Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hervé Le Tellier đoạt giải Goncourt 2020

Giải thưởng văn chương danh giá nhất nước Pháp trao cho Hervé Le Tellier với tiểu thuyết "L’Anomalie".

Giải thưởng Goncourt năm nay trao cho tiểu thuyết gia Hervé Le Tellier, một người từng được đào tạo bài bản về toán học và là cựu nhà báo viết về khoa học.

Lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng, người chiến thắng được công bố qua một đoạn video. L’Anomalie nhận được 8 phiếu bầu từ ban giám khảo Goncourt để giành được giải thưởng danh giá nhất của văn chương Pháp.

Sách L’Anomalie (tạm dịch: Sự bất thường) lấy bối cảnh năm 2021 trên một chuyến bay giữa Paris và New York. Tác phẩm được kể bởi 11 hành khách khác nhau trên chuyến bay, gồm một người đàn ông làm việc bán thời gian và một ngôi sao nhạc pop người Nigeria.

Goncourt 2020 anh 1

Nhà văn Hervé Le Tellier. Ảnh: Charles Platiau / Reuters.

Báo Le Monde đánh giá cuốn sách thích hợp để trở thành một bộ phim kinh dị và khoa học viễn tưởng, khiến độc giả phải đoán già đoán non trong tâm trạng hồi hộp.

Hervé Le Tellier sinh ra ở Paris, năm nay 63 tuổi, là một nhà viết kịch và nhà ngôn ngữ học, đã xuất bản khoảng 30 cuốn sách gồm thơ, truyện, tiểu thuyết. L’Anomalie là cuốn tiểu thuyết thứ 21 của ông.

Giải thưởng Goncourt được trao lần đầu năm 1903, thường được công bố vào tháng 11 hàng năm. Ban giám khảo gồm 10 thành viên sẽ dùng một bữa trưa truyền thống, rồi công bố giải. Năm nay, do các nhà hàng khắp Paris vẫn đóng cửa, nên người thắng giải được công bố qua ứng dụng Zoom.

Phần thưởng Goncourt chỉ trị giá 10 euro, nhưng giải thưởng là sự bảo chứng cho tác phẩm trở nên ăn khách. Sau khi được giải, nhiều tác phẩm trở nên nổi tiếng, bán chạy. Các tác giả từng đoạt giải này như Marcel Proust, Andre Malraux, Simone de Beauvoir, Marguerite Duras…

Ngay sau giải Goncourt, giải thưởng Renaudot 2020 cũng trao cho tác giả Marie-Hélène Lafon với tiểu thuyết Histoire du fils (tạm dịch: Câu chuyện của một đứa con trai).

5 tác phẩm được vinh danh ở Giải Sách Quốc gia Mỹ

5 tác phẩm xuất sắc đã vượt qua gần 1.700 cuốn sách khác để đoạt Giải Sách Quốc gia Mỹ 2020.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm