Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Giải pháp tiện lợi và bền vững từ chai Coca-Cola bằng nhựa tái chế

Bao bì mới làm từ 100% nhựa tái chế của Coca-Cola mang đến cho người tiêu dùng Việt lựa chọn gấp đôi lợi ích - thuận tiện mà vẫn thân thiện với môi trường.

chai Coca-Cola tai che anh 1

Bao bì nhựa hiện diện khắp nơi quanh chúng ta, từ hộp cơm, bát phở mang đi, đến chai nước uống, nước tương hay dầu gội đầu. Trên thực tế, nhựa là nguyên liệu phổ biến trong sản xuất và mang tính ứng dụng cao vì nhẹ, không thấm nước, dẻo dai. Nhựa thuận tiện cho vận chuyển của doanh nghiệp và quá trình sử dụng từ người tiêu dùng.

Với những đặc tính ấy, bao bì nhựa dần đi vào cuộc sống của mọi người. Điều này không có nghĩa người tiêu dùng không nhận biết tác động tiêu cực đến môi trường của nguyên liệu này.

Thói quen sử dụng chai nhựa - bài toán tiến thoái lưỡng nan

“Biết là nhựa khó phân huỷ, không tốt cho môi trường, nhưng thú thực quen rồi khó bỏ, mà bỏ cũng không biết mua chai gì. Chai thuỷ tinh thì nặng, dễ vỡ, mà sử dụng xong cũng bỏ chung với rác gây nguy hiểm cho nhân viên vệ sinh môi trường. Chai, hộp giấy trong đó vẫn có một lớp nhựa khó tái chế. Nếu chai nhựa được thu gom tái chế để sử dụng tiếp thì tiện lợi cho cả người dùng, nhà sản xuất, đồng thời giảm gánh nặng lên môi trường”, chị Nam Phương (Hà Nội) chia sẻ.

Theo Báo cáo Phát triển Bền vững Toàn cầu năm 2021, người tiêu dùng không chỉ chú trọng hơn đến tính "xanh” của sản phẩm, mà 1/3 người tiêu dùng toàn cầu sẵn sàng trả nhiều hơn cho các mặt hàng giúp bảo vệ môi trường. Vì vậy, sản phẩm đóng gói bằng bao bì có thể tái sử dụng hoặc từ vật liệu dễ phân hủy, tái chế ngày càng được ưa chuộng.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng với các sản phẩm tiện lợi và bền vững, công ty nước giải khát Coca-Cola Việt Nam mang đến sáng kiến bao bì mới làm từ 100% nhựa PET tái chế (rPET) trên toàn quốc, không bao gồm nắp và nhãn chai, áp dụng cho các sản phẩm của thương hiệu Coca-Cola vị nguyên bản và Coca-Cola không đường, tiên phong là chai 300 ml.

Nhựa rPET được tạo ra từ vỏ chai PET (tên đầy đủ là Polyethylene Terephthalate) đã qua sử dụng. Bao bì PET được ưa chuộng hàng đầu trong ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống bởi tính chất cứng cáp, mỏng nhẹ, khó vỡ, đồng thời đảm bảo sự tươi ngon của sản phẩm bên trong. Đây cũng là loại nhựa được thu gom và tái chế nhiều nhất thế giới.

Sáng kiến này mang đến cho người tiêu dùng trong nước lựa chọn gấp đôi lợi ích: Không chỉ giữ sự tiện dụng của chai nhựa mang đi, mà còn làm từ nhựa tái chế. Nhựa rPET có thể giúp giảm sử dụng vật liệu nhựa nguyên sinh từ dầu mỏ, đồng thời thúc đẩy việc thu gom tái chế nhựa, từng bước tạo nên mô hình kinh tế tuần hoàn cho nhựa tại Việt Nam.

chai Coca-Cola tai che anh 2

Các sản phẩm Coca-Cola làm từ 100% nhựa tái chế rPET được nhận biết dễ dàng bởi dòng chữ màu xanh lá bắt mắt trên nhãn chai.

Giải pháp nhựa tái chế rPET và cam kết của Coca-Cola

Không chỉ bền vững, chai nhựa rPET còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đồ uống. Để tạo ra nhựa rPET dùng được trong ngành thực phẩm và đồ uống đòi hỏi quy trình bài bản, nghiêm ngặt, từ thu gom, phân loại đến làm sạch, xử lý, tái chế. Thành quả là những bao bì rPET tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bao bì, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm bằng nhựa tổng hợp của Bộ Y tế, đồng thời đáp ứng những quy chuẩn nghiêm ngặt của Coca-Cola toàn cầu về chất lượng nhựa tái chế dành cho thực phẩm.

"Được dùng chai nhựa mà vẫn thực hiện trách nhiệm với môi trường - đó là lựa chọn lý tưởng với tôi. Việc bao bì làm từ nhựa tái chế của Coca-Cola áp dụng rộng rãi cũng sẽ tạo động lực cho nhiều người dùng như tôi tích cực tái sử dụng, thu gom và tái chế để thực hiện trọn vẹn phần trách nhiệm của mình với môi trường”, anh Xuân Thành (TP.HCM) chia sẻ.

chai Coca-Cola tai che anh 3

Người tiêu dùng có thêm lựa chọn mới vừa bền vững, vừa tiện lợi là chai nhựa làm từ 100% rPET của Coca-Cola.

Với sáng kiến này, Coca-Cola đang nỗ lực góp phần xây dựng kinh tế tuần hoàn cho bao bì nhựa tại Việt Nam. Trong mô hình kinh tế này, vỏ chai nhựa trở thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất ra chai mới và an toàn để sử dụng cho sản phẩm tiếp theo. Qua đó, công ty hướng đến giảm sử dụng hơn 2.000 tấn nhựa mới tại Việt Nam mỗi năm.

Ở quy mô toàn cầu, Coca-Cola đặt mục tiêu sử dụng ít nhất 50% nguyên liệu tái chế trong bao bì sản phẩm đến năm 2030. Hiện nay, công ty ra mắt chai làm từ 100% nhựa tái chế tại hơn 30 thị trường trên thế giới. Đặt mục tiêu thu gom và tái chế 100% lượng bao bì mà công ty bán ra trên toàn cầu đến năm 2030, Coca-Cola từng bước hiện thực hóa tương lai “Vì một thế giới không có rác thải".

chai Coca-Cola tai che anh 4

Năm 2021, công ty đưa thông điệp “Tái chế tôi” lên bao bì sản phẩm của tất cả thương hiệu thuộc Coca-Cola.

Trao cho chai nhựa vòng đời mới từ những thói quen đơn giản

Nền kinh tế tuần hoàn cho bao bì nhựa cần sự hợp tác của không chỉ nhà sản xuất, doanh nghiệp tái chế và Nhà nước mà cả người tiêu dùng.

Có nhiều cách để thu gom và tái chế nhựa dễ dàng từ những thói quen nhỏ nhất, chẳng hạn ưu tiên sử dụng vật liệu dễ tái chế như nhựa trong PET, phân loại riêng các loại rác có thể tái chế với rác sinh hoạt. Người dùng cũng có thể bán hoặc cho rác tái chế tại các điểm thu gom ve chai gần nhất, hoặc tham gia các chương trình thu gom, thu đổi chai nhựa tại địa phương, những hoạt động do các công ty, nhãn hàng thực hiện. Nhờ đó, chai nhựa được tái sinh thay vì kết thúc vòng đời tại bãi chôn lấp hoặc môi trường tự nhiên.

Để thúc đẩy hoạt động thu gom, tái chế này, Coca-Cola đồng sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và hợp tác các đơn vị uy tín như Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub), tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO), và tổ chức Làm sạch biển (The Ocean cleanup) triển khai các chương trình hỗ trợ thu gom, tái chế tại cộng đồng địa phương, đồng thời nâng cao nhận thức của người trẻ về thói quen tái chế, hướng đến kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Bên cạnh tái chế, thói quen tái sử dụng chai nhựa trong mỗi gia đình quan trọng không kém. Một trong những cách đơn giản nhất là rửa sạch, để ráo và tiếp tục dùng chai nhựa để đựng nước uống hay các loại thực phẩm khô như các loại hạt, bột trong bếp. Bạn cũng có thể sáng tạo chai nhựa thành hộp bút, chậu cây tùy nhu cầu sử dụng.

chai Coca-Cola tai che anh 5

Những hành động nhỏ như ưu tiên sử dụng nhựa dễ tái chế như rPET, tích cực tái sử dụng, phân loại chai nhựa tại nhà sẽ góp phần trao cho nhựa những vòng đời mới.

Thông qua hướng dẫn người tiêu dùng về lợi ích của việc tái chế và khả năng tái chế chai nhựa làm từ 100% rPET đã qua sử dụng, Coca-Cola góp phần thúc đẩy quá trình thu gom, tái chế bao bì trong nước, hướng đến mục tiêu “Vì một thế giới không rác thải”.

Độc giả tìm hiểu thêm về các hoạt động bảo vệ môi trường, hỗ trợ cộng đồng, phát triển bền vững của Coca-Cola tại đây.

Giang Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm