Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải quyết kiến nghị người dân tại bãi rác Nam Sơn trước Tết Âm lịch

Phó chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu huyện Sóc Sơn rút kinh nghiệm và giao sở, ngành khẩn trương thực hiện phương án đền bù, ổn định cuộc sống người dân trước Tết Nguyên đán.

Chiều 30/10, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong chủ trì buổi đối thoại của Thường trực Thành ủy Hà Nội với nhân dân 3 xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn). Buổi đối thoại hướng đến giải quyết những bức xúc của hộ dân ở đây liên quan đến bãi rác Nam Sơn.

Nhiều người lần lượt bày tỏ bức xúc, thất vọng vì nguyện vọng chính đáng của họ không được đáp ứng, trong khi lời hứa từ phía chính quyền được thực hiện quá chậm chạp. Cùng với đó là bất cập trong chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng và vấn đề ảnh hưởng của bãi rác đến môi trường sống.

Người dân mong sớm được rời khỏi "núi rác"

Ông Nguyễn Văn Thắng, xã Bắc Sơn, nói không bằng lòng với giá đền bù giải phóng mặt bằng. Gia đình ông có đất thổ cư, theo vận động đã đồng thuận lấy tiền theo diện đất trợ giá nhưng giá đến bù 10.500 đồng/m2 là không thỏa đáng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn, thì cho rằng mức hỗ trợ người dân còn quá thấp so với những gì họ chịu đựng trong 21 năm qua. Theo ông, ít nhất các hộ dân phải được bồi thường 10.000/người/ngày.

chan xe rac Nam Son,  bai rac Nam Son anh 1

Các hộ dân quanh bãi rác Nam Sơn đối thoại với lãnh đạo Thành ủy Hà Nội chiều 30/10. Ảnh: HNM.

“Chúng tôi mong muốn được di dân nhanh chóng. Con cháu chúng tôi sống ngay núi rác rất khổ sở. Đã khảo sát điều tra xong 3 năm nay thì cần lập, phê duyệt phương án đền bù ngay cho người dân. Cứ kiểm tra đi kiểm tra lại đến bao giờ”, ông chia sẻ.

Ông Lê Văn Hộ, xã Nam Sơn, cho biết, từ khi bãi rác Nam Sơn đi vào hoạt động (từ 1999), đã có 15 lần người dân chặn xe vào bãi rác.

Theo ông Hộ, những lần chặn xe trước đây chỉ đơn thuần là do bãi rác ô nhiễm quá sức chịu đựng của người dân. Còn những lần chăn xe rác gần đây là do sự hứa hẹn của TP với người dân không được thực hiện.

“Đảng viên chúng tôi ra vận động người dân, họ nói là không vi phạm vì chỉ chặn xe chở rác hôi thối thôi, còn xe khác vẫn đi bình thường. Họ nói thế, chúng tôi biết làm sao", ông Hộ nói.

Xem xét đền bù kể cả không có sổ đỏ

Trả lời ý kiến của người dân, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng khẳng định chính sách, cơ chế còn bất cập thành phố sẽ khắc phục ngay. Những vấn đề vượt thẩm quyền, TP báo cáo Trung ương để khắc phục sớm nhất.

Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu huyện Sóc Sơn tổng hợp các chính sách hỗ trợ người dân công khai minh bạch để người dân biết. Thành phố cũng điều chỉnh chính sách hỗ trợ thêm cho bà con ngoài hạn mức đất ở, đất nông nghiệp được hỗ trợ thêm 500.000 đồng.

chan xe rac Nam Son,  bai rac Nam Son anh 2

Các quận nội thành Hà Nội ngập trong rác khi lối vào bãi rác Nam Sơn bị chặn. Ảnh: Việt Linh.

Ông Hùng cũng cho biết TP đang thanh tra hơn 178 sổ đỏ ở khu vực 3 xã. Tuy nhiên, qua kiểm tra chỉ có có 3 sổ đỏ hợp lệ, hơn 100 sổ đỏ không hề có hồ sơ… Tuy nhiên, ông nói các trường hợp không có sổ đỏ vẫn được xem xét để cấp hạn mức đất đền bù bảo đảm công bằng với mọi người.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội cũng khẳng định nhân dân mong muốn tái định cư ở đâu TP sẽ ưu tiên cho bà con. Ông yêu cầu huyện Sóc Sơn rút kinh nghiệm, thống nhất với nhân dân về vị trí tái định cư báo cáo TP phê duyệt theo đúng nguyện vọng của người dân.

“Ngay tuần sau, Sở Tài nguyên và Môi trường cử 30 cán bộ xuống cùng huyện để lập phương án đền bù hỗ trợ nhanh nhất. Cơ bản giải quyết xong trước Tết Âm lịch để bảo đảm đời sống của người dân”, ông Hùng giao nhiệm vụ.

Kết luận buổi làm việc, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong mong muốn người dân chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền để thực hiện nhanh nhất các chính sách hỗ trợ cho người dân. Ông yêu cầu huyện Sóc Sơn rút kinh nghiệm ngay việc chậm trễ thực hiện chính sách, khiến người dân bức xúc.

“Mong rằng người dân nếu có gì chưa thỏa mãn thì bày tỏ qua các con đường đối thoại, văn bản kiến nghị, không để tái diễn việc chặn xe rác”, ông Phong nói.

Người dân bỏ chặn lối vào bãi rác Nam Sơn

Sau 3 ngày vận động, tuyên truyền, người dân đã bỏ chặn lối vào của Khu xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Bí thư Hà Nội triệu tập cuộc họp xử lý vấn đề bãi rác Nam Sơn

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ triệu tập lãnh đạo sở, ngành và địa phương để giải quyết dứt điểm vụ chặn xe rác vào bãi Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm