Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải bài toán sạc, đổi pin cho xe điện

Xe điện đang ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt tại các đô thị. Tuy nhiên, để phương tiện này phát triển hơn, các nhãn hàng cần xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ rộng rãi.

Việc xây dựng hệ sinh thái trạm sạc, trạm đổi pin trên toàn quốc sẽ không chỉ giúp xe máy điện cạnh tranh tốt hơn với xe máy xăng truyền thống, mà còn có thể mở ra một hướng kinh doanh mới cho nhãn xe VinFast. Đó là kinh doanh năng lượng.

Giải pháp linh hoạt cho khách hàng

Cùng thời điểm giới thiệu ra thị trường thế hệ xe máy điện mới (gồm KlaraS, Impes và Ludo), VinFast cũng công bố chính sách cho thuê pin thay vì bán đứt. Nhờ đó, giá xe được giảm đáng kể, còn 39,9 triệu đồng cho KlaraS, 14,9 triệu đồng cho Impes và 12,9 triệu đồng cho Ludo.

Đi kèm với chính sách cho thuê pin, VinFast cung cấp thêm bộ sạc để khách hàng có thể tự sạc tại nhà, đồng thời thiết lập hệ thống trạm đổi pin rộng khắp, giúp khách hàng có thể đổi tại trạm nếu hết pin khi đang lưu thông trên đường. Đây là chính sách và mô hình mới mẻ tại Việt Nam, trước đây được một số hãng xe mong muốn triển khai để tạo thêm đà phát triển cho xe điện.

Xe dien VinFast anh 1

VinFast áp dụng chính sách cho thuê pin thay vì bán đứt, giúp giảm giá thành xe điện.

Theo quản trị một diễn đàn lớn về xe và văn hóa giao thông, việc phát triển hệ sinh thái trạm sạc, đổi pin rộng khắp là bài toán mà mọi hãng xe điện cần giải quyết, để người dùng cảm thấy thuận tiện trong quá trình sử dụng. Từ đó, loại hình phương tiện thân thiện với môi trường này sẽ được nhân rộng hơn.

“Khi số lượng trạm sạc, đổi pin tăng lên, chủ xe có thể yên tâm sử dụng eScooter (xe máy điện) như xe máy xăng truyền thống, mà không phải lo về những tình huống cạn pin giữa đường”, ông nói.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng, lưu kho pin, sạc điện sẽ ngốn nhiều chi phí của doanh nghiệp. VinFast có lợi thế là thành viên của hệ sinh thái Vingroup, được hỗ trợ bởi mạng lưới trung tâm thương mại, khu đô thị… “Hãng có tiềm lực để triển khai dự án này, trong khi thương hiệu khác muốn nhân rộng trạm sạc sẽ mất nhiều thời gian hoặc thậm chí là không thể thực hiện”, quản trị diễn đàn này nhận định.

Xe dien VinFast anh 2

VinFast có sự trợ giúp từ hệ sinh thái Vingroup.

Hiện tại, với chính sách cho thuê pin, VinFast chia sẻ với khách hàng rủi ro về chất lượng pin trong suốt quá trình sử dụng. “Đây là bài toán đôi bên cùng có lợi. Người dùng sẽ không phải chịu chi phí khấu hao pin, luôn có pin đầy để sử dụng bất cứ khi nào nhờ cơ chế đổi pin và tự sạc pin linh hoạt. Trong khi đó, VinFast có thể tăng doanh số bán xe, mở rộng tập khách hàng và mở ra một hướng kinh doanh mới trong tương lai - kinh doanh năng lượng”, quản trị diễn đàn phân tích thêm.

Chương trình ưu đãi hấp dẫn

Hiện tại, VinFast cung cấp 2 gói thuê bao pin cho khách hàng lựa chọn. Gói tiêu chuẩn có mức phí 220.000 đồng/tháng nếu khách sử dụng một pin, và 350.000 đồng/tháng cho hai pin (áp dụng với mẫu KlaraS). Gói tiết kiệm (dành cho người ít di chuyển) có mức phí chỉ 149.000 đồng/tháng cho một pin, và 299.000 đồng/tháng cho hai pin, quãng đường tối đa là 300 km/tháng.

Đặc biệt, trong 3 tháng 5-6-7, VinFast triển khai chương trình ưu đãi 50% phí thuê bao pin, nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn mùa dịch Covid-19. Ngoài ra, 2.020 khách hàng mua xe mới từ 11/5 đến 31/5 sẽ được miễn phí một năm thuê bao pin.

Xe dien VinFast anh 3

VinFast hỗ trợ thay pin nhanh cho người dùng.

Với mức phí thuê bao hàng tháng này, người dùng xe máy điện VinFast sẽ được đảm bảo về pin trong suốt quá trình sử dụng. Mọi rủi ro về pin như hư hỏng, xuống cấp sẽ được VinFast chịu trách nhiệm. Khi không còn sử dụng xe, người dùng có thể mang pin đến trả cho VinFast để nhận lại tiền đặt cọc. Điều đó đảm bảo sẽ không có viên pin nào bị thải bừa bãi ra môi trường.

Loại pin VinFast đang sử dụng cho các dòng xe máy điện thế hệ mới của mình đều là pin lithium-ion công nghệ cao, có độ bền và độ ổn định đã được kiểm chứng. Theo Clean Technica, loại pin này sẽ giảm gần 5% dung lượng ban đầu sau khoảng 50.000 km vận hành. Tất cả số pin này đều do liên doanh giữa VinFast và LG Chem sản xuất tại nhà máy nằm trong khuôn viên khu tổ hợp VinFast (Hải Phòng).

Với những bước đi chiến lược và đồng bộ nhằm xây dựng hệ sinh thái cho xe điện, VinFast đang từng bước giải quyết những nhược điểm về cơ sở hạ tầng của xe điện so với xe dùng động cơ đốt trong. Cùng với các ưu điểm như thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành, phù hợp với điều kiện giao thông phố xá nhỏ và hay ngập lụt tại Việt Nam, xe máy điện được đánh giá sẽ trở nên phổ biến hơn trong giao thông đô thị ở tương lai gần.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm