Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Giải mã sức mạnh tuyển Saudi Arabia

Nhà báo John Duerden nhận định trong 2 năm trở lại đây, tuyển Saudi Arabia có sự lột xác lớn ở châu Á.

Bình luận

Viet Nam anh 1

Tầm ảnh hưởng mà huấn luyện viên (HLV) trưởng Herve Renard để lại lên tuyển Saudi Arabia có thể chưa mạnh mẽ như những gì HLV Park Hang-seo có tại Việt Nam. Tuy nhiên, tôi tin Renard đang trên đường trở thành người hùng của bóng đá Saudi Arabia, giống như Park Hang-seo tại Việt Nam.

Saudi Arabia đã loay hoay với nhiều HLV ngoại trong những năm. Không nhiều người để lại dấu ấn tốt đẹp cho đội bóng Tây Á như Renard.

HLV người Pháp có lý lịch công việc ấn tượng. Ông ấy giúp Zambia vô địch châu Phi năm 2012. 3 năm sau, Renard tiếp tục giúp Bờ Biển Ngà, đội tuyển châu Phi khác vô địch CAN Cup. Đó là những thành tích không phải HLV nào cũng có thể làm được.

Viet Nam anh 2

Năm 2012, HLV Herve Renard giúp tuyển Zambia lần đầu tiên trong lịch sử vô địch châu Phi. Ảnh: Reuters.

Dấu ấn Renard

Trước khi Renard đến, Bờ Biển Ngà đã 23 năm không vô địch châu Phi. Zambia chưa bao giờ vô địch CAN Cup trước khi Renard đến.

Sau thành công cùng 2 đội tuyển châu Phi, Renard thử sức ở Lille tại Ligue 1, nhưng mọi thứ không suôn sẻ. Có lẽ công việc dẫn dắt các đội tuyển quốc gia phù hợp với Renard hơn. Ông ấy trở lại dẫn dắt Morocco.

Dưới bàn tay Renard, Morocco dự World Cup 2018. Không may cho họ khi phải rơi vào bảng đấu có Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Iran. Morocco thực tế chơi tốt, nhưng kết quả cuối cùng lại không như mong muốn.

Đó có lẽ là lý do Renard đến làm việc ở Saudi Arabia vào năm 2019. Mọi thứ bắt đầu không suôn sẻ với Saudi Arabia và Renard. Nhiều chuyên gia chỉ trích HLV người Pháp khi xây dựng đội tuyển với lối chơi buồn ngủ và dễ bị bắt bài.

Tuy nhiên, mọi thứ sau đó tốt dần lên.Tháng 10/2019, Saudi Arabia gây thất vọng khi hòa 0-0 với Palestine. Đến tháng 3/2021, Saudi Arabia đã thắng Palestine 5-0.

Khi tôi phỏng vấn Noureddine Ould Ali, HLV trưởng Palestine, ông ấy đánh giá cao Saudi Arabia và dự đoán đội bóng của Renard sẽ dự World Cup 2022. "Tôi nghĩ Saudi Arabia là đội bóng mạnh, được dẫn dắt bởi HLV giỏi. Họ quá mạnh so với chúng tôi", Oud Ali nói. "Saudi Arabia sẽ dự World Cup 2022. Điều quan trọng khác là đội bóng này sẽ còn tiến bộ hơn nữa".

Rõ ràng, khi Renard có đủ thời gian, ông ấy sẽ truyền tải được ý đồ chiến thuật lên đội bóng. Những chỉ trích trong trận gặp Palestine vào năm 2019 đến với Renard khi ông mới dẫn dắt Saudi Arabia.

Trải qua thời gian, ý tưởng và những gì Renard truyền đạt được các cầu thủ Saudi Arabia tiếp thu tốt hơn. Ông ấy bắt đầu hiểu nhiều về bóng đá Saudi Arabia cũng như bóng đá châu Á.

"Bạn có thể thấy cách Saudi Arabia chạy chỗ, luân chuyển bóng. Khả năng hoán đổi vị trí của họ rất mượt mà", Oud Ali phân tích. "Renard là HLV giỏi, đã hai lần vô địch châu Phi với 2 quốc gia khác nhau. Không dễ để làm được điều đó. Renard đang gây ấn tượng cùng Saudi Arabia".

Viet Nam anh 3

Yasser Al-Shahrani (số 13) và Salem Al-Dawsari là hai cầu thủ đáng xem của Saudi Arabia ở vòng loại World Cup 2022 tới. Ảnh: Reuters.

Sức mạnh của tuyển Saudi Arabia

Saudi Arabia đang sở hữu đội hình với nhiều cầu thủ tấn công giàu kỹ thuật như Salem Al-Dawsari, người từng có thời gian ngắn thi đấu ở Villarreal hay Abdullah Otayf, tiền đạo từng sang Bồ Đào Nha chơi bóng.

Saudi Arabia chơi tốc độ và biến hóa. Điểm đặc trưng của đội bóng Tây Á này nằm ở khả năng luân chuyển bóng, chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự nhanh.

Một trong những điểm mạnh khác của Saudi Arabia cũng nằm ở khả năng tấn công biên của 2 hậu vệ cánh. Họ có Yasser Al-Shahrani và Mohammed Al-Breik, bộ đôi hậu vệ đang là trụ cột tại Al-Hilal, CLB từng 3 lần vô địch AFC Champions League.

Cặp hậu vệ Al-Shahrani và Al-Breik có khả năng hỗ trợ tấn công cực tốt với những đường tạt bóng từ 2 biên. Tuy nhiên, khả năng phòng ngự của họ cũng không hề tồi.

Ở hàng tiền vệ, cựu binh Salman Al-Faraj đóng vai trò quan trọng. Anh ấy tham gia điều phối nhờ khả năng chuyền bóng tốt, nhưng khi cần cũng có thể xâm nhập vòng cấm để ghi bàn. Salem Al-Dawsari là tiền vệ khác chơi bóng thông minh và mang đến sự mượt mà cho lối chơi.

Tất nhiên, hàng tấn công Saudi Arabia không phải là không có nhược điểm. Vấn đề lớn của tuyển Saudi Arabia nằm ở các tiền đạo. Họ chơi tấn công đa dạng, nhưng không sở hữu trung phong hàng đầu nào trong đội hình.

Đây là vấn đề tồn tại nhiều năm của nền bóng đá Saudi Arabia, khi giải VĐQG của họ tràn ngập các trung phong ngoại quốc xuất sắc từ Nam Mỹ hay châu Âu.

Tuy nhiên, xét về tổng thể, Saudi Arabia vẫn là đội chơi tấn công với tốc độ và thích pressing đối thủ.

Để có kết quả tốt trước Saudi Arabia, tuyển Việt Nam cần phòng ngự chặt ở 2 cánh, sau đó đưa đối thủ rơi vào trận chiến khốc liệt ở trung tuyến. Nếu làm được điều đó, đội bóng của HLV Park Hang-seo hoàn toàn có cơ hội tạo bất ngờ trên đất khách.

John Duerden là nhà báo người Anh, đang làm việc ở Guardian. Trước đó, ông từng có thời gian gắn bó với BBC, New York Times, World Soccer, AP, ESPN. Duerden có hai thập niên sinh sống tại châu Á và theo dõi bóng đá ở đây.

Lúc 1h ngày 3/9 (giờ Hà Nội), tuyển Việt Nam sẽ đối đầu tuyển Saudi Arabia ở loạt trận đầu tiên, vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Trước trận đấu, nhà báo Duerden gửi đến Zing những chia sẻ về tuyển Saudi Arabia.

Viet Nam anh 4
HLV tuyển Saudi Arabia lộ sa bàn trận Việt Nam Huấn luyện viên trưởng Herve Renard để lộ sa bàn chiến thuật trong cuộc họp với các học trò thông qua đoạn video được truyền thông đội tuyển Saudi Arabia đăng tải ngày 30/8.

Sa bàn chiến thuật của tuyển Saudi Arabia trước trận gặp Việt Nam

Sa bàn chiến thuật của HLV Herve Renard cho thấy tuyển Saudi Arabia đã nghiên cứu kỹ và có nhiều hiểu biết về đối thủ Việt Nam trước vòng loại World Cup.

Tuyển Saudi Arabia tự tin trước trận gặp Việt Nam

Tối 29/8, thầy trò huấn luyện viên Herve Renard bước vào buổi tập chiến thuật trong bầu không khí thoải mái.

John Duerden

Bạn có thể quan tâm