Giám đốc Savills: 'Khách không mua nhà chỉ vì tên Cường Đôla'
Bà Hoàng Quỳnh Phương- Giám đốc kinh doanh nhà ở công ty tư vấn Savills cho rằng, nếu dự án không tốt thì chưa chắc đã bán được hàng dù dùng người nổi tiếng.
- Theo bà, những vấn đề khó khăn nhất trên thị trường bất động sản hiện nay là gì?
- Khó khăn lớn nhất của thị trường là cung cầu không ổn định và niềm tin khách hàng giảm xuống. Lượng cung trên thị trường thường xuyên thay đổi do nhiều nguyên nhân, có thể là tín hiệu xấu từ nền kinh tế, chính sách vĩ mô, tái cơ cấu. Còn với nguồn cầu, người dân, nhà đầu tư bị khủng hoảng niềm tin do có quá nhiều nguồn thông tin khác nhau.
Tôi lấy ví dụ, một ông khách hàng buổi sáng nhận thông tin thị trường ấm lên phía Đông, Tây, nên quyết định đầu tư. Nhưng đến buổi chiều, trên thị trường lại xuất hiện thông tin nhà đất chưa bắt đáy, nên ông khách này băn khoăn, không mua nữa. Vấn đề là làm sao cho khách hàng có niềm tin hơn để quyết định mua bất động sản.
Chiêu trò bán nhà, đất dựa vào tên tuổi người nổi tiếng như Mỹ Linh, Cường Đôla - theo bà Hoàng Quỳnh Trang - thường không hiệu quả nếu như không đi kèm với những biện pháp khác. |
Bà Hoàng Quỳnh Phương là Giám đốc bộ phận kinh doanh nhà ở, chi nhánh Hà Nội, công ty bất động sản Savills Việt Nam. Gia nhập Savills từ năm 2004, bà Phương đảm nhiệm các chức vụ như Phó giám đốc kinh doanh nà ở, phụ trách quản lý và phát triển toàn bộ các dự án khu vực phía Bắc của công ty. |
- Căng pano áp phích, treo băng rôn trên vỉa hè, lề đường… hiện nay diễn ra phổ biến và các công ty đều cạnh tranh nhau. Dự án A treo được 1 tuần thì đến tuần sau dự án B cũng treo đè lên. Theo tôi, tùy từng thời kỳ mà có cách làm khác nhau, cũng cần phải cân nhắc nên treo vào thời điểm nào. Việc dùng người nổi tiếng để chào bán dự án cũng có tác dụng, nhưng không phải tất cả nếu như không kết hợp với những biện pháp khác.
Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường địa ốc hiện nay, không riêng gì Savills, hầu hết các công ty bất động sản, người môi giới tự do… cũng sẽ dùng mọi biện pháp để bán được hàng. Có thể với chúng tôi, việc dùng người nổi tiếng để câu khách chưa phù hợp đến thời điểm này, song cũng không dám khẳng định sẽ không dùng biện pháp này trong tương lai. Dù thế, nguyên tắc hàng đầu là phải bài bản, theo kế hoạch thì khả năng thành công trong chào bán sản phẩm mới cao, thay vì dùng “chiêu trò”. Bởi lẽ, có vô số lý do khiến khách không mua hàng, phần nhiều là lo ngại chất lượng vì câu hỏi chủ đầu tư giảm giá có giảm chất lượng không, quản lý công trình tốt hay không, phí dịch vụ thế nào.
- Hiệu quả của những hình thức bán hàng kể trên, trong đó có việc dùng những cái tên nổi tiếng như Mỹ Linh, Cường Đôla như một số mẩu rao vặt vừa qua thường như thế nào?
- Sử dụng người nổi tiếng để chào bán sản phẩm có thể cũng hiệu quả, tùy theo từng dự án và tình hình. Phương thức này, theo diễn biến thị trường cũng thường thu được tín hiệu tích cực hơn ở khu vực phía Nam. Còn miền Bắc, tâm lý người dân dù sao vẫn thận trọng, dè chừng và tiết kiệm thì ngoài dùng “sao” còn cần kết hợp với nhiều biện pháp khác.
Khách hàng bây giờ rất thông thái, ít người vì những lời có cánh từ các cô bán hàng xinh xinh để quyết định mua sản phẩm mà họ đánh giá dựa trên chất lượng, văn bản cụ thể. Vì thế, những người tư vấn bán hàng cần thông tin rõ ràng về chất lượng, tiến độ của sản phẩm bằng văn bản cụ thể thì họ mới tin.
Hoàng Anh
Theo Infonet