Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc Sở Xây dựng nói về sai phạm tại các chung cư ở Đà Nẵng

Cơ quan chức năng Đà Nẵng phát hiện 2 công trình chưa đảm bảo điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền tài sản đối với cá nhân, tổ chức sở hữu căn hộ.

Ngày 17/12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 4, HĐND thành phố Đà Nẵng, khóa X, Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cho biết cơ quan chức năng đang xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm tại chung cư F.Home và block B, dự án khu phức hợp Monarchy.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu phản ánh thời gian qua, Đà Nẵng liên tục phát hiện các vi phạm trong quản lý xây dựng chung cư. Nhiều chủ đầu tư chưa đảm bảo các quy định về pháp luật nhưng đã bán căn hộ, cho cư dân vào ở.

Hàng trăm người dân mua căn hộ gặp khó khăn về pháp lý. Đại biểu Huỳnh Bá Cử đặt câu hỏi: “Trách nhiệm của Sở Xây dựng ở đâu trong những sai phạm này, giải pháp khắc phục là gì?”.

Nhung sai pham tai cac chung cu moi xay dung o Da Nang anh 1

Ông Phùng Phú Phong. Ảnh: Đ. Nguyên.

Trả lời vấn đề này, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho biết chung cư Monarchy và F.Home là những dự án đã được cấp phép xây dựng nhiều năm trước.

Hai công trình này chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra và có văn bản chấp hành nghiệm thu hoàn thành. Mới đây, Thanh tra TP Đà Nẵng cũng phát hiện nhiều sai phạm và ban hành kết luận thanh tra đối với chung cư F.Home.

"Hai công trình này chưa đảm bảo điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền tài sản đối với cá nhân, tổ chức sở hữu căn hộ”, ông Phong trả lời.

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng, đơn vị đang thực hiện kết luận thanh tra, rà soát, kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng nói thêm sự chồng chéo trong thẩm quyền quản lý Nhà nước là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm tại các chung cư.

Liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội cho người dân, ông Phong cho biết Đà Nẵng đang triển khai đề án thí điểm bán các căn hộ đang cho thuê tại 5 chung cư với 13 khối nhà có 1.997 căn hộ.

Chung cư được đưa vào đề án ở các khu vực Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), Phong Bắc, Phước Lý (quận Cẩm Lệ), 201 Đống Đa (quận Hải Châu).

Những chung cư được bán thí điểm là công trình cấp 2, có hạn sử dụng 50-100 năm và được đảm bảo về chất lượng. "Trình tự khảo sát, lập thủ tục… sẽ triển khai vào năm 2022-2023", Giám đốc Sở Xây dựng thông tin.

Nhung sai pham tai cac chung cu moi xay dung o Da Nang anh 2

Block B, dự án khu phức hợp Monarchy. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng cho biết thành phố đã bố trí 3.000 tỷ đồng để đầu tư 10.000 căn hộ, nhà ở xã hội. Giai đoạn 2020-2025, địa phương triển khai xây dựng chung cư cho người có công với cách mạng ở quận Ngũ Hành Sơn.

Thành phố đốc thúc tiến độ 4 dự án đang được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hoá gồm: Chung cư KCN Hoà Khánh với 546 căn, khu đô thị xanh Bàu Tràm với 1.549 căn, chung cư dành cho người thu nhập thấp An Trung 2 với 633 căn, chung cư Đại Địa Bảo với 324 căn.

Ngoài ra, Đà Nẵng đang kêu gọi đầu tư 4 chung cư bằng vốn ngoài ngân sách, gồm: D-141, D-142 thuộc khu tái định cư Hoà Hiệp 4; KCN Hoà Cầm giai đoạn 2; khu chung cư phía nam cầu Cẩm Lệ.

Đề xuất dừng hoạt động đối với chung cư Monarchy

Sở Xây dựng đề xuất UBND Đà Nẵng giao công an kiểm tra, xem xét tạm đình chỉ hoạt động tại block B chung cư Monarchy do vi phạm trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm