Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã pháo đài bay 'Ngày tận thế' của bộ trưởng quốc phòng Mỹ

Có biệt danh máy bay "Ngày tận thế", chiếc Boeing 747 là một pháo đài bay thực thụ, có thể chịu đựng được những điều kiện khắc nghiệt của môi trường sau một vụ đánh bom hạt nhân.

Trên thế giới, không có chiếc máy bay nào đặc biệt như E-4B của Không quân Mỹ. Có biệt danh là máy bay "Ngày tận thế", chiếc Boeing 747 được nâng cấp, có nhiệm vụ chuyên chở bộ trưởng quốc phòng Mỹ.

Nó được tạo ra để phục vụ cho mục đích chiến tranh. Được trang bị 4 động cơ khổng lồ, máy bay E-4B có khả năng chịu đựng được những điều kiện cực kỳ khắc nghiệt của môi trường sau một vụ nổ bom hạt nhân. 

"Nó giống như một Lầu Năm Góc (trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ) dự phòng, luôn luôn sẵn sàng, có thể bay bất cứ lúc nào", CNBC dẫn lời một quan chức Không quân Mỹ. 

Giai ma may bay 'ngay tan the' cua quan doi My anh 1
Máy bay "Ngày tận thế" được đặt trong trạng thái sẵn sàng hoạt động 24/7. Ảnh: Josh Plueger/ US Air Force.

Hôm 28/5, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã lên chiếc E-4B tại căn cứ Joint Base Andrews ở Maryland, bắt đầu chuyến công du châu Á kéo dài một tuần. Đây là lần thứ 2 ông sử dụng máy bay "Ngày tận thế" trong một chuyến đi quốc tế.

Chiếc máy bay đưa quyền Bộ trưởng Shanahan và các thành viên Bộ Quốc phòng Mỹ tới Hawaii, Indonesia, Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong vòng 8 ngày, chiếc E-4B sẽ bay tổng cộng 22.538 hải lý với 3 lần tiếp nhiên liệu trên không.

"Về cơ bản, đây là một trung tâm chỉ huy trên không", người phát ngôn Lầu Năm Góc mô tả. Người này cho biết bộ trưởng quốc phòng có quyền truy cập mọi hệ thống liên lạc tối mật trên máy bay. "Vì vậy ông ấy biết hết mọi thứ", người phát ngôn Lầu Năm Góc nhấn mạnh. 

Giống như chuyên cơ Air Force One của tổng thống Mỹ, máy bay E-4B có nước sơn đặc thù. Bộ Quốc phòng Mỹ không công bố những khả năng đặc biệt của chiếc máy bay này.

Giai ma may bay 'ngay tan the' cua quan doi My anh 2
Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sử dụng máy bay E-4B đi công du châu Á. Ảnh: Lisa Ferdinando/ Department of Defense.

Hiện tại, có 4 chiếc E-4B đang được Không quân Mỹ sử dụng. Chúng giống hệt nhau và đã hoạt động từ năm 1980. Theo trang The Aviationist, cứ 12 tiếng lại có một chiếc E-4B cất cánh và một chiếc khác được đưa vào trạng thái sẵn sàng cất cánh chỉ 5 phút sau khi nhận lệnh. Trong thời gian đó, 2 chiếc còn lại sẽ được luân phiên bảo trì.

Mũi máy bay E-4B có một "mái vòm" chứa nhiều ăng-ten vệ tinh khác nhau, giúp nó có thể dễ dàng liên lạc với tàu, tàu ngầm, máy bay và hệ thống điện thoại cố định ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Hơn nữa, nhờ khả năng tiếp nhận nhiên liệu trên không, máy bay E-4B có thể bay liên tục trong vài ngày. Chiếc máy bay 3 tầng có thể chứa được phi hành đoàn lên tới 112 người.

Giai ma may bay 'ngay tan the' cua quan doi My anh 3
Mái vòm của máy bay có chứa nhiều ăng-ten vệ tinh khác nhau. Ảnh: Staff Sgt. Nicole Leidholm/ US Air Force.

Máy bay có 6 phòng tắm, khu bếp, phòng họp, phòng hội nghị, khu vực làm việc của nhân viên chiến đấu và khu điều hành. Không giống như Air Force One, E-4B gần như không có cửa sổ, nội thất đã cũ.

Ngoài ra, những thiết bị điện tử máy bay này cũng đã bị lỗi thời. "Trên buồng lái của máy bay này không có màn hình chạm. Máy bay này sử dụng tín hiệu analog, bởi công nghệ kỹ thuật số sẽ hư hỏng ngay lập tức khi chiến tranh hạt nhân xảy ra", người phát ngôn Lầu Năm Góc giải thích. 

Nhờ sử dụng công nghệ cũ, E-4B này ít bị ảnh hưởng bởi xung điện từ xuất hiện sau một vụ nổ hạt nhân. Dự kiến, máy bay "Ngày tận thế" sẽ ngừng hoạt động vào năm 2039.

CEO Boeing xin lỗi gia đình 346 nạn nhân tai nạn máy bay 737 Max

CEO Boeing Dennis Muilenburg nói lời xin lỗi gia đình của 346 nạn nhân thiệt mạng trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 Max thảm khốc.



Hương Giang

Bạn có thể quan tâm