah1 trở thành một trong những mạng đa kênh lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, kế hoạch này đã đổ vỡ chỉ sau chưa đầy 2 tháng.
Yeah1 đã phải rao bán 100% khoản đầu tư vào ScaleLab chỉ sau chưa đầy 2 tháng. |
Đặc biệt, ngay trước thời điểm Yeah1 công bố bán lại 100% khoản đầu tư vào ScaleLab LLC, Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) đã có nhưng dự báo không mấy tích cực liên quan tới sự cố của Yeah1.
Các chuyên gia phân tích của HSC cho rằng, trong kịch bản xấu nhất là Yeah1 không đạt được một giải pháp với YouTube cho hệ thống của mình, thì Yeah1 Network, ScaleLab và Springme sẽ không còn là các nhà mạng MCN của YouTube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba nữa.
Theo đó, công ty cũng sẽ không còn doanh thu từ quản lý kênh của bên thứ ba, không còn doanh thu từ ScaleLab do hầu hết doanh thu của mạng đa kênh này đều đến từ quản lý kênh của bên thứ 3 và Yeah1 phải trích lập hết và xóa khoản đầu tư vào ScaleLab, đồng thời hạch toán lỗ 12 triệu USD tiền đã chi vào thương vụ này.
Nếu trường hợp xấu nhất này xảy ra, HSC dự báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Yeah1 sẽ giảm 83,3% từ dự báo trước đây là 256,7 tỷ đồng (tăng trưởng 64,8%) xuống chỉ còn 26 tỷ đồng.