Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải bài toán công nghệ để thành công trong thương mại điện tử

Công nghệ đóng vai trò nền tảng cho toàn bộ hoạt động, vận hành của ngành thương mại điện tử để tăng cường trải nghiệm người dùng, tạo nhu cầu mua sắm lớn và định hướng chiến lược.

Cách mạng công nghiệp 4.0 phủ sóng kéo theo sự phát triển của công nghệ trong mọi lĩnh vực, trong đó có thương mại điện tử.

Tăng trải nghiệm người dùng

Theo nghiên cứu do Tập đoàn IDC tiến hành, công nghệ Big Data và thị trường dịch vụ toàn cầu được kỳ vọng có tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (Compound annual growth rate - CAGR) đạt 23,1% từ 2014 đến 2019, mức chi đạt 48,6 tỷ đô vào năm 2019. Cứ mỗi giây lại có 55.000 lượt tìm kiếm trên Google, 125.000 lượt xem Youtube, 2,5 triệu email gửi đi, 521.000 tin nhắn trao đổi thông qua Facebook Messages.

Lazada anh 1
Công nghệ được áp dụng trong tất cả lĩnh vực.

Nguồn dữ liệu đồ sộ này tiết lộ nhiều thông tin về thói quen của người tiêu dùng. Điển hình như thời điểm trực tuyến thường xuyên trong ngày, sản phẩm được tìm kiếm nhiều theo từng mùa hoặc tổng hợp và đưa ra dự đoán về lý do khách hàng đã thêm sản phẩm vào giỏ nhưng chưa thực hiện thanh toán…

Cùng với việc thu thập dữ liệu và kết hợp sử dụng trí thông minh nhân tạo (Artificial Intelligence - AI), máy học (Machine Learning) và phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics), các sàn thương mại điện tử có thể tối ưu việc tìm kiếm, cá nhân hóa hiển thị và đưa ra gợi ý sản phẩm theo nhu cầu của mỗi khách hàng. Những công nghệ trên giúp lưu lại lịch sử truy cập, tìm kiếm, thời gian tương tác trên trang, lịch sử mua hàng cùng nhiều hành vi, thói quen khác của người dùng ứng dụng và website. Từ đó, các đơn vị kinh doanh có thể hiển thị quảng cáo, liên tục gợi nhắc khách hàng về sản phẩm để quay trở lại mua sắm.

Định hướng chiến lược

Dữ liệu thu thập được từ Big Data còn tạo nền tảng để các đơn vị kinh doanh định hướng chiến lược. Thực tế, trong một sự kiện do Lazada tổ chức vào tháng 5, đơn vị này chia sẻ đang hướng đến xây dựng nền tảng mua sắm thời trang mỹ phẩm và sắc đẹp hàng đầu, ưu tiên đối tượng giới nữ - những người quyết định mua sắm trong gia đình.

Chiến lược tập trung vào ngành hàng thời trang mỹ phẩm, sắc đẹp của hãng thương mại điện tử. Lý do là doanh nghiệp này nhận thấy giai đoạn tăng trưởng 2017-2018, doanh thu mỹ phẩm làm đẹp đã tăng trưởng gấp 2 lần, số lượng nhà bán hàng 3,3 lần, lượng khách hàng nữ tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Với thời trang, doanh thu tăng trưởng 2 lần, nhà bán hàng 4,5 lần, khách hàng nữ tăng 2,5 lần.

Lazada anh 2
Với những dữ liệu do công nghệ tổng hợp, doanh nghiệp có thể định hướng phát triển phù hợp.

Chị Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc giải pháp kinh doanh thương hiệu Lazada, cho biết: “Đến tháng 5, Lazada đã thực thi kết nối, nhận được sự đồng hành của các nhà bán hàng, cung cấp danh tiếng trong các ngành mục tiêu. Chúng tôi sẵn sàng hướng đến đích nâng số lượng nhà bán hàng tăng 10 lần so với năm 2017”.

Cụ thể, Lazada đã bắt tay với các thương hiệu nổi tiếng, nhà bán hàng uy tín. Một trong số đó có ACFC - thuộc top 3 công ty phân phối thời trang uy tín Việt Nam, với các thương hiệu tiêu dùng thời trang, mỹ phẩm, sắc đẹp quen thuộc như Calvin Klein, adidas, Dune, Diesel, Vichy, Laneige...

Trong định hướng phát triển, công nghệ được sử dụng không chỉ để xây dựng ngành hàng chiến lược cho sàn thương mại điện tử mà còn giúp doanh nghiệp hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ việc vận hành. Bên cạnh việc hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận, những “ông lớn” trong ngành thương mại điện tử thế giới đã đầu tư hệ thống giao nhận riêng, tăng khả năng xử lý đơn hàng.

Tại Việt Nam, Lazada cũng cho ra đời Lazada Express và chính thức giới thiệu hệ thống phân loại hàng hóa tự động bằng robot thứ hai tại Việt Nam với diện tích gần 10.000 m2 vào tháng 6. Đây là hệ thống có thể vận hành 24/24, công suất lên tới 10.000 sản phẩm/giờ. Lazada Express tích hợp tính năng đọc mã vạch thông minh để nhận diện đơn hàng, sử dụng robot tự động phân loại theo kích thước, địa chỉ và chia về từng hub giao hàng khác nhau và kết nối hệ thống theo dõi đơn hàng với các nhà vận chuyển. Tự động hóa cho phép tốc độ băng chuyền từ 10 m/phút tăng lên đến 100 m/phút.

Lazada anh 3
Trung tâm phân loại hàng hóa tự động bằng robot - hệ thống sử dụng robot để tự động phân loại theo kích thước.

Hiện nay, công nghệ giúp thay đổi cục diện của nhiều ngành nghề. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến không chỉ giúp các doanh nghiệp dẫn đầu thị trường thương mại điện tử, mà còn tạo ra những đóng góp quan trọng để thúc đẩy thương mại điện tử của Việt Nam.

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm