Mới đây, Hiệp hội NHVN có văn bản gửi Visa và MasterCard - 2 tổ chức thẻ quốc tế chiếm thị phần lớn - đề nghị miễn, giảm các loại phí để hỗ trợ các ngân hàng tại thị trường Việt Nam.
Cơ sở để giảm phí cho khách hàng
Thực tế, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các ngân hàng tại Việt Nam, trong đó có hoạt động kinh doanh thẻ tín dụng quốc tế. Đại diện VietinBank cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay, nhằm hỗ trợ khách hàng, VietinBank thực hiện nhiều chính sách miễn, giảm phí thẻ liên quan đến hoạt động thanh toán.
Cụ thể, VietinBank phối hợp với Napas thực hiện miễn, giảm phí đối với các giao dịch chuyển khoản trên hệ thống iPay. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm và chi tiêu của khách hàng đều hạn chế. Do đó, doanh số sử dụng qua thẻ ngân hàng sụt giảm mạnh.
Mặc dù doanh số phát hành và thanh toán thẻ tại thị trường Việt Nam giảm mạnh, song Visa và MasterCard vẫn áp dụng cơ chế thu phí cũ, thu nhiều loại phí đối với một loại giao dịch.
Theo thông tin từ Hiệp hội NHVN, với một giao dịch thẻ, Visa và MasterCard có thể thu các loại phí như phí cấp phép phí thanh toán, phí thương hiệu, phí chi tiêu trong/ngoài Việt Nam, phí dịch vụ... Do mức phí cao nên các ngân hàng thanh toán phải thu của đơn vị chấp nhận thẻ cao tương ứng.
Khi chủ thẻ tín dụng quốc tế Visa, MasterCard sử dụng thẻ để thanh toán, đơn vị chấp nhận thẻ phải trả phí tương ứng khoảng 2-2,5% giá trị giao dịch cho ngân hàng thanh toán. Và khách hàng là người chịu ảnh hưởng dây chuyền từ việc thu phí cao từ các tổ chức thẻ quốc tế.
Mỗi giao dịch qua thẻ Visa và MasterCard hiện chịu nhiều loại phí. |
Trước thực tế đó, các ngân hàng thành viên Hiệp hội NHVN kiến nghị với Visa và MasterCard cần có chính sách hỗ trợ giảm phí cho các ngân hàng Việt Nam (ít nhất áp dụng cho 12 tháng). Về lâu dài, 2 tổ chức thẻ quốc tế này cần xem xét có chính sách phí phù hợp để hỗ trợ thị trường thẻ Việt Nam phát triển ổn định và hiệu quả hơn.
Cụ thể, các ngân hàng thương mại đề nghị được giảm tối thiểu 50% phí xử lý giao dịch đối với cả ngân hàng thanh toán và ngân hàng phát hành; đồng thời áp dụng cơ chế thu một loại phí đối với một giao dịch; chỉ thu phí đối với giao dịch thành công, không thu phí đối với giao dịch lỗi.
Đối với phí trao đổi, Hiệp hội NHVN cũng đề nghị miễn phí đối với nhóm đơn vị chấp nhận thẻ chịu tác động nhiều từ dịch bệnh, không phải là các đơn vị kinh doanh dịch vụ (bệnh viện, trường học, các dịch vụ chi tiêu công...), giảm 50% đối với nhóm kinh doanh dịch vụ và các nhóm ngành khác, giảm 70% phí xử lý giao dịch mà 2 tổ chức trên thu của các ngân hàng phát hành thẻ Visa và MasterCard tại Việt Nam, để bù đắp thiệt hại do ảnh hưởng của chính sách giảm phí trao đổi (interchange) tại khu vực EEA.
“Với quy mô doanh số thanh toán nằm trong top đầu thị trường, chi phí trả các tổ chức thẻ của VietinBank (đặc biệt là chi phí interchange) lên đến hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Việc Visa, MasterCard xem xét miễn, giảm các loại phí này sẽ giúp ngân hàng giảm áp lực chi phí, đem lại lợi ích cho khách hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động thanh toán”, đại diện VietinBank cho biết thêm.
Tập trung phát triển công nghệ thẻ
Bên cạnh việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, để khách hàng “mặn mà” hơn với việc sử dụng thẻ trong tiêu dùng, tập trung phát triển công nghệ thẻ là việc làm cần thiết. Điều này giúp mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.
Tại Việt Nam, VietinBank là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ mới, đón đầu xu hướng thanh toán qua thẻ. Từ tháng 5/2012, VietinBank chính thức phát hành thẻ tín dụng quốc tế EMV Cremium - thẻ thông minh với bộ vi xử lý như một máy tính thu nhỏ đa chức năng và ứng dụng.
Nhằm tăng cường bảo mật cho các giao dịch thanh toán trực tuyến của chủ thẻ quốc tế, từ tháng 9/2018, VietinBank chính thức triển khai tính năng “3D Secure” đối với thẻ Visa. Với khả năng bảo mật cao, “3D Secure” góp phần mang lại sự an tâm cho chủ thẻ khi thực hiện giao dịch; đồng thời bảo vệ tối đa quyền lợi của chủ thẻ, hạn chế các rủi ro như đánh cắp thông tin, giả mạo thẻ khi giao dịch trực tuyến.
VietinBank là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ mới. |
VietinBank hiện là một trong 7 ngân hàng đầu tiên chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip tại Việt Nam. Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip giúp tăng tính bảo mật, an toàn và tốc độ thanh toán. Sử dụng thẻ chip cũng hạn chế tình trạng skimming thẻ (đánh cắp thông tin thẻ ATM) và các rủi ro khác.
Ngoài ra, thông qua bộ nhớ, thẻ chip có tiềm năng lưu trữ thông tin cá nhân, thông tin bảo hiểm, thông tin ứng dụng kết nối mở rộng thanh toán tới các lĩnh vực, hướng tới trở thành chiếc thẻ đa năng.
Bên cạnh đó, VietinBank cũng phát triển các sản phẩm thẻ đa dạng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng như thẻ Visa Signature, JCB Ultimate dành cho khách hàng cao cấp; thẻ Mastercard Platinum dành cho khách hàng ưu tiên; thẻ Platinum, thẻ Classic cho khách hàng công sở, bình dân… Trở thành chủ thẻ VietinBank, khách hàng được tận hưởng hệ sinh thái ưu đãi phong phú như du lịch khách sạn, ăn uống nhà hàng, mua sắm, giải trí, giáo dục, trả góp 0% lãi suất…
Bình luận