Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc FBI thấy 'buồn nôn' vì ý nghĩ đã can thiệp bầu cử

Giám đốc FBI James Comey nói rằng ông thấy bất bình trước những ý kiến cho rằng ông là người làm thay đổi cục diện cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Tư pháp của Thượng viện Mỹ hôm 3/5, Comey nói rằng ông thông báo mở lại cuộc điều tra vì cho rằng các email vừa được phát hiện lúc đó có thể làm thay đổi kết quả quá trình điều tra. Theo ông, các email này sẽ làm rõ hơn lý do bà Clinton sử dụng email cá nhân cho các công việc khi làm ngoại trưởng.

Giám đốc FBI cho rằng nếu ông không báo cáo sự việc lên quốc hội, đó sẽ là một "hành động che đậy".

"Sự che đậy, trong mắt tôi, là một thảm họa", New York Times dẫn lời ông Comey nói trong phiên điều trần. 

giam doc FBI anh huong bau cu My anh 1
Giám đốc FBI James Comey tuyên thệ trước phiên điều trần tại quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Bộ Tư pháp cho rằng FBI không cần thông báo quốc hội về cuộc điều tra đơn giản vì việc đó không sai luật. Các quan chức cao cấp của Bộ Tư pháp đã thuyết phục Comey không gửi thư đến quốc hội để báo cáo việc FBI đang mở lại cuộc điều tra về email của Clinton.

Giám đốc FBI cũng thừa nhận rằng ông biết việc quyết định công bố cũng sẽ mang lại tai ương cho cá nhân ông. Comey nói rằng mình "buồn nôn" khi ai đó cho rằng ông đã ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử.

Phiên điều trần trước thượng viện là lần đầu tiên Comey công khai lên tiếng về quyết định thông báo tái điều tra bà Clinton về cáo buộc sử dụng email cá nhân của bà khi làm ngoại trưởng. Thông báo của giám đốc FBI, được đưa ra vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống, được cho đã làm "xoay chiều" cuộc bầu cử và khiến Comey chịu chỉ trích gay gắt.

Ngay trước buổi điều trần của giám đốc FBI, trong một sự kiện ở New York ngày 2/5, bà Hillary Clinton nói rằng chính giám đốc FBI và WikiLeaks là những kẻ "cản đường" bà trong cuộc chạy đua trở thành tổng thống.

"Nếu cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 27/10, tôi sẽ là tổng thống", cựu ứng viên tranh cử cho biết.

Tóm tắt 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Trump qua 100 từ Tổng thống thứ 45 của Mỹ trải qua 100 ngày đầu sóng gió với các thách thức trong và ngoài nước, từ Triều Tiên, Syria... đến cuộc chiến với báo chí và nỗ lực xóa bỏ di sản Obama.

Clinton: Nếu bầu cử diễn ra vào 27/10, tôi sẽ là tổng thống

Hillary Clinton cho rằng bà đang trên đường tới chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 thì bị tin tặc Nga và Giám đốc FBI James Comey can thiệp.

Cựu giám đốc CIA: Tổng thống Trump cần xin lỗi ông Obama

Cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng là cựu giám đốc CIA Leon Panetta ngày 21/3 nói Tổng thống Trump cần xin lỗi ông Obama vì cáo buộc nghe lén vô căn cứ.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm