Samsung hiện là hãng công nghệ đi đầu trong thị trường smartphone gập với doanh số vượt trội, đạt 10 triệu chiếc trong năm 2021. Trong khi đó, các hãng smartphone khác vẫn chưa đạt thành công tại thị trường này, dù có rất nhiều đại diện.
Khi Samsung ra mắt Galaxy Z Fold4 và Z Flip4 vào ngày 9/8, Xiaomi và Motorola cũng cạnh tranh với Mix Fold 2 và Moto Razr 22. Khi đem lên bàn cân so sánh, Mix Fold 2 và Moto Razr 22 có thể nổi trội ở một số mặt nhất định như thông số cấu hình.
Tuy nhiên, sự vượt trội của Samsung đến từ khả năng cung ứng giúp hãng bán hàng toàn cầu, cũng như những tối ưu về phần mềm để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
Galaxy Z Fold4 và Z Flip4 của Samsung là những sản phẩm nổi bật trên thị trường smartphone gập. Ảnh: The Verge. |
Với Samsung, One UI là một trong những hệ điều hành được tùy biến tốt, mang lại trải nghiệm người dùng và những tính năng ấn tượng. Hãng còn tập trung xây dựng một hệ sinh thái với nhiều thiết bị điện tử kết hợp với nhau. Đây là điều mà chưa nhà sản xuất Trung Quốc nào làm được.
Samsung còn mở bán dòng smartphone gập của mình trên phạm vi toàn cầu. Trong khi đó, với điện thoại Trung Quốc, những sản phẩm này có thể sẽ không xuất hiện ở một vài thị trường bên ngoài quốc gia tỷ dân vì những căng thẳng chính trị giữa các quốc gia.
Chính quyền Mỹ đã nhiều lần ngăn chặn tham vọng tự chủ ngành bán dẫn của Trung Quốc. Mới đây, quốc gia này đã tung ra các gói hỗ trợ tổng giá trị lên đến 53 tỷ USD nhằm thu hút nhiều hơn sản xuất chất bán dẫn sang Mỹ.
Mỹ còn kêu gọi các công ty không bán công nghệ sản xuất chip cho quốc gia tỷ dân. Do đó, smartphone Huawei, Xiaomi hay Oppo gần như không hiện diện ở Mỹ.
Theo Sammobile, những căng thẳng địa chính trị đã gây ra không ít khó khăn cho các hãng công nghệ Trung Quốc. Họ sẽ khó lòng bước chân vào các thị trường dẫn đầu toàn cầu. Trong khi đó, với Samsung, tình hình lại hoàn toàn khác.
Hàn Quốc không gặp những thách thức về địa chính trị như Trung Quốc nên Samsung vẫn luôn được chào đón ở thị trường Mỹ. Samsung còn có kế hoạch mạnh tay đầu tư vào sản xuất chip tại Mỹ nhằm giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất ở châu Á.
Samsung đang có lợi thế hơn so với các nhà sản xuất khác trên thị trường smartphone gập. Ảnh: The Verge. |
Ngoài ra, các công ty công nghệ Trung Quốc thường sử dụng chiến lược hạ mức lợi nhuận thấp để đạt doanh số cao. Mặc dù mang lại thành công cho Huawei và Xiaomi trong nhiều năm qua, chiến lược này đang dần tỏ ra kém hiệu quả với tình hình kinh tế toàn cầu hiện nay.
Chuỗi cung ứng cũng chưa thể hồi phục sau các đợt giãn cách gắt gao của Trung Quốc. Điều này khiến các nhà sản xuất này khó lòng tiếp tục chiến lược lợi nhuận thấp của mình.
Đây chính là những nguyên nhân mang lại thành công của Samsung trên thị trường smartphone gập. Không có đối thủ cạnh tranh, Samsung dường như không cần phải chịu lỗ để hạ giá dòng sản phẩm cao cấp của mình.
Do đó, bộ đôi Galaxy Z Fold4 và Z Flip4 mới ra mắt vẫn giữ nguyên giá bán so với năm ngoái. Hãng công nghệ này sẽ còn tiếp tục thống trị thị trường smartphone gập trong thời gian tới, Sammobile nhận định.