Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải cứu 1.000 lao động bị ép buộc ở Philippines, có công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines cho biết đang tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân với những người bị bị ép buộc lao động được chính quyền địa phương giải cứu hôm 4/5.

Lực lượng chức năng Philippines đột kích cơ sở do tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ vào hôm 4/5. Ảnh: Philippine National Police Anti-Cybercrime Group.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, ngày 04/5, các lực lượng chức năng Philippines đã giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có công dân Việt Nam bị ép buộc làm việc trong cơ sở do tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ ở tỉnh Pampanga, gần thủ đô Manila.

Những người được giải cứu đang lưu trú an toàn tại một cơ sở do cơ quan chức năng Philippines bố trí.

Ngay sau khi nhận được thông tin, trong các ngày 6/5 và ngày 9/5/2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã đến thăm hỏi, tiến hành phỏng vấn, lên danh sách và thu thập thông tin các công dân Việt Nam, hỗ trợ thuốc men cho một số người bị ảnh hưởng về sức khỏe.

Đại sứ quán đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại để lên phương án hỗ trợ công dân sau khi phía Philippines ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Cục Lãnh sự ngay trong ngày 09/5 mời Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam đến và đề nghị phía Philippines hỗ trợ, trước mắt đảm bảo nơi ăn ở cho các công dân Việt Nam, sớm thông báo cho phía Việt Nam tình trạng cư trú của các công dân này, hỗ trợ Việt Nam đưa các công dân không được Philippines cho cư trú về nước trong thời gian sớm nhất.

Bộ Ngoại giao cũng đề nghị phía Philippines tăng cường hợp tác trong xử lý tình trạng công dân Việt Nam bị cưỡng ép lao động và xử lý nghiêm minh các cơ sở vi phạm.

Sách hay về Đông Nam Á

Để giúp độc giả hiểu thêm về Đông Nam Á, Zing giới thiệu ba cuốn sách của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia về chủ đề này: “Cạnh tranh Trung - Ấn tại Đông Nam Á”, “Gắn kết và chủ động thích ứng: Tầm nhìn và triển vọng của ASEAN sau năm 2025” và “Đông Nam Á học - Một số vấn đề về ngôn ngữ và văn hóa”.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cảnh sát Campuchia giải cứu một phụ nữ Việt cầu cứu trên mạng

Cảnh sát Sihanoukville (Campuchia) hôm 16/9 đã giải cứu một phụ nữ Việt Nam bị cưỡng bức lao động tại công ty cờ bạc trực tuyến.

Việt Nam đã giải cứu khoảng 400 công dân bị lôi kéo sang Campuchia

Bộ Ngoại giao cho biết từ đầu năm đến nay đã cùng phối hợp với các tổ chức, các cơ quan hữu quan của cả Việt Nam và Campuchia để đưa được khoảng 400 công dân về nước an toàn.

An Bình

Bạn có thể quan tâm