Giải mã cách khủng long lớn lên trong trứng

Ổ trứng khủng long lên tới 200 quả mà các nhà khảo cổ học tìm thấy ở Trung Quốc đã góp phần giải mã cách thức loài bò sát khổng lồ này sinh trưởng và phát triển bên trong lớp vỏ trứng.

Giải mã cách khủng long lớn lên trong trứng

Theo các chuyên gia, ổ trứng khủng long vừa được phát hiện có niên đại từ đầu Kỷ Jura, cách đây khoảng 200 triệu năm. Tất cả các quả trứng đều thuộc về loài Lufengosaurus với chiều dài cổ lên tới 8 m. Dựa vào mẫu phôi thai hóa thạch, các chuyên gia khẳng định, cách thức sinh trưởng và phát triển khủng long cổ đại tương tự như loài chim hiện đại ngày nay.

Cách thức loài khủng long lớn lên trong trứng.

Sở dĩ, ổ trứng khủng long có số lượng khổng lồ bởi một trận đại hồng thủy trong quá khứ đã cuốn chúng khỏi tổ trước khi đưa đến một khu vực mới. Quan trọng hơn, những quả trứng cho thấy sự phát triển bên trong của những bào thai khủng long ở những giai đoạn khác nhau, mở ra cái nhìn toàn cảnh nhất về cách thức sinh trưởng của loài động vật khổng lồ này.

Theo đó, cơ và xương của những con khủng long cổ dài Lufengosaurus đều tăng trưởng rất nhanh khi nằm trong trứng. Giống như loài chim hiện đại, các cơ được hình thành từ sớm giúp định hình xương cho loài khủng long và giúp chúng phát triển. Những bào thai khủng long cũng cuộn tròn trong trứng trong toàn bộ quá trình sinh trưởng.

Tiến sĩ Robert Reisz của Đại học Toronto, Canada dẫn đầu chương trình nghiên cứu cho biết: “Phát hiện mới này giúp chúng ta mở một phần cánh cửa để bước vào cuộc sống của loài khủng long. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là lần duy nhất con người được chứng kiến cách sinh trưởng và phát triển của loài khủng long dựa vào chính những mẫu vật hóa thạch của chúng”.

Hơn 200 hóa thạch trứng được khai quật ở tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc còn cho các nhà khoa học cái nhìn toàn thể về thời điểm bắt đầu xuất hiện những khủng long khổng lồ. Có niên đại từ đầu Kỷ Jura, hóa thạch trứng khủng long Lufengosaurus được đánh giá là vô cùng quý hiếm và độc đáo, tiết lộ một phần cuộc sống thời cổ đại.

Trịnh Duy