Sau thương vụ sáp nhập và chuyển quyền điều hành VinCommerce về tay Masan, Vingroup tiếp tục sáp nhập Adayroi vào VinID và giải thể hệ thống siêu thị điện máy VinPro để rút lui hoàn toàn khỏi mảng bán lẻ.
Trao đổi với Zing.vn, CEO Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết việc hoàn tất sáp nhập Adayroi, giải thể VinPro sẽ hoàn thành trong tháng 12.
Nói về tình hình kinh doanh thua lỗ của Adayroi và VinPro, ông Quang nhận định thương mại điện tử ở Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn.
"Các doanh nghiệp đều chấp nhận thua lỗ ban đầu khi đầu tư để thâu tóm thị phần. Ngay cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Amazon, JD.com cũng phải mất nhiều năm mới thoát lỗ", ông nói.
Adayroi sẽ hoàn tất sáp nhập vào VinID từ 31/12. |
Theo ông Quang, việc sáp nhập Adayroi với ứng dụng VinID không chỉ giúp dữ liệu hóa hành vi người dùng mà còn giúp xây dựng một nền tảng bản lẻ mới, linh hoạt hơn và lấy khách hàng làm trọng tâm với mục tiêu dự đoán đúng nhu cầu, phục vụ đúng những yêu cầu của khách hàng vào đúng lúc họ cần với chất lượng dịch vụ tốt.
Vingroup sẽ thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", tái cấu trúc hoặc giải thể các công ty con không thuộc ưu tiên cốt lõi.
CEO Nguyễn Việt Quang
VinPro cũng nằm trong mục tiêu xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ trọn vẹn cho người dùng.
"Tuy nhiên, với việc thay đổi chiến lược mới, toàn hệ thống Vingroup đang dồn mọi nguồn lực cho VinFast và VinSmart", CEO của Vingroup nói.
Theo ông Quang, Vingroup sẽ thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", tái cấu trúc hoặc giải thể các công ty con không thuộc ưu tiên cốt lõi để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, đủ sức đưa Vingroup trở thành một tập đoàn có tầm vóc trên trường quốc tế.
Liên quan đến tác động của việc giải thể VinPro, ông Quang khẳng định không ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của hệ thống trung tâm thương mại Vincom.
Ông lý giải các siêu thị VinPro đang nằm ở vị trí rất tốt trong hệ thống trung tâm thương mại, vì vậy sẽ rất dễ để cho thuê các mặt bằng này sau khi VinPro ngừng hoạt động.
Các siêu thị điện máy VinPro nằm ở những vị trí mặt bằng đẹp trong hệ thống trung tâm thương mại Vincom. Ảnh: Vingroup. |
Ông cũng đoan chắc việc giải thể VinPro, sáp nhập Adayroi không tạo ra biến động lớn đến việc bán hàng của doanh nghiệp, dù đây được đánh giá là hai kênh phân phối cho các sản phẩm công nghệ và công nghiệp của Vingroup.
"Giống các nhà sản xuất lớn khác, sản phẩm của Vingroup không phụ thuộc vào 1 hay 2 nhà phân phối cố định “trong nhà” mà xuất hiện tại nhiều chuỗi bán lẻ, đại lý, nhà phân phối trên thị trường", ông Quang nói.
Trước đó, trưa nay, ngày 18/12, đại diện Vingroup xác nhận việc trang thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập vào VinID trong khi toàn bộ hệ thống siêu thị điện máy VinPro sẽ giải thể.
Động thái sáp nhập và giải thể này chỉ 2 tuần sau khi Vingroup tuyên bố nhượng lại hệ thống siêu thị Vinmart, Vinmart+ và nông trại VinEco cho Masan.