Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã sự xuất hiện dày đặc của em gái Kim Jong Un

Kim Yeo Jong, em gái của ông Kim Jong Un, tháp tùng anh trai tới 7 lần trong tháng 1 và giới quan sát nhận định Triều Tiên đang cố gắng nâng cao hình ảnh của cô.

Kim Yeo-jong (phải) tháp tùng anh trai trong chuyến thị sát một nhà máy sản xuất mỹ phẩm Triều Tiên. Ảnh: chinanews
Kim Yeo Jong tháp tùng Kim Jong Un trong chuyến thị sát một nhà máy mỹ phẩm. Ảnh: Chinanews.com

Trong năm 2014, Kim Yeo Jong chỉ xuất hiện cùng anh trai 10 lần. Nhưng chỉ riêng trong tháng 1 năm nay, cô đã tháp tùng ông Jong Un tới 7 lần.

Hwang Pyong So, Cục trưởng Cục chính trị Quân đội Triều Tiên và có thể là người nắm quyền lực lớn thứ hai tại Triều Tiên, tháp tùng nhà lãnh đạo Jong Un nhiều nhất trong năm qua. 

Mới đây Bình Nhưỡng giao cho Yeo Jong chức vụ phó giám đốc một cơ quan của Đảng Lao động Triều Tiên.

Giới truyền thông Triều Tiên thường xuyên dùng từ "đi thị sát" để mô tả những lần cô xuất hiện trước công chúng cùng ông Jong Un. Phần lớn những nơi Yeo Jong tới là các cơ sở dân sự, nhà máy đạn, đơn vị quân đội.

"Dường như Yeo Jong đang đảm nhận vai trò hỗ trợ anh trai ở phạm vi gần nhất và thậm chí chịu trách nhiệm đại diện cho ông, trong khi Hwang chỉ đóng một vai trò chức năng", Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Một nguồn tin cho biết Yeo Jong giám sát các dự án để tích lũy ngoại tệ mạnh, một công việc từng thuộc thẩm quyền của người cô Kim Kyong Hui.

"Với khả năng nói tiếng Nhật khá trôi chảy, Yeo Jong đang đảm nhận vai trò nhân vật số hai trong tất cả ban ngành của chính phủ. Dường như cô ấy có quyền lực lớn hơn cả người cô ruột", giáo sư Nam Sung Wook, một chuyên gia của Đại học Hàn Quốc, nhận định.

Vì sao lãnh đạo Kim Jong Un quyết định ra mắt toàn cầu?

Điện Kremlin mới đây xác nhận lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ thăm Nga vào tháng 5. Đây được cho là đòn bẩy để ông Kim bước lên sân khấu toàn cầu sau 3 năm lên cầm quyền.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm