Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Steve Darby: 'World Cup không dành cho Ronaldo và Messi'

Chuyên gia bóng đá Steve Darby rất hoài nghi về khả năng tái lặp chiến tích như tại Euro 2016 của tuyển Bồ Đào Nha tại vòng chung kết World Cup 2018 diễn ra.

Ông Darby không phải cái tên xa lạ với người hâm mộ. Chiến lược gia này từng dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên giành HCV SEA Games. Sau đó, nhà cầm quân đến từ xứ sương mù được bổ nhiệm làm HLV các đội tuyển Thái Lan và Lào.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm "thực chiến" trong lĩnh vực bóng đá, ông Darby rất am hiểu những chuyển động của làng túc cầu. Người đàn ông sinh trưởng ở vùng Liverpool (Anh) mới đây đã có những trao đổi với Zing.vn về World Cup 2018 và đưa ra nhiều dự đoán thú vị.

World Cup 2018 không dành cho Ronaldo và Messi

- Cristiano Ronaldo và Lionel Messi chắc chắn trở thành hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại World Cup 2018. Ông có nghĩ Ronaldo sẽ tỏa sáng và tái lặp chiến tích kỳ diệu như từng làm cách đây 2 năm cùng tuyển Bồ Đào Nha?

Tôi hoài nghi về khả năng vô địch của Bồ Đào Nha, dù họ là đội ĐKVĐ Euro. Thời kỳ Ronaldo tung hoành và khuấy đảo hàng thủ đối phương đã qua. Anh ta giờ có xu hướng bó vào trong chơi như một tiền đạo và phụ thuộc nhiều vào sự trợ giúp của các đồng đội xung quanh.

Bồ Đào Nha theo tôi vẫn là đội bóng khó bị đánh bại, tuy nhiên tôi không lạc quan mấy về cơ hội vô địch của họ, thậm chí khả năng Ronaldo và đồng đội vào đến bán kết cũng khó.

Chuyen gia Steve Darby: 'Ronaldo dung mo lap ky tich nhu Euro 2016' anh 1
Rất khó để Bồ Đào Nha của Ronaldo thực hiện chiến tích như tại Euro 2016 trên đất Nga hè này.

- Tuyển Argentina triệu tập 4 tiền đạo đã ghi hơn 100 bàn ở mùa giải vừa qua. Với Messi, Higuain, Aguero và Dybala, liệu họ có phải ứng viên sáng giá cho đội vô địch?

Tuyển Argentina chỉ có mỗi Messi. Anh ta là người định đoạt mọi thứ. Nhưng chính vì điều, áp lực đè rất nặng lên vai số 10. Nếu quan sát, bạn dễ nhận thấy Messi lúc này thường xuyên phải lùi sâu xuống hàng tiền vệ để giữ vai trò kiến thiết. Điều đó khiến Messi mất đi sự đáng gờm.

Nên nhớ, anh ta là mãnh thú săn bàn, không phải người kiến thiết hay xây dựng lối chơi. Messi chỉ lợi hại nhất khi bạn tạo ra những khoảng trống và để tiền đạo này tiếp cận gần khung thành.

Ngoài ra, các đối thủ chắc chắn sẽ khóa chặt siêu sao 30 tuổi. Đó chưa kể tôi còn nghe nói nội bộ tuyển Argentina đang có chút lộn xộn ngoài sân cỏ.

- Theo ông, đội nào nằm trong số những ứng viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch. Dư luận đang chỉ ra ba cái tên gồm Pháp, Đức và Brazil, ông đánh giá thế nào về điều này?

Tôi đồng ý, tuy nhiên muốn bổ sung thêm đội tuyển Tây Ban Nha. Tại World Cup, đội hay nhất thường phải có 3 hay 4 cầu thủ đẳng cấp. Tuyển Đức luôn là tên tuổi rất mạnh. Còn Brazil trên lý thuyết có hàng công tuyệt vời, tuy nhiên tôi không chắc về hàng thủ của họ.

Tuyển Pháp, họ có nhiều cầu thủ tuyệt vời như Griezmann, Pogba... Khả năng vô địch World Cup 2018 của đội tuyển này phụ thuộc vào những vấn đề nội bộ. Nếu đoàn kết như ở World Cup 1998, thế giới sẽ dưới chân người Pháp. Còn nếu để xảy ra bê bối như tại World Cup 2010, như cầu thủ nổi loạn, điều tệ hại nhất sẽ xảy ra với tuyển Pháp.

Tôi cũng muốn mọi người đừng gạch tên tuyển Bỉ, họ có Eden Hazard và Kevin de Bruyne rất xuất sắc, đó toàn tên tuổi đẳng cấp.

Trong khi đó, Tây Ban Nha sẽ gặp bất lợi khi Andres Iniesta đã luống tuổi, nhưng Sergio Ramos sẽ bù đắp cho điều đó. "La Roja" còn sở hữu thêm David de Gea cực kỳ xuất chúng. Theo tôi, chất lượng của thủ môn sẽ giữ vai trò quyết định đội vô địch World Cup.

