Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc Marketing SPVB chia sẻ kinh nghiệm thu hút tài năng trẻ

Chị Nguyễn Xuân Linh Trang - Giám đốc Marketing của Suntory Pepsico Việt Nam chia sẻ cách giúp tập đoàn đa quốc gia này liên tục thu hút và giữ chân thành công các tài năng trẻ.

Mỗi doanh nghiệp muốn phát triển lớn mạnh đều cần “cẩm nang bí quyết” của riêng mình để có thể giữ chân những nhân viên tài năng; xây dựng môi trường văn hóa độc đáo nhằm thu hút người trẻ.

Suntory Pepsico Việt Nam được biết đến là doanh nghiệp rất cởi mở trong việc trao quyền cho các nhân sự trẻ, để họ được tự do thể hiện cá tính, năng lực của mình, thông qua chương trình tìm kiếm Quản trị viên tập sự - Management Trainee (MT) được tổ chức hàng năm.

Với cuộc thi này, Suntory Pepsico Việt Nam đã khám phá và mài giũa nhiều viên ngọc thô trở thành những nhà quản lý tiềm năng cho tương lai, bằng cách khuyến khích các bạn trẻ tìm thấy chính mình qua 3 giá trị cốt lõi “Grow - Win - Enjoy”.

Chị Nguyễn Xuân Linh Trang - Giám đốc Marketing của Suntory Pepsico Việt Nam (SPVB), người đã làm việc tại tập đoàn này hơn 3 năm, là một trong những nhà quản lý hiểu rất rõ những giá trị cốt lõi đó.

SPVB là môi trường lý tưởng cho sự sáng tạo

- Chị đã làm việc trong ngành marketing được bao lâu? Quan điểm của chị về ngành này?

- Tôi đã làm việc trong ngành marketing được 17 năm. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngoại thương, Đại học Kinh tế TP.HCM, nhưng tôi sớm bén duyên với marketing, và cảm thấy may mắn khi được sống và làm việc hết mình với ngành này.

Với tôi, marketing không phải là ý tưởng, mà tạo ra cầu nối, tạo ra tình yêu giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Ở đó, sự thấu hiểu, tôn trọng và duy trì sức hút giữa các bên vô cùng quan trọng.

Tôi tin mỗi người tiêu dùng đều có những câu chuyện riêng. Tôi say mê được tìm hiểu, và có thể dành hàng giờ mỗi ngày chỉ để gặp và nghe họ nói lên tâm tư, suy nghĩ của mình. Từ đó, tôi luôn đặt câu hỏi: Làm thế nào thương hiệu của mình có thể kết nối với khách hàng? Làm thế nào để mình tạo ra được những ý tưởng sáng tạo, để phục vụ họ và chạm đến trái tim của họ?

SPVB anh 1
Chị Nguyễn Xuân Linh Trang - Giám đốc Marketing của Suntory Pepsico Việt Nam.

- Chị có được tạo điều kiện để thực hiện những “lý tưởng ngành” của mình tại SPVB không?

- SPVB là một môi trường làm việc trẻ trung, năng động và rất cởi mở, nơi tôi được khuyến khích chia sẻ ý tưởng và trao cơ hội thực hiện những ý tưởng đó.

Ở đây, mọi người được “thấm nhuần” tinh thần embrace diversity - mỗi nhân viên là một cá thể khác biệt, được tôn trọng và phát triển khác nhau. Chính sự khác biệt đó tạo ra môi trương làm việc đa dạng và nhiều màu sắc.

Ngoài ra, chúng tôi còn có tinh thần Yatte Minahare (Go or it) - mỗi nhân viên luôn được khuyến khích sáng tạo và theo đuổi thực hiện sáng tạo của mình: “Cứ làm đi, sai thì sửa, nhưng đừng để lặp lại một sai lầm tới 2 lần”.

Nhờ những tinh thần này, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy ở SPVB những con người say mê sáng tạo, táo bạo trong ý tưởng, dám là mình, dám tạo ra những điều khác biệt.

- Ngoài các tinh thần nói trên, SPVB còn cam kết với nhân viên về 3 giá trị “Grow-Win-Enjoy. Chị có thể giải thích rõ hơn về các giá trị này?

- “Grow your talents” là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân được phát triển và khai phá tiềm năng của bản thân. Chúng tôi tin mỗi nhân viên đều có những thế mạnh tiềm ẩn. Chỉ cần bạn dành thời gian tìm hiểu, trao cơ hội đúng lúc và hỗ trợ định hướng đúng cách, các tài năng sẽ được khai phá.

Ngoài ra, chủ động trao quyền cũng là một yếu tố quan trọng để các nhân viên có thể phát huy khả năng của mình. Điều này sẽ nuôi dưỡng sự tự tin, tinh thần trách nhiệm, giúp các bạn phát triển nhanh và xa hơn.

“Win with the best” là sự khuyến khích mỗi nhân viên tạo nên dấu ấn thành công của mình, không được dễ dàng hài lòng với những điều đạt đươc hôm nay, mà phải đặt mục tiêu xa hơn, đương đầu với những thách thức khó hơn. Tôi đặc biệt có nhiều cảm hứng từ “Win with the best”, vì bản thân là người thích chinh phục những thử thách khó và mới lạ.

Tôi luôn khuyến khích team tìm ra những thách thức mới, tự đặt cho mình và đồng đội những giới hạn mới. Để rồi khi chinh phục được mục tiêu, sự thỏa mãn và hạnh phúc của chúng tôi sẽ to lớn hơn nhiều.

Và cuối cùng là “Enjoy work and life”. Tôi tin rằng đây là một yếu tố vô cùng quan trọng. Trong suốt những năm đi làm, tôi vẫn luôn theo đuổi, cũng như cố gắng tạo điều kiện cho team cùng theo đuổi giá trị này. Sự cân bằng giúp duy trì và tái sinh nguồn năng lượng hạnh phúc trong mỗi người.

Đối với bản thân, “Làm hết sức, chơi hết mình” và duy trì đam mê là cách tôi đang theo đuổi work-life balance. Chúng tôi đề cao việc tạo ra hạnh phúc trong mỗi việc mình làm, cảm giác hạnh phúc đó sẽ “nuôi” chúng ta, để tái tạo năng lượng cho mình và cho mọi người.

Vì thế, chúng tôi đối đãi nhau như một gia đình thứ hai. Ngoài công việc, chúng tôi còn cùng chơi, cùng ăn, cùng ngủ. Chúng tôi thường xuyên thường tổ chức những chuyến đi xa, cùng ngắm hoa cải, cùng đi thuyền xuôi sông, cùng ăn mừng đội tuyển Việt Nam, và còn biết bao điều “cùng nhau” nữa… Khi bạn yêu công việc mình làm, yêu những người mình làm cùng, đó là lúc bạn enjoy nhất.

- Đối với các nhân viên của mình, chị đã khuyến khích họ đi theo nhóm giá trị nào vừa được nhắc tới ở trên?

- Tôi tin cả 3 giá trị “Grow-Win-Enjoy” đều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân tài, nên chúng không thể tách rời nhau. Khi bạn được phát triển bản thân, được thử thách trong một môi trường chuyên nghiệp cùng một đội ngũ tài năng, sự thỏa mãn trong công việc và đam mê của bạn sẽ được nuôi dưỡng. Khi đam mê đủ lớn, bạn sẽ yêu việc mình làm, hạnh phúc khi được đi làm và được cống hiến.

“Management Trainee” là cơ hội để học hỏi lẫn nhau

- Theo chị, chương trình tìm kiếm Quản trị viên tập sự - Management Trainee (MT) của Suntory Pepsico Việt Nam có ý nghĩa như thế nào với các bạn trẻ và xã hội?

- Tôi nghĩ MT là chương trình có ý nghĩa đặc biệt không chỉ cho SPVB, mà còn với nhân lực Việt Nam hiện nay. Chương trình được tổ chức hàng năm, đã tạo ra cơ hội tìm kiếm và phát triển hàng trăm nhân tài từ khi họ còn chưa rời ghế nhà trường, hoặc chỉ vừa tốt nghiệp.

Đặc biệt với ngành marketing của tôi, nơi sự đam mê, sức sáng tạo, dám nghĩ dám làm và tính tò mò đóng vai trò quan trọng, việc tìm kiếm các nhân tố mới là yếu tố sống còn.

SPVB anh 4
“Hãy luôn theo đuổi và tạo ra đam mê của mình, vì đam mê chính là nguồn năng lượng khiến bạn cố gắng và hạnh phúc mỗi ngày”.

- Với cácQuản trị viên Tập sự trúng tuyển, SPVB hứa hẹn về một lộ trình 3 năm để trở thành quản lý. Các chị sẽ làm gì để có thể đào tạo và dẫn dắt các bạn?

- Các bạn sẽ được trao cơ hội trải nghiêm công việc thực tế tại nhiều phòng ban để có được cái nhìn tổng thể về toàn bộ quy trình công việc. Với phòng Marketing, các bạn sẽ được truyền lửa đam mê, được trao thử thách để chứng minh bản thân mình.

Mỗi bạn đều có cơ hội tự quản lý một dự án nào đó - đồng nghĩa với việc bạn sẽ học cách hoàn thiện các bước của dự án, dẫn dắt và làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, đương đầu với thử thách… và quan trọng hơn là học cách nuôi dưỡng “lửa” trong mình.

Bản thân tôi tự hào khi đã kết nạp thêm những nhân viên xuất sắc từ chương trình MT. Tôi được chứng kiến nhiều bạn phát triển và lớn lên từ chương trình, từ một Quản trị viên Tập sự mới bước vào nghề, rồi trưởng thành với vị trí Brand manager, Marketing Manager. Các bạn đã tạo ra nhiều sự thay đổi, mang đến nhiều ý tưởng mới, táo bạo và vô cùng thời cuộc. Chính tôi cũng được truyền cảm hứng, được học nhiều điều từ các bạn.  

- Chị có điều gì muốn nhắn nhủ tới các bạn thí sinh của cuộc thi MT năm nay?

- Hãy luôn theo đuổi và tạo ra đam mê của mình, vì đam mê chính là nguồn năng lượng khiến bạn cố gắng và hạnh phúc mỗi ngày; ngoài ra, hãy giữ cho mình sự tò mò, để thôi thúc bản thân tìm hiểu, học hỏi mỗi ngày.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm