Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải Sách hay 2016: Thêm giải cho người trẻ

Ngoài các hạng mục quen thuộc, giải Sách hay năm nay còn thể hiện sự quan tâm đến giới trẻ thông qua việc ra đời giải thưởng mới, giải Người trẻ chọn sách cho người trẻ.

 

Lễ trao Giải sách hay diễn ra vào sáng ngày 18/9 tại TP.HCM, nhằm vinh danh những cuốn sách hay. Sau hơn 5 tháng làm việc nghiêm túc, Dự án Sách hay và Viện Nghiên cứu phát triển giáo dục (IRED) đã quyết định tiếp tục xét tuyển và công bố giải Sách hay lần 6, năm 2016. Giải thưởng năm nay gồm 6 hạng mục truyền thống, gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, và Thiếu nhi.

ket qua giai Sach hay anh 1
Tác phẩm Cõi người rung chuông tận thế của nhà văn Hồ Anh Thái nhận giải thưởng Sách hay 2016.

Ở hạng mục sách Nghiên cứu, Giải thưởng được trao cho tác phẩm Văn minh vật chất của người Việt (tác giả Phan Cẩm Thượng) và dịch phẩm Hiện tượng con người (tác giả Pierre Teilhard de Chardin, dịch giả Đặng Xuân Thảo). 

Giải thưởng ở hạng mục sách Giáo dục thuộc về tác phẩm Những ghi chép về quyền tự do lựa chọn (tác giả Nguyễn Văn Trọng) và dịch phẩm Sự ra đời trí khôn ở trẻ em (tác giả Jean Piaget; dịch giả Hoàng Hưng). 

Ở hạng mục sách Kinh tế, giải thưởng được trao tặng tác phẩm Cú sốc thời gian và kinh tế Việt Nam"(tác giả Trần Văn Thọ), dịch phẩm Hiểu nghèo thoát nghèo. Cách mạng tư duy để thoát nghèo trên thế giới (tác giả Abhijit V. Banerjee & Esther Duflo, Dịch giả Nguyễn Lê Bảo Ngọc). 

Ở hạng mục sách Quản trị, Giải thưởng thuộc về tác phẩm Một đời thương thuyết (tác giả Phan Văn Trường); Dịch phẩm Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế (tác giả Inamori Kazuo, dịch giả Nguyễn Đỗ An Nhiên). 

Ở hạng mục sách Thiếu nhi, bộ sách Đồ thông minh ngốc xít, Cổ tích mới, Cô gái lơ lửng (tác giả Nguyên Hương), dịch phẩm Chuyện con Ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp (tác giả: Luis Sepulveda, dịch giả: Bảo Chân) đã được trao giải thưởng. 

Giải thưởng ở hạng mục sách Văn học thuộc về tác phẩm Cõi người rung chuông tận thế (tác giả Hồ Anh Thái) và dịch phẩm Lâu đài (tác giả: Franz Kafka, dịch giả Trương Đăng Dung). 

Giải thưởng ở hạng mục sách Phát hiện mới thuộc về các tác phẩm Những thiếu thời lơ lửng (tác giả Hạnh Nguyên), dịch phẩm Cuộc cách mạng một cọng rơm (tác giả: Masanobu Fukuoka, dịch giả: Nhóm XanhShop) và dịch phẩm Bí ẩn nữ tính (tác giả: Betty Friedan, dịch giả: Nguyễn Vân Hà). 

ket qua giai Sach hay anh 2
Cuộc cách mạng một cọng rơm nhân giải thưởng ở hạng mục mới là Người trẻ chọn sách cho người trẻ.

 

Đặc biệt, ở mùa giải 2016, giải Sách hay có thêm một hạng mục sách khuyến đọc là giải Người trẻ chọn sách cho người trẻ gồm tối đa là 5 tựa sách do ban Cộng đồng bình chọn. Ban Cộng đồng của giải Sách hay 2016 gồm đại diện đến từ các cộng đồng sách: Bookaholic, Booknest, Kafka, Trạm đọc (Read Station) và BTV của trang sachhay.org.

Các sách được bình chọn gồm: Walden - một mình sống trong rừng, Bắt trẻ đồng xanh, Cuộc cách mạng một cọng rơm, Khuyến học, Tinh thần tự lực: Những tấm gương về phẩm hạnh và lòng kiên trì và Tôi tự học.

Giải thưởng Sách hay (tên tiếng Anh: GoodBooks Award) là một giải khuyến đọc về sách thường niên của Dự án Sách Hay do Viện IRED tổ chức (từ năm 2015, giải do Viện IRED và Quỹ Phan Châu Trinh đồng tổ chức). Đây là giải thưởng “dân lập” đầu tiên về sách có quy mô của Việt Nam do học giả (tính chuyên gia) và độc giả (tính đại chúng) bình chọn.

Mục đích chính của giải Sách hay là để “Góp phần lựa chọn sách hay, quảng bá sách hay và lan tỏa tri thức từ những cuốn sách hay; và đồng thời gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ trong xã hội”. Với mục đích này, giải thưởng được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như một “màng lọc tri thức” giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận với những tri thức và những chuẩn giá trị tiến bộ của Việt Nam và thế giới.

Hội Xuất bản kiến nghị về việc hình sự hóa luật xuất bản

Thay mặt các đơn vị làm nghề, Hội Xuất bản gửi đơn kiến nghị thay đổi một số chi tiết trong điều 225, điều 334 Bộ luật Hình sự 2015.


An Sơn

Bạn có thể quan tâm