- Từ góc nhìn của mình, ông nghĩ một đội tuyển cần hội đủ yếu tố nào để trở thành nhà vô địch World Cup?

Đó là sự tổ chức tốt và có chiến thuật rõ ràng. Ngoài ra, đội tuyển ấy phải cần thêm 3 đến 4 cầu thủ đẳng cấp thế giới. Hình mẫu cụ thể nhất là tuyển Đức ở World Cup 2014. Họ được tổ chức hoàn hảo, có chiến thuật rành mạch trong từng trận đấu và sở hữu những cá nhân xuất sắc.

Một cơ cấu tốt sẽ mang đến thế trận sáng sủa. Với những cầu thủ đẳng cấp trong đội hình, đội tuyển đó sẽ không lo mất đi tính đột biến. Ở chung kết World Cup 2014, bàn thắng của Mario Goetze đến từ yếu tố như vậy.

Chuyen gia Steve Darby: 'Ronaldo dung mo lap ky tich nhu Euro 2016' anh 2
Tuyển Đức có cơ cấu tốt, chiến thuật rõ ràng và nhiều tên tuổi đẳng cấp trong đội hình.

- Đến với World Cup 2018, ông có nghĩ giải đấu này sẽ nhàm chán vì vắng Hà Lan, Italy, Chile...?

Tôi không nghĩ vậy. Khoảng cách giữa những đội bóng nhỏ và các tên tuổi lớn đang được thu hẹp. Ai đó bảo rằng sự xuất hiện của Panama hay Tunisia sẽ khiến World Cup 2018 trở nên tẻ nhạt thật sai lầm. Các đại diện châu Phi có sự tổ chức rất tốt, liên đoàn cũng treo thưởng hấp dẫn để kích thích tinh thần của họ.

Cá nhân tôi tin những đội bóng châu Phi sẽ tạo nên bất ngờ tại World Cup, nếu những người đứng đầu các ĐTQG này cho phép cầu thủ và HLV chơi đúng với sở trường.

Tuyển Anh vào đến tứ kết là cùng

- Là người con của xứ sương mù, ông đánh giá thế nào về tuyển Anh khi họ mang đến Nga đội hình rất trẻ trung tại World Cup 2018?

Việc HLV Gareth Southgate dùng nhiều cầu thủ trẻ có thể làm yếu tuyển Anh, bởi một đội tuyển hùng mạnh phải có sự hòa quyện giữa những cầu thủ già dặn và trẻ trung. Sử dụng nhiều cầu thủ trẻ không phải lúc nào cũng hay, họ nhiều lúc khó đương đầu trước sức ép kinh khủng tại World Cup.

Chuyen gia Steve Darby: 'Ronaldo dung mo lap ky tich nhu Euro 2016' anh 3
Chuyên gia Steve Darby cho rằng tuyển Anh cùng lắm chỉ vào đến tứ kết World Cup 2018.

- Đâu là điểm mạnh của tuyển Anh hè này?

Vũ khí lợi hại nhất của tuyển Anh chính là tốc độ trong lối chơi. Ngoài ra, họ còn có một chân sút đẳng cấp giới trong đội hình là Harry Kane. Tinh thần "Tam sư" thời gian qua cũng rất lạc quan nhờ sự khéo léo trong cung cách cầm quân của Gareth Southgate.

Tôi ấn tượng nhất với cách Southgate đương đầu với sức ép đến từ truyền thông. Ông đã giúp các học trò được giảm thiểu sức ép và tạo ra một đội tuyển "vui vẻ".

- Theo ông, tuyển Anh có bao nhiêu cơ hội để vô địch World Cup?

Tôi nghĩ họ sẽ vượt qua vòng bảng, đồng thời đủ khả năng tiến đến trận tứ kết. Nhưng nếu chạm trán tuyển Đức sau đó, mọi thứ coi như kết thúc. Tuyển Anh bây giờ không thể nào so với tuyển Đức trên nhiều phương diện. Dù hơi cay đắng khi ra nói điều đó, tuy nhiên sự thật vẫn là sự thật.

- Ông có ấn tượng và kỳ vọng vào ngôi sao nào của tuyển Anh tại World Cup 2018?

Tôi nghĩ Harry Kane là cái tên đáng chờ đợi nhất. Chân sút này đang duy trì được phong độ ổn định và thi đấu rất hiện đại. Khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp của Harry Kane rất tốt, đồng thời biết chớp thời cơ.

Raheem Sterling và Dele Alli cũng rất có tài, song lại thiếu sự ổn định. Tại vòng bảng, khi bước vào trận đấu quan trọng gặp tuyển Bỉ, tôi đặt niềm tin vào Jamie Vardy. Anh ta có thể mang đến sự bất ngờ bởi bản thân không bao giờ bị quấy nhiễu bởi sức ép.

Càng thử thách, Jamie Vardy lại chơi xuất sắc hơn.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Ronaldo chuẩn bị cho World Cup cuối cùng Ronaldo và đồng đội có mặt tại trung tâm huấn luyện thể thao Saturn ở Moscow, Nga, chuẩn bị cho hành trình chinh phục cúp vàng.



Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm