Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải văn học do phạm nhân bình chọn

Pháp tổ chức "giải Goncourt do tù nhân bình bình chọn". Dự án này được thực hiện nhằm giảm thiểu bạo lực trong xã hội.

Trò chuyện với Philippe Vandel trên đài Europe 1, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Pháp Rima Abdul Malak đã đề cập đến việc phát động giải thưởng văn học và vai trò của các chính sách văn hóa trong công cuộc giúp các tù nhân tái hòa nhập vào thị trường lao động.

Mười lăm cuốn sách do Viện hàn lâm Goncourt lựa chọn sẽ được gửi cho những tù nhân đọc và đánh giá. Đại diện AFP, bà Roselyne Bachelot hoan nghênh ý tưởng này: “Sáng kiến này kéo hai thế giới dường như xa vời lại gần nhau: đó là thế giới sáng tạo của văn học và môi trường nhà giam tù túng”.

giai thuong van hoc anh 1

Mười lăm cuốn sách do Viện hàn lâm Goncourt lựa chọn sẽ được gửi cho những tù nhân đọc và đánh giá. Ảnh: Christophe SIMON / AFP.

Cựu Bộ trưởng Bộ Văn hóa Roselyne Bachelot cùng Bộ trưởng Bộ Tư pháp Êric Dupond-Moretti đã ký nghị định thư vào ngày 14/3, với mục đích tái khẳng định vai trò của văn hóa trong công cuộc giúp phạm nhân tái hòa nhập xã hội.

Rima Abdul Malak tin rằng "dự án trước hết sẽ giúp giảm thiểu bạo lực trong xã hội, kế đến là nâng cao khả năng tái hòa nhập thị trường việc làm cho người mới ra tù".

Trao đổi với Philippe Vandel, bà tuyên bố: “Chúng ta sẽ có một giải thưởng văn học do các tù nhân bình chọn. Từ đó, chúng ta sẽ tuyên truyền được văn hóa đọc tới các nhà giam, người ta sẽ ngày càng đọc nhiều hơn trong tù, thậm chí có thể tổ chức giao lưu với tác giả trong đó”.

Trung tâm Sách Quốc gia Pháp nhận định văn hóa đọc là “sự nghiệp vĩ đại của Pháp”. Năm nay, trung tâm này sẽ tài trợ tiền mua sách và đảm bảo việc vận chuyển sách đến các trại giam. Dự án sẽ trải rộng trên khoảng 30 trại giam. Buổi giới thiệu giải thưởng Goncourt do tù nhân bình chọn đầu tiên dự kiến được tổ chức tại Trung tâm Sách Quốc gia Pháp ngày 15/12.

Các nhà xuất bản độc lập Pháp trước nguy cơ bị thống lĩnh

Lạm phát và giá giấy tăng đang đè nặng lên ngân sách của các nhà xuất bản độc lập.

Câu chuyện của một tù nhân giành giải văn học bậc nhất nước Pháp

Giải thưởng văn học danh giá hàng đầu nước Pháp Goncourt 2019 đã tìm được chủ nhân.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm