Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã thành tích bất bại của Barca

Đằng sau những thành công luôn tồn tại một công thức. Với Barcelona, chuỗi 29 trận bất bại của họ cũng vậy.

Hồi giữa tuần Barcelona của Luis Enrique tạo nên kỷ lục mới với 29 trận liên tiếp không thua khi cầm hòa Valencia với tỷ số 1-1 ở bán kết lượt về cúp Nhà vua. Từ sau thất bại trước Sevilla hôm 3/10, nhà đương kim vô địch La Liga giành chiến thắng 23 trận và hòa 6 trận. Thành tích đó vượt qua kỷ lục do Pep Guardiola tạo nên.

Messi là một trong những mũi nhọn thi đấu rất hiệu quả trong thời gian của Barca.

Trong số 29 trận không thua gần đây, Barca ghi đến 87 bàn và chỉ để thủng lưới 15 bàn. Trong đó, Luis Suarez mang về 30 pha lập công cho đội nhà. Cầu thủ được Luis Enrique sử dụng nhiều nhất là Ivan Rakitic người Croatia. Nhưng Suarez và Rakitic chỉ giống như một phân tử trong chuỗi công thức hóa học mang đến sự thăng hoa cho đội bóng xứ Catalan. Theo cây bút Juan Jiménez trên báo AS, chìa khóa giúp Barcelona duy trì thành tích bất bại đến từ 5 yếu tố. 

Một là, họ có DNA chiến thắng chảy trong huyết quản. Điều này giúp thầy trò Luis Enrique luôn kết thúc 90 phút với mục tiêu được hoàn thành xuất sắc. Ở cúp Nhà vua, Barca lần thứ 6 góp mặt trong trận chung kết sau 8 mùa gần đây. Trong bối cảnh làng bóng đá thay đổi chóng mặt hiện tại, không có nhiều những CLB giữ được sự ổn định như "Blaugrana". Và như mô tả của Juan Jiménez, DNA chiến thắng tồn tại nơi đội bóng xứ Catalan đảm bảo cho họ những kết quả rất mỹ mãn.

Tiếp theo, Barcelona luôn tìm được sự hiệu quả trong lối chơi. Như tiền vệ Javier Mascherano từng đề cập đến vấn đề này nhiều lần, Barca không nhất thiết phải trình diễn thứ bóng đá đẹp và thuyết phục để giành 3 điểm. Khi cần, họ như một nghệ sĩ lả lơi trên sân khấu với điệu nhảy cuốn hút người xem. Nhưng vào một ngày nào đó, Barcelona lại khoác trên mình chiếc áo xấu xí của sự thực dụng. Họ thắng Malaga và Levante bằng thứ bóng đá như vậy. Tuy nhiên, không ai trách được kẻ chiến thắng cả.

Andres Iniesta khẳng định vai trò nhạc trưởng trong lối chơi Barca.

Kế đó, theo dõi Barcelona thi đấu, khán giả nhìn thấy màn trình diễn rất đẳng cấp từ các cầu thủ và đặc biệt tuân thủ nghiêm ngặt đấu pháp chiến thuật do HLV đề ra. Họ đè bẹp Real Madrid 4-0 ngay tại sào huyệt Bernabeu, thắng đậm River Plate 3-0 trong trận chung kết FIFA Club World Cup và hủy diệt Valencia 7-0 ở bán kết lượt đi cúp Nhà vua. Những kết quả đó là ví dụ hoàn hảo cho lối chơi đậm chất Luis Enrique, tức hiệu quả trong khả năng gây sức ép, cầu thủ di chuyển thông minh và tốc độ, cộng thêm điểm 10 cho nghệ thuật phòng ngự phản công nhanh.

Nếu Suarez, Neymar và Messi trở thành nguồn sống cho Barcelona với những bàn thắng, thì tam tấu Tây Ban Nha gồm Gerard Pique, Sergio Busquets và Andres Iniesta lại tạo ra bộ chế hòa khí vận hành cho CLB sự nhịp nhàng và cân bằng. Không có Pique vững chắc nơi hàng thủ, Busquets như lá chắn thép ở giữa sân và nhạc trưởng Iniesta, Barca chưa chắc có được 29 trận bất bại. Cùng nhau, những người Tây Ban Nha để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lối chơi đội nhà nhờ khả năng bọc lót cho các vị trí khác rất thường xuyên.

Trên sân, các cầu thủ Barca cũng thể hiện sự đoàn kết đáng quý. Nơi phòng thay đồ, họ tạo ra sợi dây kết nối giữa những con người với mác ngôi sao. Từ đầu mùa, chưa khi nào sự đố kỵ và chia rẽ xuất hiện trong phòng thay đồ đội bóng đang dẫn đầu La Liga. Đây là một trong những yếu tố quan trọng dẫn lối đại diện xứ Catalan đi đến những thành công. Lần gần nhất nội bộ Barca tạo ra sự chú ý của dư luận là hồi tháng 1/2015, trận gặp Real Sociedad. Theo đó, có tin đồn giữa Messi và HLV Luis Enrique xảy ra những bất đồng, tuy nhiên, Xavi đã đứng ra dàn xếp mọi chuyện ổn thỏa.

Ở Barca, người ta nhìn thấy sự đoàn kết trên sân lẫn phòng thay đồ giữa các cầu thủ.

Ở Barca lúc này, thật khó để tìm ra điểm yếu nhằm chặn đứng chuỗi thành tích bất bại của họ. Khi hội đủ 5 yếu tố gồm DNA chiến thắng, tính hiệu quả, màn trình diễn dựa trên đấu pháp chiến thuật của HLV, những người Tây Ban Nha xuất sắc và sự đoàn kết, Barca trở thành một khối kim cương vững chắc và không dễ tan vỡ. Liệu có quá lời khi nói thầy trò Luis Enrique đã vươn tới ngưỡng hoàn hảo trên mọi phương diện?

Neymar có thật sự đáng giá 190 triệu euro?

Không phải ngẫu nhiên ngôi sao Neymar lại khiến nhiều gã khổng lồ châu Âu sục sôi trong thời gian qua. Tất cả đều có những lý do của nó.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm