Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng VinFuture nhận đề cử trên phạm vi toàn cầu

Giải thưởng VinFuture chính thức mở cổng nhận đề cử từ hôm nay tới hết ngày 7/6 trên phạm vi toàn cầu.

Bộ tiêu chí chung của VinFuture do hội đồng gồm 11 nhà khoa học uy tín trên thế giới biên soạn và thống nhất. Bộ có 9 tiêu chí chính, áp dụng chung cho giải thưởng chính và 3 giải đặc biệt. Cùng với đó, giải thưởng có nhiều tiêu chí bổ sung cho từng hạng mục.

Với tầm nhìn toàn cầu và hướng đến mục tiêu khoa học phụng sự nhân loại, bộ tiêu chí nêu rõ giải thưởng sẽ vinh danh các tiến bộ trong khoa học công nghệ phù hợp với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs), như xóa nghèo, chấm dứt nạn đói, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, tạo cơ hội hưởng thụ nền giáo dục tiến bộ, nước sạch, năng lượng tái tạo, giảm bất bình đẳng, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Các đề cử phải được chứng minh bằng khoa học về việc đã mang lại lợi ích cho hàng triệu người trong 10 năm qua hoặc 10 năm tới. Đây là yêu cầu cốt lõi, nhất quán với sứ mệnh của VinFuture là "Tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên Trái Đất bằng việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ”.

Các đối tượng tham gia đề cử gồm trường đại học, viện/trung tâm nghiên cứu, viện hàn lâm khoa học và công nghệ quốc gia, mạng lưới, hiệp hội khoa học, các tập đoàn/doanh nghiệp, vườn ươm đổi mới sáng tạo, cá nhân xuất sắc trong các lĩnh vực liên quan.

Phát biểu về bộ tiêu chí đề cử, GS Richard Henry Friend - Chủ tịch Hội đồng giải thưởng VinFuture cho biết: “Chúng ta cần hợp tác trên phạm vi toàn cầu để giải quyết thách thức mà nhân loại đang đối mặt như dịch bệnh hay biến đổi khí hậu. Khoa học và công nghệ cần mang lại lợi ích cho mọi người và mọi quốc gia. Giải thưởng VinFuture sẽ tôn vinh các công trình, phát minh, sáng chế, giải pháp khoa học mang lại các tác động tích cực đến đời sống của hàng triệu con người”.

Đồng thời với việc công bố bộ tiêu chí, giải thưởng VinFuture cũng mở cổng nhận đề cử trên toàn cầu, bắt đầu từ ngày 3/2 tới ngày 7/6.

Nhà sáng lập Quỹ VinFuture, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ: “Bên cạnh việc vinh danh các nhà khoa học xuất sắc trên thế giới, VinFuture mong muốn thúc đẩy và sớm đưa vào cuộc sống những công trình, nghiên cứu, phát minh mang lại giá trị tích cực cho nhân loại. Tôi hy vọng giải thưởng VinFuture có thể tìm và phát hiện nhà khoa học, nhà sáng chế xứng đáng, dự án đem lại giá trị tuyệt vời cho hàng triệu người”.

Quỹ và giải thưởng VinFuture đã ra mắt vào ngày 20/12/2020. Giải thưởng VinFuture được tổ chức hàng năm với tổng trị giá 104,5 tỷ đồng mỗi năm, tương đương 4,5 triệu USD. Trong đó, giải thưởng chính trị giá 70 tỷ đồng, tương đương 3 triệu USD sẽ được trao cho tác giả của các nghiên cứu đột phá, sáng chế công nghệ.

Ba giải đặc biệt, mỗi giải trị giá 11,5 tỷ đồng, tương đương 500.000 USD được trao cho các nhà nghiên cứu hoặc nhà sáng chế làm việc tại các nước đang phát triển; các nhà nghiên cứu hoặc nhà sáng chế là phụ nữ và các nhà nghiên cứu hoặc nhà sáng chế trong các lĩnh vực mới phát triển.

Giải thưởng VinFuture được xét chọn bởi hội đồng giải thưởng độc lập bao gồm 11 nhà khoa học, nhà phát minh uy tín quốc tế từng đoạt giải Nobel, giải thưởng Turing, giải thưởng Millenium Technology… đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và các tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Hội đồng giải thưởng đã họp phiên toàn thể lần thứ nhất vào ngày 20/1 và thống nhất các đề cử sẽ được tìm kiếm từ mọi quốc gia. Sau phiên họp, hơn 200 nhà khoa học danh tiếng đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu uy tín tại hơn 20 quốc gia, đại diện cho 6 châu lục đã thể hiện sự quan tâm đến giải thưởng.

Cho tới nay, các nước và vùng lãnh thổ có đại diện tham gia gồm Mỹ, Canada, Anh, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Ukraine, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Israel, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, An-giê-ri, Ni-giê-ria, Xu-đăng... Các trường như đại học Chicago, Cornell, Harvard, Pennsylvania, Stanford, Toronto, Yale… cũng đều có các nhà khoa học tham gia.

Danh sách những người đạt giải thưởng VinFuture sẽ được công bố vào tháng 12. Lễ trao giải chính thức sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 1/2022. Để biết thêm thông tin chi tiết về giải thưởng VinFuture, độc giả xem thêm tại www.vinfutureprize.org.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm