Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc sợ nhận điện thoại sau khi mở công ty

Mỗi ngày tiếp hơn 100 cuộc điện thoại, tin nhắn quảng cáo kèm theo những chiêu trò lừa đảo, nhiều chủ doanh nghiệp ở TP HCM sợ nghe di động sau khi lập công ty.

Vì đưa số điện thoại cá nhân vào hồ sơ thành lập công ty, nhiều chủ doanh nghiệp (DN) gặp rắc rối không nhỏ. Chị Phan Thị Minh Thùy, giám đốc một một công ty mỹ phẩm ở quận 4, cho biết, sau khi lấy giấy phép kinh doanh được một ngày, chị nhận được hơn 100 cuộc điện thoại mời chào dịch vụ thiết kế website, kế toán, tư vấn luật… 

Sau khi tìm hiểu, giám đốc này biết nguyên nhân bị quấy rầy là khi nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp, chị đã đăng ký số di động cá nhân. Sau đó, thông tin doanh nghiệp được chia sẻ lên Internet và bất kỳ ai cũng có thể xem được. Do vậy, những công ty dịch vụ lấy số di động để gọi điện chào hàng. 

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, hàng ngày có khá nhiều người đến làm thủ tục đăng ký, thay đổi thông tin doanh nghiệp. Ảnh: Zen Nguyễn.

“Do điện thoại phục vụ công việc, số lạ gọi đến không thể không bắt, vì có thể là đối tác, khách hàng, nên tôi phải nghe, nhưng thực sự lại toàn là quảng cáo dịch vụ. Hơn nữa, phép lịch sự của người nghe máy là không thể cắt ngang nên việc nghe điện thoạt mất rất nhiều thời gian. Điện thoại reo liên tục làm tôi không thể tập trung vào công việc. Nhiều lúc, cùng một dịch vụ có đến cả chục nhân viên gọi đến. Quá hoảng, tôi phải đành tắt điện thoại để ‘lánh nạn’ vài ngày”, chị Thùy chia sẻ. 

Cùng hoàn cảnh với chị Thùy, anh Minh Nghĩa vừa thành lập một công ty vận tải ở Bình Thạnh cũng bị hàng loạt cuộc gọi và tin nhắn rác làm phiền. 

“Một tuần đầu tiên sau ngày đăng ký kinh doanh, tôi liên tục nhận được các cuộc gọi, tin nhắn rác từ số di động khuyến mãi. Không dừng ở đó, một số người gọi điện tự xưng là từ Sở kế hoạch đầu tư TP HCM yêu cầu tham gia học hoặc mua tài liệu hướng dẫn quản trị doanh nghiệp. Khi liên hệ lại đường dây nóng của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tôi mới biết là Sở không tổ chức những chương trình này”, anh kể.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM phải dán thông báo cảnh giác cho doanh nghiệp, tránh bị lừa gạt. Ảnh: Zen Nguyễn.

Trong khi đó, vì tin lời dẫn dụ, chị Nguyễn Thị Hải (chủ một doanh nghiệp ở quận Phú Nhuận), đã tốn 950.000 đồng mua một bộ tài liệu hướng dẫn những thủ tục cần thiết sau khi thành lập doanh nghiệp. Sau này, chị mới biết thông tin trong tập tài liệu trên có khá nhiều trên mạng Internet. 

“Tôi đã chuyển tiền qua ngân hàng để nhận được một tập tài liệu photo khổ A4. Họ còn hù dọa là nếu không mua tài liệu này, doanh nghiệp sẽ không thể đăng ký thuế được…”, chị nói.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Sở kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho biết, hiện nay, một số người giả danh cán bộ của Sở gọi điện thoại cho doanh nghiệp. Họ đề nghị đóng tiền đăng ký các lớp học bồi dưỡng kiến thức về quy định pháp luật mới và bán tài liệu hướng dẫn… Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận, hiện đơn vị này không có các hoạt động như trên.

Ngoài ra, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư khi liên hệ với doanh nghiệp luôn có thông báo hoặc công văn do phòng phát hành. Sở đã thông báo hiện tượng nêu trên đến công an TP HCM đồng thời, cảnh báo chính thức trên cổng thông tin điện tử và trên bảng tin tại phòng đăng ký kinh doanh, để các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp lưu ý cảnh giác.

Doanh nghiệp và người lao động bất đồng về lương tối thiểu

Cuộc họp bàn tăng lương tối thiểu vùng 2016 chưa có tiếng nói chung. Người lao động yêu cầu tăng 16,8%, trong khi doanh nghiệp chỉ đồng ý 10%.

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm