Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải pháp cứng rắn chống tắc đường của vị đại sứ

Trong gói giải pháp thứ 6, đại sứ Vũ Quang Minh nói về thực thi luật pháp, camera, xe chính chủ, lương của công an... Ông cho rằng một số biện pháp có thể làm ngay.

Tất nhiên như tôi đã viết ở phần trước, dù tôi tin những biện pháp này có thể thực hiện được ngay nhưng để có thể thực hiện hiệu quả cần nhiều biện pháp hỗ trợ và cải thiện các điều kiện vật chất cũng như năng lực thực thi pháp luật.

giai phap chong un tac cho giao thong ha noi anh 1
Đại sứ Vũ Quang Minh.

Tuy nhiên, chúng ta không thể viện vào cớ cần có giải pháp tổng thể đồng bộ để trì hoãn việc thực hiện một số biện pháp có thể làm ngay.

Phạt nặng và nghiêm

Phạt nặng và nghiêm là biện pháp xây dựng ý thức và nâng cao dân trí hữu hiệu. Ví tiền xẹp xuống là ý thức lên ngay. Đến bây giờ, 15 năm trôi qua, tôi vẫn nhớ như in lần đầu tiên bị phạt 100 USD ở Washington DC năm 2002, ở đâu, tại sao và tôi chưa bao giờ lặp lại vi phạm đó.

Cũng đừng nguỵ biện là lực lượng của ta còn ít, không phạt xuể. Chúng ta không cần phạt tất cả những ai vi phạm. Giết gà doạ khỉ. Chẳng hạn cùng lúc có tới 15 xe vượt đèn đỏ, mà chỉ có mỗi một anh công an thì anh công an chỉ cần tóm bạn nào đứng gần nhất và phạt để tất cả 14 bạn còn lại nhìn thấy (và chạy) là đủ.

giai phap chong un tac cho giao thong ha noi anh 2
 Tắc đường trên một con phố ở Hà Nội. 

Camera và xe chính chủ

Để thực thi luật pháp trong chế tài các vi phạm giao thông, cần lắp sớm camera trên toàn tuyến giao thông của thành phố. Trước mắt lắp cho toàn bộ các nút giao thông quan trọng, các ngã tư "thất thủ"… Sơn vạch quả trám vàng và đưa vào quy định như London.

Một điểm hết sức quan trọng là cần bảo đảm cuộc sống thật tốt với mức lương xứng đáng cho các cán bộ thực thi pháp luật, trong đó có công an giao thông.

Đại sứ Vũ Quang Minh

Bây giờ là lúc hành động. Có thể làm theo London. Nếu trong hạn quy định chủ xe không nộp phạt thì trước hết tăng gấp đôi số tiền phạt. Sau đó đưa xe vào danh sách đen.

Công an giao thông mang máy quét - scanner (dùng iPhone đời cũ là ổn nếu không có máy chuyên dụng ngay) có kết nối cơ sở dữ liệu xe vi phạm đi lang thang, gặp xe nào cũng quét ngẫu nhiên.

Vớ phải xe đang nợ phạt thì "bắt vạ" luôn, giam xe cho đến khi trả phạt. Nếu xe không chính chủ, thì theo ông chủ cũ trên giấy tờ gửi phạt. Còn bắt vạ xe thì không cần quan tâm của chủ cũ hay chủ mới. Chủ mới sẽ phải chạy đi xử lý. Quá một hạn nữa thì sung công, bán đưa vào từ thiện.

giai phap chong un tac cho giao thong ha noi anh 3
Nữ Cảnh sát Giao thông làm nhiệm vụ ở Hà Nội. Ảnh: Hoàng Anh.

Việc thu tiền phạt chúng ta cũng có thể học được kinh nghiệm về tâm lý nộp phạt của các nước như Anh và Mỹ: trên giấy báo tiền nộp phạt ở London, bạn sẽ đọc được là ông bà vi phạm lỗi như thế, sẽ bị phạt 100 bảng Anh, nhưng nếu ông bà nộp sớm trong vòng hai tuần kể từ hôm nay, thì chúng tôi sẽ giảm cho ông bà 50%, chỉ còn có 50 Bảng.

Có luôn đường link để nộp trên mạng. Thế là bạn sẽ vội vàng nộp phạt và có cảm giác hết sức sung sướng vì được giảm giá tới một nửa. Thay vì thông báo, ông bà bị phạt 50 Bảng, hạn là hai tuần. Nếu muộn hơn ngày đó thì ông bà sẽ bị phạt gấp đôi. Thiệt là thông minh và nhân văn.

Lương, phẩm giá và địa vị xã hội của cán bộ

Một điểm hết sức quan trọng là cần bảo đảm cuộc sống thật tốt với mức lương xứng đáng cho các cán bộ thực thi pháp luật, trong đó có cánh sát giao thông. Đây là một công việc cực kỳ vất vả và hết sức quan trọng đối với cả xã hội.

Vì thế, các anh chị cảnh sát giao thông xứng đáng được hưởng mức lương tốt nhất và lòng biết ơn, sự tôn trọng, không phải lo lắng về thu nhập mà có thể tập trung vào chuyên môn với trách nhiệm và phẩm giá. Ở Mỹ, mọi tội phạm đều biết thật ngu dại nếu dám động đến lông chân của một cảnh sát.

Bên cạnh lương và đãi ngộ, có thể học kinh nghiệm quy định công an hay người đi ghi phiếu phạt vi phạm giao thông được hưởng tới 75-85% mức tiền phạt (hoặc đội của anh họ cùng hưởng), phần nộp ngân sách chỉ để bù đắp chi phí hành chính, in ấn hoá đơn... Như thế chẳng ai mất thời gian kỳ kèo xin xỏ rồi cưa đôi cưa ba làm gì.

Vị đại sứ hiến kế 6 giải pháp chống tắc đường cho Hà Nội

Đang dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ), Đại sứ Vũ Quang Minh chia sẻ kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giao thông ở châu Âu và đưa ra 6 nhóm giải pháp cho Hà Nội.


Đại sứ Vũ Quang Minh

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Anh

Bạn có thể quan tâm