Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải mã đà tăng của cổ phiếu MCH

Chưa hết nửa đầu năm 2024, cổ phiếu MCH của Masan Consumer đã tăng điểm ấn tượng từ mức 89.200 đồng/cổ phiếu lên 181.000 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa ngày 23/5).

Kết thúc ngày 22/5, sau giai đoạn hưng phấn, thị trường chứng khoán chứng kiến một phiên điều chỉnh khi VN-Index giảm 10,23 điểm xuống còn 1.266,91 điểm. Sau ngày thị trường đỏ lửa, các cổ phiếu “họ Masan” gồm MSN, MCH, MSR đã nhanh chóng lấy lại đà phục hồi, tiếp tục chuỗi ngày thăng hoa khi đồng loạt “nổi sóng” trong phiên.

Vốn hóa đạt gần 130.000 tỷ đồng

Với đà tăng trong thời gian vừa qua, tổng vốn hóa của các doanh nghiệp “họ Masan” đã đạt mức hơn 280.000 tỷ đồng (gần 11 tỷ USD). Ngoài ra, “họ Masan” còn đóng góp 2 thành viên trong danh sách 20 công ty có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán hiện nay.

Mã cổ phiếu Vốn hóa tại ngày 23/5 (tỷ đồng)
MSN 110.497,8
MCH 129.007,8
MML 12.572,8
MSR 19.784,8
VCF 5.937,8
NET 2.307
Vốn hóa nhóm doanh nghiệp niêm yết thuộc Tập đoàn Masan

Theo đó, MCH của Masan Consumer là cổ phiếu có đà tăng ấn tượng nhất “họ Masan” thời gian qua. Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/5, thị giá MCH tăng 1,91% lên mức 181.000 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là mức giá lịch sử của cổ phiếu này.

So với giai đoạn đầu năm, từ mức 89.200 đồng vào ngày 2/1, cổ phiếu MCH đã tăng gấp đôi, kéo theo vốn hóa thị trường đạt mức gần 130.000 tỷ đồng. Con số này cũng giúp Masan Consumer vào danh sách 20 doanh nghiệp có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán và top công ty tiêu dùng có giá trị vốn hóa cao nhất tại Việt Nam.

Co phieu Masan anh 1

Khách mời trải nghiệm sản phẩm Masan Consumer tại sự kiện đại hội cổ đông.

Xét về vốn hóa, con số hiện tại của Masan Consumer đã vượt qua Masan (MSN). Với sở hữu chủ chốt tại MCH, giá cổ phiếu MSN đang cho thấy thực tế rằng giá trị nội tại của doanh nghiệp chưa phản ánh đầy đủ. Cụ thể, ngoài MCH, Masan còn sở hữu các mảng khác như WinCommerce, Masan MeatLife, Masan High-Tech Materials, Phúc Long Heritage, cổ phần tại Techcombank...

Có thể ví Masan như một căn nhà. Trong đó, riêng “viên kim cương gia bảo” MCH đã vượt giá trị ngôi nhà, chưa tính đến các tài sản khác. MCH cũng chưa dừng lại tại đây, bởi doanh nghiệp này được dự báo tiếp tục bứt phá, từ đó mở rộng tiềm năng tăng giá của cổ phiếu trong tương lai.

Xây tình yêu thương hiệu từ nền tảng thấu hiểu người dùng

Theo Kantar Worldpanel, 98% hộ gia đình Việt Nam có ít nhất một sản phẩm của Masan. Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu mạnh, đáng tin cậy trong lĩnh vực hàng tiêu dùng (FMGG) với doanh thu hàng năm 150-250 triệu USD gồm Chin-Su, Omachi, Kokomi, Nam Ngư và Wake-up 247.

Để tạo ra các thương hiệu mạnh được tin dùng và yêu thích (love brand), việc hiểu sâu sắc nhu cầu từ thị trường luôn được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Điển hình là việc thành lập trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center) được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2023.

Co phieu Masan anh 4

Đông đảo người tiêu dùng tham quan tại gian hàng Chin-Su.

Liên tục cập nhật công nghệ tiên tiến, kết hợp đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới tại các ngành hàng, Masan Consumer đã cho ra đời nhiều dòng sản phẩm đột phá, tạo tiếng vang trên thị trường: Dòng nước mắm chấm đặc sản (bộ 3 Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn, Nam Ngư ớt gừng Kỳ Sơn, Nam Ngư me tươi Nam Bộ) mang lại giá trị tiện lợi cho các bữa cơm của gia đình Việt; đa dạng hóa các loại gia vị (sa tế tôm sả Chin-Su, mayonnaise Chin-Su, bộ gia vị hoàn chỉnh của Chin-Su gồm xốt canh chua, xốt thịt nướng, xốt phở bò, xốt thịt nướng bún chả, xốt lẩu Thái...).

Đặc biệt, tương ớt Chin-Su Sriracha với vị cay ngon độc đáo từ giống ớt chỉ thiên nổi tiếng của Việt nam đã góp phần giúp tương ớt Chin-Su vượt qua hơn 400 thương hiệu tương ớt đang bán trên sàn thương mại điện tử Amazon để ghi danh vào “Top 10 Best Seller”. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu cho hành trình “vòng quanh thế giới” của Chin-Su.

Thời gian tới, Masan Consumer dự kiến phối hợp chặt chẽ với WinCommerce (đơn vị thuộc Tập đoàn Masan, sở hữu chuỗi siêu thị WinMart/ WinMart+) và chương trình “Hội viên WIN” để phát triển sản phẩm mới dựa trên nền tảng phân tích, thấu hiểu hành vi khách hàng của những đơn vị này. Đây là một lợi thế cạnh tranh nổi bật của Masan Consumer khi nằm trong nền tảng bán lẻ - tiêu dùng của Tập đoàn Masan.

Năm 2024, Masan Consumer dự kiến doanh thu thuần đạt 32.500-36.000 tỷ đồng. Bên cạnh các sản phẩm, ngành kinh doanh chủ chốt, công ty còn phát triển những năng lực và quy trình đổi mới nhằm hoàn thiện danh mục FMCG trong tương lai. Chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ USD, thực hiện chiến lược “go global” (vươn ra thế giới) với mục tiêu đạt 10-20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, lan tỏa thương hiệu Việt và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới.

Minh Đắc

Bạn có thể quan tâm