Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe máy điện trôi nổi - tưởng rẻ mà hóa không

Xe máy điện là phương tiện phổ biến tại Việt Nam những năm gần đây. Tuy nhiên xe máy điện trôi nổi, không rõ nguồn gốc lại mang tới cho người dùng nhiều rủi ro khi sử dụng.

Xe máy điện đang dần trở nên phổ biến, nhưng việc tìm kiếm các mẫu xe chất lượng, có giá cả phù hợp không phải điều đơn giản.

"Ma trận" xe máy điện trôi nổi

Bị thu hút bởi mẫu mã và giá cả, anh Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã lựa chọn một chiếc xe điện nhái kiểu dáng của dòng đang thịnh hành cho con trai đi học hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm sử dụng, anh thấy sự lựa chọn này chưa thực sự hiệu quả.

Anh bỏ ra hơn chục triệu đồng để mua xe, nhưng ắc quy - bộ phận quan trọng nhất - chỉ được bảo hành một năm. Sau khoảng 2 năm sử dụng, anh Tùng phải chi thêm một khoản để thay bộ ắc quy mới. Tuy nhiên, anh vẫn không cảm thấy yên tâm khi bộ ắc quy mới chỉ được bảo hành trong thời gian ngắn, mà không biết sử dụng được trong bao lâu.

“Nếu cứ 1-2 năm lại phải bỏ ra 2-3 triệu để thay ắc quy xe, sau 5 năm sử dụng, chi phí cho chiếc xe đã tăng lên gấp đôi, chưa kể các chi phí khác như sửa chữa, bảo dưỡng”, anh Tùng chia sẻ.

xe may dien VinFast anh 1

Xe máy điện không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể khiến người dùng tiêu tốn nhiều chi phí hơn về lâu dài.

Theo chia sẻ của nhiều người, ngoài việc chất lượng xuống cấp nhanh, xe đạp điện, xe máy điện không rõ nguồn gốc còn tiềm ẩn một số nguy cơ trong mùa mưa hay mùa nồm vì ắc quy dễ bị ẩm và nhanh hỏng. Nhiều xe sau một thời gian sử dụng còn gặp tình trạng khó tăng giảm tốc độ như mong muốn.

Chị Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng chọn một chiếc xe điện “no-name” (không có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng) giá hơn chục triệu đồng, với suy nghĩ vừa tiết kiệm chi phí, vừa thân thiện môi trường để đi làm hàng ngày. Sau 3 năm sử dụng và vài lần thay ắc quy, chị Lan cảm thấy hết kiên nhẫn với chiếc xe và quyết định rao bán.

Tuy nhiên, sau cả tháng đăng tin, chiếc xe vẫn chưa tìm được chủ mới. Chị Lan cho biết: “Tổng chi phí gần 20 triệu cho chiếc xe giờ coi như bỏ, tưởng rẻ mà hoá ra không rẻ”.

Không chỉ vậy, xe điện trôi nổi cũng bị người tiêu dùng phản ánh những điểm yếu về chất lượng như vỏ xe dễ vỡ khi va chạm nhẹ, hay động cơ yếu hẳn sau thời gian ngắn sử dụng.

Lựa chọn chất lượng từ thương hiệu Việt

Trước nguy cơ tiềm ẩn từ xe điện trôi nổi, kém chất lượng, nhiều người đã tìm đến những sản phẩm nội địa do doanh nghiệp uy tín như VinFast sản xuất. Với hai dòng sản phẩm Ludo và Impes có mức giá 12,9-14,9 triệu đồng cùng chất lượng tốt, xe máy điện VinFast đang ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, thay cho các sản phẩm không rõ xuất xứ trên thị trường.

Trên các diễn đàn uy tín về xe, chủ đề xe máy điện VinFast luôn sôi nổi và thu hút nhiều bình luận, đánh giá tốt, như khả năng chống nước, tích hợp eSim cùng các tính năng thông minh.Chính sách thuê pin - đổi pin mà VinFast đang áp dụng cho 3 dòng xe máy điện thế hệ mới là Klara S, Impes và Ludo cũng nhận được sự ủng hộ lớn của người dùng. Điều này giúp giảm giá thành sản phẩm, giảm rủi ro về pin cho người sử dụng, đồng thời giúp nhà sản xuất kiểm soát được tình trạng pin, tránh thải ra môi trường bừa bãi.

xe may dien VinFast anh 2
Xe điện của VinFast có chất lượng tốt, kiểu dáng trẻ trung.

Một người dùng chia sẻ trên diễn đàn: “Tôi mua xe của một nhà sản xuất mới toanh trên thị trường không chỉ để ủng hộ hàng nội địa, mà sản phẩm này thực sự đã thuyết phục được tôi. Lúc đầu, tôi cũng lăn tăn sợ hết pin giữa đường vì tính tôi đãng trí, hay quên. Hôm vừa rồi, tôi đang đi thì thấy báo hết pin, đành tạt lên vỉa hè bấm số cứu hộ. Tôi cứ tưởng sẽ phải chờ lâu, ai ngờ anh cứu hộ đến rất nhanh, thay pin mất vài phút. Bên cạnh đó, ngoài tự sạc tại nhà, bạn có thể sử dụng trạm dịch vụ của VinFast có mặt khắp nơi, rất tiện”.

Ngoài hệ sinh thái pin tiện lợi và rộng khắp, các sản phẩm xe máy điện của VinFast còn chinh phục người dùng bằng ngoại hình thời thượng và chất lượng tốt. Phụ tùng, thiết bị của xe đều đến từ nhiều tên tuổi nổi tiếng trên thế giới, như động cơ Bosch (Đức), pin LG Chem (Hàn Quốc), hệ thống phanh Nissin (Nhật)...

Vingroup đã chinh phục được người tiêu dùng Việt với hệ sinh thái nhà ở, khu nghỉ dưỡng, giáo dục, y tế cao cấp. Giờ đây, những sản phẩm xe điện VinFast với độ bền tốt, chất lượng cao cùng chế độ hậu mãi nhiều tiện ích cũng được người tiêu dùng đánh giá cao, góp phần đem lại môi trường xanh và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng.

VinFast đang triển khai chương trình “Lướt cùng hàng hiệu, ưu đãi tiền triệu” trong tháng 5: Miễn phí một năm thuê bao pin cho 2020 khách hàng đầu tiên mua xe máy điện từ nay đến 31/5 (tùy theo điều kiện nào đến trước), giảm 50% phí thuê bao pin trong 3 tháng 5-6-7 cho các khách hàng đã mua xe trước đó.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm