Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc kỹ thuật Lyon: Pogba màu mè ngoài đời thì đã sao?

Giám đốc kỹ thuật Lyon (Pháp) Julien Negri dự đoán Paul Pogba sẽ trở thành thủ lĩnh tương lai của tuyển Pháp, còn ngòi nổ nguy hiểm nhất của "Les Bleus" là Kylian Mbappe.

Giám đốc kỹ thuật Lyon chỉ ra ngòi nổ đáng gờm nhất của tuyển Pháp Giám đốc kỹ thuật Olympic Lyon Julien Negri cho rằng Paul Pogba và Kylian Mbappe sẽ là những cái tên đáng gờm nhất của tuyển Pháp tại World Cup 2018.

Trước trận Pháp chạm trán Australia, ông Julien Negri đã dành cho Zing.vn một cuộc trò chuyện ngắn. Người con nước Pháp đang sống và phụ trách công tác đào tạo trẻ cho bóng đá TP.HCM đánh giá rất cao Paul Pogba, tiền vệ "đầy tài mà cũng lắm tật". 

- Ông đánh giá thế nào về tuyển Pháp lúc này?

Chúng tôi rất tự tin tương lai của "Les Bleus" sau những gì họ trình diễn trong thời gian qua. Lúc này, phải nói tuyển Pháp đang sở hữu lứa cầu thủ thuộc "thế hệ vàng" với nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở các CLB nổi tiếng trên thế giới, như Real Madrid, Barcelona hay Bayern Munich.

Giam doc ky thuat Lyon: 'Ai quan tam Pogba mau me ngoai doi chu?' anh 1
Paul Pogba là tiền vệ đẳng cấp thế giới. Anh rất được kỳ vọng tại World Cup 2018.

Hàng công cực mạnh

- Vậy tuyển Pháp có bao nhiêu phần trăm cơ hội vô địch?

 Rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác với câu hỏi của bạn. Chỉ sau một trận đấu không thể nói lên điều gì. Ngoài ra, World Cup là giải đấu rất khó đoán. Để vô địch, một đội tuyển phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và cũng cần chút may mắn nữa.

Song, tôi tin tuyển Pháp có thể kết thúc giải trong top 4 đội mạnh nhất. Bản thân dự đoán họ sẽ vào bán kết.

- Ông có thể chỉ ra vài cái tên nổi trội trong tuyển Pháp, những người có tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi?

Tôi nghĩ tuyển Pháp đang sở hữu tuyến giữa rất mạnh. Những cái tên có thể tạo ra tầm ảnh hưởng lớn đến lối chơi của đội là Kante, Paul Pogba và Corentin Tolisso.

Trên hàng công, tôi đặt kỳ vọng vào Kylian Mbappe. Tiền đạo khoác áo PSG có thể tạo ra bất ngờ cho đối phương nhờ sự nhanh nhẹn và khả năng di chuyển thông minh của mình. Tôi nghĩ Mbappe sẽ trở thành ngòi nổ nguy hiểm nhất của tuyển Pháp tại World Cup 2018.

Giam doc ky thuat Lyon: 'Ai quan tam Pogba mau me ngoai doi chu?' anh 2
Mbappe có sự nhanh nhẹn trong lối chơi.

- Vậy đâu là điểm yếu của tuyển Pháp?

Không dễ để tìm ra điểm yếu của tuyển Pháp lúc này.  Có lẽ tuyển họ chưa tìm được sự kết nối trơn tru giữa các tuyến vì cầu thủ chơi bóng ở nhiều CLB khác nhau tại châu Âu, và chưa có đủ thời gian sát cánh dưới cùng màu áo ĐTQG.

Vì vậy, tôi nghĩ tuyển Pháp sẽ cần thời gian để các vị trí tìm được tiếng nói chung, từ đó xây dựng một cơ cấu tốt. Lúc này, vai trò của HLV Didier Deschamps sẽ rất quan trọng. Ông ấy phải tìm ra được sợi dây kết nối giữa các vị trí trên sân, từ đó họ phát huy tối đa điểm mạnh của mình.

- Gần đây, HLV Didier Deschamps thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 4-4-2 thành 4-3-1-2, ông có nghĩ điều này làm yếu tuyển Pháp?

Sự thay đổi chiến thuật của Deschamps từ 4-4-2 thành 4-3-1-2 theo tôi trở thành điểm cộng với tuyển Pháp. Sơ đồ mới mang đến cho "Les Bleus" phương án đa dạng trước các đối thủ khác nhau. 

Với quyết định để Antoine Griezmann đá lùi sau hai tiền đạo, tôi nghĩ tuyển Pháp sẽ được tăng cường sức mạnh trên mặt trận tấn công. Ngoài ra, bộ ba tiền vệ Blaise Matuidi, Paul Pogba, Corentin Tolisso đều là những người có thiên hướng chơi tự do, điều này sẽ mang đến nhiều giải pháp cho đội nhà trong việc tiếp cận khung thành đối thủ.

Khi tiếng cười bù đắp sự lúng túng của tuyển Pháp

Đồng hồ kêu tích tắc với HLV Didier Deschamps ở tuyển Pháp. Ông không còn nhiều thời gian với đội nhà khi bản thân phải đối mặt nhiều bài toán cần giải quyết.

- Nhưng thay đổi quá cận World Cup sẽ tạo ra canh bạc mạo hiểm?

Tôi không nghĩ việc Deschamps thay đổi sơ đồ chiến thuật cận World Cup 2018 sẽ ảnh hưởng đến đội nhà. Vốn dĩ các cầu thủ Pháp đang chơi cho những tên tuổi nổi tiếng thế giới, vì vậy họ hoàn toàn có thể thích nghi với hệ thống mới.

Ngoài ra, sử dụng đơn điệu một chiến thuật dễ khiến đối thủ bắt bài được tuyển Pháp, đặc biệt với những đội bóng mạnh. Do đó, Deschamps đã có lựa chọn đúng đắn khi thay đổi hệ thống chiến thuật.

Với đội hình phục vụ cho mặt trận tấn công nhiều hơn, tuyển Pháp sẽ có nhiều lựa chọn trong lối chơi, từ đó tiếp cận khung thành đối phương từ nhiều phía. Ví dụ Australia sẽ tạo ra bức tường phòng ngự kiên cố trước khung thành.

Lúc này, việc xuất hiện nhiều cầu thủ tham gia vào mặt trận tấn công có thể phá vỡ được hàng thủ Australia.

Pogba có tố chất lãnh đạo

- Ông đánh giá thế nào về Pogba và vai trò của cầu thủ này ở tuyển Pháp?

Pogba có tất cả phẩm chất để trở thành thủ lĩnh tuyển Pháp. Một tiền vệ được sinh ra với sẵn tố chất lãnh đạo. Mọi người có thể phàn nàn về lối sống của anh ta, tuy nhiên những gì chúng ta cần là một người thủ lĩnh trên sân bóng.

Giam doc ky thuat Lyon: 'Ai quan tam Pogba mau me ngoai doi chu?' anh 3
Pogba là cầu thủ màu mè ngoài đời.

Anh ấy màu mè ngoài đời thì có sao đâu. Nếu hỏi về Pogba, tôi tin chắc tất cả đều phải thừa nhận rằng anh ta là một tiền vệ xuất sắc, người có thể mang đến sự bất ngờ cho đối phương với những giải pháp tấn công không ngờ.

Phải lặp lại lần nữa, Pogba là cầu thủ được sinh ra đã có tố chất lãnh đạo. Và anh ta đang trên đường trở thành thủ lĩnh của đội tuyển Pháp trong tương lai.

- Sức mạnh của tuyển Pháp không cần bàn cãi. Nhưng họ đang thiếu một quân bài có cá tính mạnh mẽ như Zidane hay Deschamps trước đây?

Đúng là tuyển Pháp chưa có được những cầu thủ sở hữu cá tính mạnh mẽ như Zinedine Zidane hay Deschamps ngày nào. Song, tôi tin trong tương lai bản thân các cầu thủ sẽ tự nỗ lực, phấn đấu tối đa để trở thành thủ lĩnh tuyển Pháp.

Một gương mặt tôi khá ấn tượng bây giờ là Tolisso. Tôi nghĩ anh ta có cá tính mạnh, hứa hẹn trở thành thủ lĩnh tiềm năng của tuyển Pháp.

- Hai năm trước, Pháp gục ngã trước Bồ Đào Nha tại chung kết Euro 2016. Trước đó nữa là thất bại trước tuyển Đức ở tứ kết World Cup 2014. Vậy ông có nghĩ tuyển Pháp thường vấp phải tâm lý yếu kém khi gặp đối thủ mạnh?

Tôi không đồng ý quan điểm này. Số phận trận đấu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả tính bất ngờ. Khi đá với Bồ Đào Nha, ai cũng nghĩ lúc Ronaldo rời sân vì chấn thương sẽ tăng thêm tinh thần cho tuyển Pháp, đồng thời làm giảm nhuệ khí tuyển Bồ Đào Nha.

Nhưng rồi đối thủ lại chơi quyết tâm hơn. Và bàn thắng của Eder định đoạt cục diện trận đấu. Như tôi đã nói, với những giải đấu như World Cup hay Euro, chiến thắng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

- Xin cám ơn ông về cuộc chia sẻ này.

Nguyên Trí (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm