Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Giải mã' khoản lãi tiền tỷ của đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông vừa công bố thông tin có mức lãi cả chục tỷ đồng.

Vừa qua Hanoi Metro đã có báo cáo kết quả hoạt động và thu chi tài chính năm 2023, với lĩnh vực tài chính, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, năm 2023 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lãi đến 13 tỷ đồng.

Cat Linh Ha Dong anh 1

Tàu Cát Linh - Hà Đông đón trả khách và hoạt động trên tuyến.

Tuy nhiên với lý do hoạt động của tàu Cát Linh - Hà Đông và của Cty Hanoi Metro những năm qua thành phố đang phải hỗ trợ ngân sách đến hơn 85%, hoạt động doanh thu từ bán vé chở khách đi tàu mới đạt khoảng 15% nhu cầu chi, do vậy Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Cty Hanoi Metro báo cáo về sự việc trên.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, tuyến đi vào hoạt động chính thức từ ngày 6/11/2021 và đang phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng. Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp Cty hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được thành phố giao.

Về sản lượng hoạt động, lãnh đạo Hanoi Metro cho biết, số lượng hành khách được tàu Cát Linh - Hà Đông vận chuyển trong năm 2023 là 10,8 triệu, tăng 31,7% so với năm 2022.

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán doanh thu đạt 515 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ bán vé là 74,03 tỷ đồng, trợ giá của thành phố là 441,2 tỷ đồng (chiếm 85,6%). Lợi nhuận sau nộp thuế 13,1 tỷ đồng.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã tạo chuyển biến lớn và làm đa dạng vận tải hành khách công cộng thành phố, tuyến đang phát huy hiệu quả trong việc có đông số lượng hành khách sử dụng và đang tăng theo thời gian. Tuy nhiên, về doanh thu của tuyến, thực chất tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hoạt động vẫn chưa có lãi trong hơn 2 năm qua, thậm chí đang có mức âm lớn với các khoản cần chi của Cty chủ quản. Cụ thể, năm 2023 thành phố đã hỗ trợ ngân sách lên đến trên 441 tỷ đồng (chiếm 85,6%), còn hoạt động bán vé có thu của Hanoi Metro mới được hơn 74 tỷ đồng (đạt 14%) nhu cầu chi.

Do vậy, theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, khoản kinh phí hơn 13,1 tỷ không thể gọi là khoản lãi hay lợi nhuận, mà chỉ được xem là khoản tiết kiệm chi, hoặc khoản tiền chưa sử dụng đến từ số tiền ngân sách trợ giá đề ra.

Trăm năm nữa cũng chưa xong đường sắt đô thị nếu làm như vừa qua

"Nếu tiếp tục triển khai với cách làm tương tự như trong thời gian 20 năm qua thì có thể hàng trăm năm nữa cũng không thực hiện xong hệ thống đường sắt đô thị”, ông Tuân nói.

Giải pháp để hoàn thành hàng trăm km đường sắt đô thị ở Hà Nội, TP.HCM

Không cần đến hàng trăm năm mới có thể hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM, các chuyên gia cho rằng có thể rút ngắn thời gian mà không phải vay vốn nước ngoài.

Yêu cầu làm rõ thông tin đường tàu Cát Linh - Hà Đông lãi 'đậm'

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa được báo cáo năm thứ 2 có lãi liên tiếp, riêng năm 2024 vừa qua lãi đến 13 tỷ đồng.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

https://tienphong.vn/giai-ma-khoan-lai-tien-ty-cua-duong-sat-cat-linh-ha-dong-post1641561.tpo

Nhóm PV Thời sự/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm