Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc Công an TP HCM: 'Tăng cường phòng chống khủng bố'

Thiếu tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP HCM cho biết trước nguy cơ khủng bố trên thế giới, ngành công an đã tăng cường, củng cố, rà soát phương án phòng chống.

Trả lời câu hỏi của các đại biểu trong phiên chất vấn tại kỳ họp lần thứ 20 HĐND TP HCM khóa 8, thiếu tướng Lê Đông Phong cho biết hoạt động khủng bố là một thực tế. Luật Hình sự của Việt Nam có quy định tội phạm này trong 2 điều: Xâm phạm an ninh Quốc gia và nội dung về gây hoang mang cho dân. Quốc hội cũng đã có luật về Chống khủng bố.

Thiếu tướng Lê Đông Phong trả lời chất vấn. Ảnh: H.An

"Chúng tôi xác định bất cứ đối tượng nào có hành vi như thế đều nắm tình hình, ngăn ngừa, không để xảy ra tình huống, không phân biệt nhóm người nào trong xã hội", thiếu tướng Phong cho biết.

"Chúng tôi thực hiện vai trò chủ công để ngăn ngừa, đấu tranh hiệu quả, để đảm bảo môi trường đầu tư và sự an lành cho nhân dân", thiếu tướng Phong khẳng định.

Theo ông Phong, Công an TP đã thực hiện các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, thông qua đó đã tổ chức các phương pháp tương tác, liên tục mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm để bảo vệ an ninh trật tự và an toàn các ngày lễ lớn, trọng đại diễn ra trên địa bàn.

"Trong năm vừa qua, an ninh chính trị được giữ vững, ổn định. Về tình hình trật tự xã hội, Công an TP HCM ghi nhận xảy 6.004 vụ, so với năm 2014 giảm 5,9%. Số vụ phạm pháp tính trên 10.000 dân là 6,98 vụ, giảm 0,58 vụ. Tỷ lệ phá án đạt được 67,6%, bắt giữ 4.670 người phạm pháp, trong đó điều tra khám phá án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng là trên 91%. Triệt phá 77 băng nhóm tội phạm có tổ chức", thiếu tướng cho biết.

Về câu hỏi vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố, ông Phong thông tin lực lượng này được thành lập theo Nghị định 38 của Chính phủ. Từ khi hình thành, lực lượng này đã phát huy vai trò tích cực, là lực lượng an ninh nòng cốt ở cơ sở.

"Bảo vệ dân phố đã phối hợp cùng công an, dân phòng, thực hiện nhiều công tác. Hơn 84.000 lượt tuần tra, phối hợp bắt 693 đối tượng. Thu hồi tài sản trị giá gần 400 triệu đồng. Lực lượng này đã phát huy vai trò tốt", Giám đốc Công an TP HCM nói.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: H.An

Đánh giá chung, theo Giám đốc Công an TP, tội phạm trên địa bàn giảm về số vụ và tính chất. Phân tích trên cơ cấu tội phạm, có 9 loại tội phạm đã giảm trong tổng số 13 loại. Án giết người, cướp của, trộm cắp có thể dẫn đến chấn động xã hội và gây bất an cho người dân cũng giảm.

"Thông thường, tội phạm cướp giật, trộm cắp chiếm số lượng lớn hàng năm rất cao, nhưng năm nay lại giảm. Nhóm tăng gồm có chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích (không phải do băng nhóm mà do mâu thuẫn xã hội) và tội phạm hiếp dâm cũng tăng", ông Phong cho biết.

Tăng cường chống khủng bố bằng cách nào?

Đại biểu Trần Văn Thiện nêu vấn đề với Công an TP là quan hệ giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng. Cụ thể, đại của một bộ của Nga có buổi làm việc để đưa khách Nga sang Việt Nam từ Thổ Nhĩ Kỳ. Chắc chắn Tổng cục Du lịch sẽ có kế hoạch. Vậy Sở Du lịch TP chuẩn bị gì để đón tiếp số lượng khách Nga (4 triệu người) đang trong mùa du lịch của nước này. Công an TP có biện pháp gì để bảo vệ du khách?

Đại biểu nói tiếp: Hơn nữa,  thế giới đang lo chuyện khủng bố, và sự xuất hiện của IS. Liệu ngành công an có giải pháp gì để đảm bảo an ninh, an toàn, chống khủng bố?

Về câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP, nhắc nhở khủng bố là vấn đề toàn cầu, ta lo ngại, cảnh báo nhưng không liên quan đến một đất nước hay tôn giáo nào. Do vậy, không nên áp đặt vào tôn giáo chuyện khủng bố cũng như cách đặt vấn đề của đại biểu cần thận trọng hơn.

"Tôi nghĩ rằng người dân TP HCM nghe được những ý kiến của Giám đốc Công an TP thì có thể yên tâm, sinh sống", bà Tâm chốt phần chất vấn ngành công an TP.

Chất cấm nhiều do Trung Quốc mua heo trên 120 kg

"Gần đây Trung Quốc có nhu cầu rất lớn về heo trên 120 kg. Điều này đã kích thích người chăn nuôi sử dụng chất tạo nạc", Giám đốc Sở Nông nghiệp TP HCM trả lời chất vấn sáng 10/12.

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm