"Sự việc rác thải ở Hà Nội ùn ứ do bãi rác Nam Sơn bị chặn, thành phố đã xử lý tốt khi bố trí phương án ở những bãi rác khác. Nhưng đây không phải giải pháp căn cơ vì sự việc đã lặp lại nhiều lần", ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, nói trong cuộc họp báo của Bộ TN&MT sáng 20/7.
Tại đây, phóng viên đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề nóng là sự việc bãi rác Nam Sơn bị chặn xe khiến rác thải trong nội thành Hà Nội bị ùn ứ suốt nhiều ngày. Ông Thức cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến việc chặn xe ở bãi rác Nam Sơn liên tiếp xảy ra.
Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường. Ảnh: Mỹ Hà. |
Thứ nhất, vị trí quy hoạch để đặt bãi rác có vấn đề. Trong cuộc tổng rà soát của Tổng cục Môi trường, đơn vị đã nhận thấy sự không phù hợp về quy hoạch của nhiều địa phương. Dù được quy định bãi rác phải đảm bảo khoảng cách với khu dân cư là 500 m, nhiều nơi không đáp ứng được.
Ở sự việc của Hà Nội, người dân có ý kiến được di dời vì bãi rác Nam Sơn không đảm bảo quy định về khoảng cách khiến mùi bốc lên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Từ đó dẫn đến mâu thuẫn về giải tỏa, đền bù giữa thành phố và người dân.
Thứ hai, Hà Nội đang áp dụng công nghệ xử lý lỗi thời. Trong cuộc Tổng điều tra về môi trường trên toàn quốc năm 2019, 71% lượng rác thải đang xử lý bằng cách chôn lấp, 13% xử lý bằng hình thức đốt và 16% là tái chế , ủ phân compost.
"Thủ tướng đang giao cho Bộ tham mưu một số giải pháp cấp bách trong xử lý chất thải rắn và sinh hoạt. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng được khuyến khích sử dụng công nghệ xử lý rác hiện đại như đốt phát điện trong thời gian tới", ông Thức cho biết.
Sự việc người dân chặn xe vào bãi rác Nam Sơn khiến rác thải nội thành ùn ứ đã lặp lại nhiều lần. Ảnh: Việt Linh. |
Thứ ba, bài toán quy hoạch và công nghệ xử lý rác thải cũng liên quan trực tiếp đến việc phân loại, thu gom tại nguồn. Nguồn lực để thực hiện đồng bộ quy trình này chưa có.
Ông Thức đặt ra câu hỏi vì sao trước đây nhiều địa phương từng áp dụng cách phân loại tại nguồn nhưng đều không thành công. Nguyên nhân là người dân phân rác tại nguồn, nhưng đến công đoạn thu gom và xử lý lại đổ chung vào một xe rác. Việc này khiến việc phân loại trở nên vô nghĩa.
"Đây là bài toán đồng bộ trong cả một hệ thống. Chúng ta phải cân nhắc làm sao đồng bộ được quy trình toàn diện từ lúc phân loại đến khâu thu gom, đến lúc xử lý", ông Thức cho biết.
Quay lại sự việc rác thải ở Hà Nội ùn ứ do bãi rác Nam Sơn bị chặn, lãnh đạo Tổng cục Môi trường cho rằng giải pháp mà thành phố hướng đến là việc đầu tư nhà máy điện đốt rác. "Hà Nội đang xây dựng nhà máy này ngay tại Nam Sơn và thời gian tới, khi được xây dựng xong và vận hành thì bài toán rác thải ở thủ đô sẽ được giải quyết", lãnh đạo Tổng cục Môi trường nói.