Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc CIA hé lộ bí mật việc cứu công dân Mỹ ở Triều Tiên

Trong những cuộc thương lượng giải cứu hai công dân Mỹ hồi đầu tháng 11/2014, Bình Nhưỡng từng tỏ ra thất vọng với giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA).

Ông James Clapper, giám đốc CIA. Ảnh: AP
Ông James Clapper, giám đốc CIA. Ảnh: AP

Ông James Clapper là quan chức CIA đầu tiên đến Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng phát tín hiệu rằng họ sẽ thả hai con tin Mỹ là Matthew Miller và Kenneth Bae nếu một quan chức cấp bộ trưởng của Washington đến Triều Tiên để thương lượng.

"Khi đó, tôi khá e dè vì chúng tôi không chắc chắn được kết cục. Tôi không tự tin lắm về khả năng họ sẽ thực sự trả tự do cho hai công dân của chúng ta", ông Clapper nói trên đài CBS ngày 15/11.

Sau khi Clapper xuống sân bay ở Bình Nhưỡng trong đêm, các quan chức Triều Tiên thẳng thừng nói họ thất vọng vì ông không mang đến một thỏa thuận rộng hơn.

Giám đốc CIA kể: "Cuộc đối thoại và tranh luận bắt đầu ngay lập tức khi tôi trên xe với tướng Kim (ông Kim Won Hong, người đứng đầu cơ quan tình báo Triều Tiên). Họ trông đợi một đột phá, rằng tôi sẽ mang đến những thỏa thuận quan trọng hơn như sự công nhận, hiệp ước hòa bình. Dĩ nhiên đây là điều không thể, cho nên họ thất vọng".

Hai công dân Mỹ Matthew Todd Miller và Kenneth Bae (trái). Ảnh: AP
Triều Tiên phóng thích hai công dân Mỹ Matthew Todd Miller và Kenneth Bae (trái). Ảnh: AP

Sau đó, ông Clapper ăn tối với Tướng Kim Young Chol, một quan chức tình báo cấp cao khác của Triều Tiên. "Thức ăn rất ngon, nhưng giá mà chúng tôi trò chuyện thoải mái hơn".

Trong bữa tối kéo dài 3 tiếng, phái đoàn Triều Tiên không ngừng công kích "những hành động khiêu khích của Mỹ", như việc tập trận chung với Hàn Quốc. Giám đốc CIA cũng đã gửi thư tay của Tổng thống Barack Obama cho tướng Kim. Ông Obama viết rằng việc thả tự do cho hai con tin người Mỹ là "một động thái tích cực".

Tuy nhiên, vào ngày hôm sau, Bình Nhưỡng nói họ không còn xem ông Clapper là đặc phái viên của Tổng thống Obama, vì nhiệm vụ của ông tới đây chỉ để giải cứu công dân. "Chính phủ Triều Tiên nói họ không thể bảo đảm sự an toàn và an ninh của tôi, còn người dân trong nước phản đối việc chúng tôi đến đây để đón tù binh", ông Clapper nói.

Ba tiếng sau, một quan chức Triều Tiên khác yêu cầu phái đoàn Mỹ di chuyển. Họ đến khách sạn Koryo và gặp Bea và Miller, sau đó đọc lá thư của Chủ tịch Kim Jong Un về việc ân xá cho hai công dân Mỹ. 

Tướng Kim Won Hong bày tỏ hy vọng về cuộc "đối thoại tương lai" giữa Triều Tiên và Mỹ.

Ông Clapper cũng nhận định những người Triều Tiên thế hệ mới có thể sẽ cởi mở hơn về một tiến trình hòa giải.

Ngày 8/11, Nhà Trắng xác nhận Triều Tiên đã trả tự do cho hai công dân Mỹ và họ đang trên đường trở về nhà.

Tại sao Bình Nhưỡng phóng thích tù nhân Mỹ?

Triều Tiên coi việc phóng thích hai tù nhân Mỹ là “món quà” dành cho Washington để mở cánh cửa đối thoại trực tiếp giữa hai bên, một số nhà quan sát nhận định.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm