Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải trình mức thu tăng bất thường ở BOT Hà Nội - Bắc Giang

Nhà đầu tư khẳng định các tồn tại đoàn kiểm tra giám sát đưa ra không ảnh hưởng đến tính minh bạch, chính xác doanh thu của trạm BOT trong quá trình thu phí.

Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang (Nhà đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang) vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ giải trình một số nội dung thông báo kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại Trạm thu phí Km152+080 quốc lộ 1, nơi công ty này quản lý và khai thác.

Giải trình về nội dung mức thu phí chênh lệch thu bình quân ngày của 10 ngày (từ ngày 16/12-26/12/2016) do đoàn kiểm tra, giám sát của Tổng cục Đường bộ đưa ra tăng 8,3% so với mức thu bình quân ngày của 6 tháng trước đó, công ty này khẳng định do nhu cầu đi lại, thông thương tăng cao vào dịp cuối năm tăng cao.

Về vấn đề nhân viên phải mở cưỡng bức khi không nhận diện được vé, chủ đầu tư cho rằng do xe máy đi chung làn với ôtô và một số xe container có chiều dài xe lớn, gầm cao, một số xe lưu hành chưa đúng với đăng kiểm, đeo biển số giả khi qua trạm… gây khó khăn cho việc nhận dạng xe. 

Giai trinh muc thu tang bat thuong o BOT Ha Noi - Bac Giang anh 1
Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Tùng Lâm.

Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang khẳng định, các tồn tại đoàn kiểm tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu ra trong quá trình giám sát không ảnh hưởng đến tính minh bạch, chính xác của doanh thu trong quá trình thu phí. 

Để khắc phục các vấn đề trên, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý. Cụ thể, các lỗi liên quan đến hệ thống thu phí, Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã làm việc với nhà cung cấp, đơn vị cam kết khắc phục xong trước ngày 25/2. Công ty cũng yêu cầu các đơn vị đánh giá lại toàn bộ hệ thống để giảm thiểu tối đa các lỗi xảy ra trong quá trình thu phí. 

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, thông tin sau khi có giải trình của nhà đầu tư Tổng cục mới có đánh giá chính thức về kết quả kiểm tra, giám sát Trạm thu phí Km 152+080 Quốc lộ 1. 

Vị này khẳng định nếu các lỗi ảnh hưởng đến kết quả thu phí, Tổng cục Đường bộ sẽ cho dừng thu phí ngay để khắc phục. Mặt khác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã yêu cầu nhà đầu tư phải khắc phục, hoàn thiện ngay những vấn đề tồn tại.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo Bộ GTVT việc kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí Km152+080 Quốc lộ 1 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quộc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

Kết quả, sau 10 ngày, số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 10,99 tỷ đồng, bình quân 1,099 tỷ đồng/ngày, tăng 8,27% (tương đương 84 triệu đồng) so với mức bình quân ngày của 6 tháng trước đó (1,015 tỷ đồng). 

Phát hiện thu phí BOT chênh lệch 84 triệu đồng/ngày

Sau 10 ngày kiểm tra thu phí tại dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang, Tổng cục Đường bộ VN chỉ ra số thu phí báo cáo chênh lệch thấp hơn thời điểm kiểm tra lên đến 84 triệu đồng mỗi ngày.

 

 


http://www.vietnamplus.vn/nha-dau-tu-bot-ha-noibac-giang-giai-trinh-muc-thu-tang-bat-thuong/430605.vnp

Quang Toàn/ TTXVN

Bạn có thể quan tâm