Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc Sở Xây dựng khuyên người dân tích trữ nước sạch

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, không ai dám chắc đường ống nước sông Đà không tiếp tục xảy ra sự cố. Do vậy người dân cần sử dụng tiết kiệm, tích trữ nước sinh hoạt.

Trong buổi họp báo chiều 19/8, ông Lê Hồng Quân, Trưởng phòng cấp thoát nước - Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đường ống dẫn nước sông Đà được khắc phục sau 23 giờ gặp sự cố. Tuy nhiên, ngày 14/8, nước cấp trở lại chỉ khoảng 157.000 m3/ngày đêm (thiếu 90.000 m3). 

Những ngày tiếp theo, nước sạch được cung cấp tăng dần, nhưng người dân nhiều khu vực tại Hà Nội vẫn khốn đốn. Khu vực trọng điểm là đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyên Hồng, Pháo Đài Láng, Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa); khu vực Mỹ Đình, Phú Diễn, Phú Đô (Từ Liêm) và nhiều nơi thuộc các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai.

Nguyên nhân được cho là thời gian mất nước sạch kéo dài, nhu cầu sử dụng tăng vọt. Các bể chứa đầu nguồn cũng mở lấy nước vì thế nước dẫn tới các điểm cuối nguồn sẽ lâu hơn. “Dự kiến, tới ngày 21/8, lượng nước sạch cấp cho người dân Hà Nội mới trở lại bình thường”, ông Quân cho biết.

Ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội trong buổi họp báo chiều 19/8. Ảnh: Phan Anh.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nhu cầu sử dụng của người dân Hà Nội khoảng 900.000 m3 nước sạch. Đường ống sông Đà đáp ứng khoảng 30% nhu cầu trên.

Sự cố vỡ ống nước ngày 13/8 khiến mỗi ngày Hà Nội thiếu khoảng 55.000 m3, tương đương 55.000-60.000 hộ dân không có nước dùng. Các đơn vị cấp nước sạch trên địa bàn đã huy động 200 lượt xe (loại 12 m3) cấp miễn phí cho người dân. Tuy nhiên, lượng nước này không thể giải quyết hết nhu cầu.

Tại Hà Nội, có ba đơn vị kinh doanh nước sạch là Hawaco, Viwaco và Công ty cấp nước sạch Hà Đông. Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo các đơn vị này phải công khai số điện thoại đường dây nóng 24/24 tiếp nhận thông báo về sự cố, điều xe chở nước cho các khu vực đang thiếu.

Theo ông Dục, phân kỳ 1, giai đoạn 2 đường ống nước sạch sông Đà sẽ được khởi công từ tháng 10. Công trình sẽ sử dụng ống dẫn bằng chất liệu gang dẻo truyền thống, dự kiến công trình này hoàn thành trước 30/5/2016.

Đường ống nước Sông Đà vỡ ngày 13/8. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

“Trước khi dự án hoàn thành, không ai dám chắc đường ống nước Sông Đà sẽ không xảy ra sự cố. Do vậy, ngoài việc sử dụng nước tiết kiệm, người dân thủ đô cần chủ động các dụng cụ, bể chứa để tích trữ nước nhiều hơn”, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nói.

Cắt nước luân phiên

Trước đó, Công ty nước sạch Hà Nội đã phát thông báo kế hoạch cấp nước luân phiên. Theo đó, kể từ đêm 18/8 đến 6h ngày 19/8, sẽ thực hiện cấp nước phân khu, ưu tiên toàn bộ lượng nước sông Đà cho các phường Láng Hạ, Láng Thượng, Thịnh Quang, Ô Chợ Dừa, Trung Liệt và Quang Trung của quận Đống Đa. 

Từ 6h ngày 19/8, cấp trở lại cho khu vực quận Cầu Giấy và các phường Đông Ngạc, Thụy Phương, Cầu Diễn, Phú Diễn, Minh Khai, Xuân Phương, Tây Tựu của quận Bắc Từ Liêm.

Công ty nước sạch Hà Nội cho hay, sau sự cố vỡ đường ống sông Đà lần thứ 13, sản lượng nước công ty nhận được giảm khoảng 30.000 m3 so với trước đó. Do thiếu nguồn cung nên công ty đã phải đưa ra kế hoạch cấp nước luân phiên.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm