Với bộ giải pháp sức khỏe toàn diện, Panasonic viết tiếp chặng đường 50 năm tại Việt Nam bằng nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, kiến tạo cuộc sống khoẻ mạnh cho người Việt.
Trong vai trò Giám đốc Điều hành Panasonic Air-Conditioning Việt Nam, ông Murakami Yusuke có dịp chia sẻ về bộ giải pháp khí sạch toàn diện. Đây không chỉ là sáng kiến vì sức khỏe người Việt của Panasonic, mà còn là một phần trọng tâm trong tầm nhìn trong 50 năm tiếp theo của doanh nghiệp: Nỗ lực vì Việt Nam xanh - khỏe mạnh.
- Dưới góc nhìn của lãnh đạo doanh nghiệp cung cấp giải pháp điều hòa không khí toàn diện, ông đánh giá thế nào về chất lượng không khí tại Việt Nam, đặc biệt là những thành phố lớn?
- Ô nhiễm không khí không chỉ là vấn đề đáng lo ngại tại Việt Nam, mà còn là vấn nạn toàn cầu. Sau đại dịch Covid-19, người dân tập trung nguồn lực để trở lại guồng quay kinh tế - xã hội, kéo theo hoạt động sản xuất và di chuyển tăng, chất lượng không khí có dấu hiệu suy giảm. Đặc biệt là các thành phố lớn - nơi có mật độ dân cư cao, vấn đề ô nhiễm không khí càng trầm trọng.
Nhiều năm qua, Panasonic phối hợp các nhà khoa học, chuyên gia và tổ chức để quan sát, nghiên cứu chất lượng không khí tại Việt Nam. Đây là tiền đề để chúng tôi cải tiến công nghệ và đưa ra giải pháp ứng phó hiệu quả, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
- Sự ra đời của bộ giải pháp khí sạch toàn diện - Air Solution - có phải là “lời giải” của bài toán khí sạch cho người Việt từ Panasonic?
- Điều này đúng nhưng chưa đủ. Là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp sức khỏe toàn diện gồm 3 giải pháp: Khí sạch toàn diện, diệt khuẩn cùng chăm sóc sức khỏe, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của môi trường sống, sinh hoạt và làm việc trong lành. Theo ước tính của WHO, cứ 10 người sẽ có 9 người phải hít thở không khí ô nhiễm. Đại dịch Covid-19 cũng góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của người dân về tầm ảnh hưởng của virus, vi khuẩn trong không khí đến sức khỏe.
Sự ra đời của giải pháp khí sạch toàn diện là nỗ lực của chúng tôi để cải thiện chất lượng không khí trong môi trường sống, quan trọng hơn là nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho người tiêu dùng.
Trên hết, đây là chiến lược hàng đầu trong bộ ba giải pháp sức khỏe toàn diện của Panasonic, được công bố lần đầu vào năm 2020, cũng là hướng đi trọng tâm trong năm 2022 - cột mốc quan trọng mở đầu cho hành trình 50 năm tiếp theo của Panasonic tại Việt Nam.
- Theo ông, công nghệ cốt lõi tạo khác biệt của giải pháp khí sạch toàn diện là gì?
- Giải pháp khí sạch toàn diện được phát triển với công nghệ độc quyền của Panasonic - nanoe X. Đây là công nghệ lọc không khí mang tính cách mạng, ra đời sau quá trình nghiên cứu bền bỉ từ năm 1997 và hiện được ứng dụng trên nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng của Panasonic.
NanoeX hoạt động bằng cách thu thập độ ẩm trong không khí, sử dụng điện áp cao để tạo ra gốc ion hydroxit (OH) và hấp thụ gốc hydro (H) trong virus, vi khuẩn, từ đó tạo thành nước và ức chế hoạt động của chúng. Đồng thời, công nghệ này có khả năng loại bỏ những phần tử ô nhiễm bay lơ lửng, gồm yếu tố độc hại như PM 2.5 - hạt bụi siêu vi, cũng như khử mùi hôi, ngăn ngừa tác nhân gây dị ứng.
Điểm đặc biệt ở công nghệ nanoe X - theo kiểm nghiệm của Texcell trong môi trường phòng thí nghiệm kín - là chủ động tiếp cận vi khuẩn, virus và ức chế ngay cả các loại virus mới như SARS-CoV-2, giúp tối ưu hiệu quả lọc khí.
Trên nền tảng công nghệ này, Panasonic cung cấp giải pháp không khí tổng thể gồm điều hòa, hệ thống thông gió và máy lọc không khí cho tòa nhà văn phòng, khách sạn, phòng khám, nhà ở và nhiều loại công trình khác nhau.
- Trên nền tảng công nghệ nanoe X, giải pháp khí sạch toàn diện của Panasonic có ưu thế gì thưa ông?
- Ba ưu thế của giải pháp khí sạch toàn diện là khả năng kiểm soát nhiệt độ - duy trì nhiệt độ phòng lý tưởng; kiểm soát và cân bằng độ ẩm; cải thiện chất lượng không khí - ức chế sự phát triển của virus cùng các yếu tố có hại, đồng thời đưa khí sạch vào nhà bằng công nghệ thông gió.
Bên cạnh đó, hệ thống quản lý chất lượng không khí toàn diện (CAMS) có thể giám sát nhiệt độ, độ ẩm, CO2 và PM 2.5 liên tục bằng cảm biến IAQ; tự động điều khiển máy điều hòa không khí cũng như quạt cấp gió nhằm mang lại bầu không khí trong nhà chất lượng.
Trên hết, giải pháp khí sạch toàn diện được cá nhân hoá công năng, đảm bảo phù hợp từng nhóm đối tượng tiêu dùng tại nhiều quốc gia, gồm Việt Nam.
- Hành trình nâng cấp nanoe X của Panasonic đã gặt hái thành công - công nghệ nanoe X thế hệ 3. Người tiêu dùng có thể trông chờ điều gì ở công nghệ cải tiến này?
- Là phiên bản nâng cấp của nanoe X, nanoe X thế hệ 3 sở hữu khả năng vượt trội: Số gốc hydro được tạo ra mỗi giây lên đến 48 nghìn tỷ - gấp 100 lần công nghệ nanoe. Với nồng độ gốc OH cao, công nghệ này hứa hẹn mang lại hiệu suất cao hơn trong việc ức chế vi khuẩn, virus, nấm mốc, các thành phần độc hại trong PM2.5, chất gây dị ứng và mùi hôi.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến nền tảng này để hướng tới mục tiêu “phát triển công nghệ lấy con người làm trọng tâm”, mang đến cuộc sống khoẻ mạnh, an toàn, tiện nghi cho người Việt.
- Ngoài giải pháp khí sạch, ông cũng nhắc đến hai giải pháp khác nằm trong bộ giải pháp toàn diện. Ông có thể chia sẻ rõ hơn?
- Ngoài giải pháp khí sạch, bộ giải pháp sức khỏe toàn diện của Panasonic còn có hai “mảnh ghép”: Giải pháp diệt khuẩn - nâng cao chất lượng vệ sinh không gian sống và giải pháp chăm sóc sức khỏe - tăng cường sức khỏe bên trong.
Trong đó, giải pháp diệt khuẩn ứng dụng công nghệ Blue Ag+ và công nghệ Nanoe X. Riêng bộ giải pháp chăm sóc sức khỏe, Panasonic ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào sản phẩm nhà bếp, thiết bị y tế, thiết bị làm đẹp.
- Bộ giải pháp này có phải chìa khóa để Panasonic đạt được mục tiêu “phát triển công nghệ lấy con người làm trọng tâm”?
- “Phát triển công nghệ lấy con người làm trọng tâm” là triết lý mà chúng tôi theo đuổi trong hơn 1 thế kỷ. Để đạt mục tiêu này, doanh nghiệp cần đủ quy mô lẫn sự hiểu biết người tiêu dùng - tiền đề để đưa ra nhận định phổ quát, kiến tạo giải pháp thực sự hữu ích.
Sự ra đời của bộ giải pháp sức khỏe toàn diện là kết quả sau nhiều năm Panasonic nỗ lực nghiên cứu và đưa ra sáng kiến đáp ứng trọn vẹn nhu cầu chăm sóc thể chất lẫn tinh thần của người tiêu dùng tại Việt Nam.
- Trong định vị của Panasonic, khái niệm “Phát triển bền vững” bao hàm những khía cạnh nào thưa ông?
- Với Panasonic, xã hội bền vững là nơi con người, tổ chức, doanh nghiệp cùng nhau tạo ra giá trị thiết yếu cho cuộc sống. Là một cấu phần trong xã hội, chúng tôi định hướng hoạt động dựa trên những giá trị dài hạn và lấy con người làm trung tâm. Đó là lý do Panasonic luôn lắng nghe khách hàng, làm việc cùng đối tác để đưa ra giải pháp công nghệ nhằm giải quyết vấn đề xã hội và môi trường, cải thiện cuộc sống người dân.
Là công ty toàn cầu, Panasonic tôn trọng các nền văn hóa, đồng thời mong muốn đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng địa phương. Trên cơ sở này, chúng tôi hợp tác các tổ chức quốc tế, Chính phủ, phi Chính phủ, cơ quan, nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư và chuyên gia để kiến tạo xã hội tốt đẹp hơn. Thông qua hoạt động kinh doanh, chúng tôi mong muốn xây dựng xã hội Việt Nam sung túc cả vật chất lẫn tinh thần.
- Hơn 50 năm có mặt tại Việt Nam, các thiết bị làm lạnh của Panasonic góp phần không nhỏ trong việc nâng tầm chất lượng sống của người dân. Dù vậy, các thiết bị này ít nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
- Chúng tôi không phủ nhận lượng khí thải từ nhà máy và thiết bị làm lạnh mỗi năm rất lớn. Từ việc hiểu rõ, Panasonic nỗ lực bảo vệ môi trường, hướng đến cuộc sống xanh bằng cách cải tiến các dòng sản phẩm hiện hành, nghiên cứu và phát triển công nghệ nhằm tiết kiệm điện năng tiêu thụ lẫn khí thải.
Điều này là một phần trong tầm nhìn môi trường năm 2050 của Panasonic - giảm phát thải CO2 ở mức hơn 300 triệu tấn, tương đương 1% tổng lượng phát thải toàn cầu hiện nay là 33 tỷ tấn. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi sang cam kết Panasonic Green Impact - Tác động xanh của Panasonic nhấn mạnh sự thay đổi của tập đoàn nhằm góp phần giải quyết thách thức toàn cầu, hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
- Ngoài nâng cấp sản phẩm, các hoạt động xã hội như trồng cây, bảo vệ môi trường… đóng góp thế nào vào chiến lược phát triển bền vững của Panasonic?
- Góp phần kiến tạo cuộc sống khoẻ mạnh, an toàn, tiện nghi cho người Việt, Panasonic tập trung vào lĩnh vực môi trường và giáo dục. Chúng tôi tin đây là hai lĩnh vực mang lại lợi ích thiết thực, cũng là nền tảng của xã hội bền vững, thịnh vượng.
Hành trình bảo vệ môi trường Việt Nam của Panasonic bắt đầu từ năm 2013, khi chúng tôi trao tặng gần 140.000 cây xanh cho 10 tỉnh, thành.
Bước tiến quan trọng khác rơi vào năm nay - cột mốc mở đầu cho hành trình 50 năm tiếp theo tại Việt Nam của Panasonic. Chúng tôi thực hiện cam kết Green Impact nhằm hiện thực hóa mục tiêu giảm phát thải CO2 ở mức hơn 300 triệu tấn vào năm 2050. Thông qua chiến lược này, chúng tôi kỳ vọng chung tay cùng Việt Nam thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc không phát thải CO2 vào năm 2050.
- Vậy trong lĩnh vực giáo dục, Panasonic có những đóng góp nào thưa ông?
- Áp dụng bài học từ đất nước Nhật Bản - nơi Panasonic ra đời - chúng tôi tin giáo dục là nền móng vững chắc cho tương lai, trong đó việc bồi dưỡng tài năng trẻ rất cần thiết. Gần nhất, chúng tôi phối hợp hơn 20 trường đại học trên toàn quốc tổ chức cuộc thi thiết kế giải pháp không khí toàn diện. Sáng kiến của sinh viên không chỉ là nguồn cảm hứng cho chúng tôi, mà còn là nền tảng để Panasonic đưa ra cải tiến mang tính sống còn cho sản phẩm trong tương lai.
Cộng hưởng vào hoạt động trên, đều đặn gần 20 năm qua, Panasonic triển khai học bổng nuôi dưỡng tài năng trẻ - trao cơ hội học tập cho gần 100 sinh viên từ nhiều vùng miền tổ quốc với tổng giá trị lên đến 52 tỷ đồng. Riêng năm 2019, chúng tôi mở rộng chương trình học bổng Panasonic Aircon Scholarship cho sinh viên khối kỹ thuật.
Mới đây, chúng tôi khởi xướng Panasonic Fresher Program 2022 - chương trình đào tạo và tuyển dụng trong lĩnh vực HVAC, mở ra cơ hội cho Gen Z yêu thích kỹ thuật, đặc biệt là ngành nhiệt - lạnh.
Không chỉ dừng lại ở quy mô chương trình đào tạo và tuyển dụng thông thường, Panasonic Fresher Program 2022 là cơ hội để Gen Z thực tập kỹ năng chuyên môn - kỹ năng mềm - tiếng Anh. Người tham gia được dẫn dắt bởi đội ngũ quản lý Panasonic trong 8 tháng, với thời gian đào tạo linh hoạt, không ảnh hưởng tiến độ học tập. Gen Z tham gia chương trình có cơ hội trở thành nhân viên chính thức, được đào tạo và làm việc ngắn ngày tại nước ngoài.
- Sắp tới, Panasonic dự kiến triển khai những chiến lược, hoạt động nào để thúc đẩy các giá trị bền vững?
- Chúng tôi vừa khởi động chiến dịch “Sống khoẻ - Góp xanh cùng Panasonic” dành cho khách hàng và đối tác, nhằm giảm lượng khí thải CO2, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, thông qua chiến dịch, chúng tôi muốn lan toả thông điệp bảo vệ môi trường và truyền cảm hứng về lối sống xanh cho thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z.
Song song, chương trình học bổng tham quan văn phòng, nhà máy Panasonic tại các quốc gia là một trong những hoạt động trọng tâm. Đây là cơ hội để tài năng trẻ tiếp cận công nghệ - kỹ thuật quốc tế, từ đó học hỏi và áp dụng tại Việt Nam.
Trong tương lai, chúng tôi tiếp tục đưa ra nhiều sáng kiến, chiến dịch thúc đẩy phát triển bền vững ở mức sâu rộng, viết tiếp hành trình 50 năm của Panasonic tại Việt Nam.