Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giẫm đạp trong đêm giao thừa, ít nhất 36 người chết ở TQ

Ít nhất 36 người thiệt mạng tại trung tâm thành phố Thượng Hải, Trung Quốc vào đêm 31/12, khi những người đón giao thừa chen lấn để nhặt tiền từ một hộp đêm.

Công an
Công an phong tỏa hiện trường vụ giẫm đạp tại thành phố Thượng Hải vào rạng sáng hôm 1/1. Ảnh: Tân Hoa Xã

Vụ lộn xộn bắt đầu lúc 23h35 đêm 31/12 theo giờ địa phương tại quảng trường Chen Yi, khu vực Bến Thượng Hải, trung tâm thành phố Thượng Hải. Theo lời các nhân chứng, ai đó ném tiền giả từ ban công khiến mọi người cùng lao vào để nhặt do họ tưởng tiền thật.

Sự việc khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, 47 người bị thương, Tân Hoa Xã đưa tin. Nhiều người bị thương là sinh viên. Họ đã được đưa tới 4 bệnh viện gần đó, bao gồm Bệnh viện Nhân dân số 1, CCTV cho hay. Người thân của những người đón năm mới tại nơi vụ giẫm đạp xảy ra đang chờ tin người nhà.

Cảnh giẫm đạp ở Thượng Hải không khác gì 'địa ngục'

"Phụ nữ kêu khóc thảm thiết. Tôi còn nghe thấy tiếng chửi rủa. Tất cả những gì tôi có thể làm là cố ngoi lên để thở", người sống sót trong vụ giẫm đạp ở Bến Thượng Hải kể lại.

Hiện trường vụ giẫm đạp khiến 35 người chết ở Trung Quốc

Những người bị thương hoặc chết nằm trên mặt đất, xe cứu thương len lỏi giữa đám đông là cảnh tượng diễn ra sau vụ giẫm đạp vì tiền giả ở Thượng Hải.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 1/1 đưa tin giới chức đã xác nhận danh tính của 10 nạn nhân. Người trẻ nhất mới 16 tuổi.

Theo Dongfang wang, cảnh sát thành phố Thượng Hải thừa nhận trong cuộc họp báo hôm nay rằng họ đã không huy động nhiều thành viên tới khu vực người dân đón Lễ chào năm mới như trong ngày Quốc khánh.

George Chen, một phóng viên của South China Morning Post, cho biết bạn anh cũng đón năm mới tại khu vực vụ lộn xộn xảy ra. Theo lời những người bạn của phóng viên, họ nhìn thấy những tờ USD giả rơi từ hộp đêm Bund 18. Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy nhân viên y tế và người dân giúp các nạn nhân ngay trên đường trong khi cảnh sát phong tỏa khu vực và giải tán đám đông.

Cui Tingting, một phụ nữ 27 tuổi, kể rằng cô nhặt vài tờ giấy bạc, nhưng ném chúng ngay khi cô nhận ra chúng là tiền giả.

"Thật tàn nhẫn. Những người phía trước tôi đã ngã nhào và những người khác giẫm lên họ", Cui nói với Reuters.

Nhiều nhân chứng khác nói với đài truyền hình trung ương rằng những tờ giấy bạc "bay như tuyết".

Rebecca Thomas, một khách du lịch tới từ thành phố Manchester, Anh kể rằng cô thấy nhiều thi thể trên mặt đất và nhiều người hô hấp nhân tạo cho người thân.

"Khi tôi hỏi một cảnh sát rằng tôi có thể giúp các nạn nhân hay không, anh ấy chỉ nói rằng tôi nên đi", Rebecca nói với BBC.

Bạn của một nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở Bến Thượng Hải ôm mặt khi chờ tin bên ngoài bệnh viện vào sáng 1/1. Ảnh: Reuters
Bạn của một nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở Bến Thượng Hải ôm mặt khi chờ tin bên ngoài bệnh viện vào sáng 1/1. Ảnh: Reuters

Lực lượng cứu hộ đã giải cứu những người mắc kẹt. Nhiều xe cứu thương sẵn sàng làm nhiệm vụ. “Là một người sống ở Thượng Hải lâu năm, tôi tin rằng đây là vụ hỗn loạn lớn nhất trong lịch sử thành phố trong những thập kỷ qua. Tôi thực sự sốc”, một người dân phát biểu.

Theo Eastday, bệnh viện Ruijin đang chăm sóc 10 người bị thương. Đa số nạn nhân có triệu chứng dập phổi hoặc gãy xương. Sức khỏe của họ vẫn chưa ổn định. Bác sĩ đang điều trị chứng hoảng loạn cho một số người.

Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo chính quyền địa phương tập trung chăm sóc những người bị thương trong vụ giẫm đạp. Ông yêu cầu lãnh đạo địa phương rút ra bài học từ thảm kịch này và tăng cường các biện pháp an ninh để bảo vệ người dân trong dịp lễ đầu năm, CCTV đưa tin. 

Cảnh chen chúc trong đêm đón mừng năm mới ở Thượng Hải. Ảnh: Telegraph

Một phụ nữ lớn tuổi tỏ ra thương xót những nạn nhân của vụ giẫm đạp khi bà tập thể dục tại Bến Thượng Hải vào sáng sớm 1/1. "Tôi thông cảm với những người chết và bị thương". Trong khi đó, một công nhân quét rác nói ngắn gọn với AFP khi dọn dẹp hiện trường: "Chẳng thứ gì còn sót lại ở đây".

Bến Thượng Hải bên sông Hoàng Phố là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Thượng Hải. Người dân thường đến đây trong những sự kiện lớn.

Trong 3 năm qua, bến Thượng Hải là nơi chính quyền trình chiếu ánh sáng laser mỗi dịp đón năm mới, sự kiện thu hút gần 300.000 người năm ngoái. Tuy nhiên, một tuần trước năm mới 2015, giới chức Thượng Hải quyết định hủy sự kiện vì lo ngại họ không thể kiểm soát đám đông.

Đỗ Quyên - Nguyễn Ngọc

Bạn có thể quan tâm