Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Giấc mộng đêm hè' hoang dã và đầy ảo mộng của nước Anh

Giữa những đêm hè, gió vẫn thổi trên đồng cỏ hoang dã ở Yorkshire, và biết bao câu chuyện huyền diệu có thể xảy ra, không cần quy luật nào.

Người Anh kín đáo, dễ chịu, lịch lãm. Nhưng ở một phiên bản khác, tính cách mơ mộng, hoang dã, si mê của người Anh cũng được thể hiện sâu sắc qua những tác phẩm văn chương.

Shakespeare là niềm tự hào của người Anh, là người khiến tính cách Anh được thế giới biết đến. Trong văn chương, Shakespeare tạo dựng một Giấc mộng đêm hè chan hoà ánh sáng ảo mộng nước Anh.

Giac mong dem he cua van chuong Anh anh 1
Vở kịch Giấc mộng đêm hè thơ mộng của Shakespeare.

Trong sự nghiệp sáng tác, ông đã viết 39 vở kịch, 154 bài thơ sonnet, hai bài thơ dài, vài bài thơ ngắn. Các vở kịch của ông đã dịch sang mọi ngôn ngữ, và được biểu diễn trên sân khấu thường xuyên hơn so với bất kỳ nhà viết kịch nào. Ông viết ra những vở kịch kinh điển như Hamlet, Othenllo, King Lear, Macbeth.

Shakespeare nổi tiếng với những vở bi kịch, nhưng ở thể loại hài kịch, tác phẩm của ông cũng được khán giả yêu thích. Giấc mộng đêm hè chính là vở hài kịch được xem là ấn tượng nhất, thể hiện rõ phong cách mộng mơ, hư ảo, sự thi vị, tinh tế trong kịch Shakespeare.

Giấc mộng đêm hè được viết vào khoảng năm 1595-1596 và in lần đầu năm 1600. Cốt truyện hoàn toàn do Shakespeare sáng tạo ra, nhưng một số nhân vật và chuyện tình duyên của họ được tác giả rút ra từ sách cổ đại Hy Lạp và La Mã (Thidiơx và Hipôlita từ Plutac, Pirơmơx và Thidơbi từ Ovit) còn Păc, anh chàng ngỗ nghịch và thế giới quần tiên của Obêrơn và Titania thì từ truyền thuyết dân gian Anh.

Xoay quanh câu chuyện tình yêu sôi nổi của hai cặp đôi Laixanđơ và Hecmiơ, Đimitriơx và Hêlen, vở kịch đã dẫn dắt người đọc vào một không khí mùa hè đầy hư ảo, với sự xuất hiện của thần tiên trong khu rừng bí ẩn.

Để đấu tranh cho hạnh phúc, Hecmiơ và Laixanđơ bỏ kinh thành, chạy trốn vào rừng. Đimitriơx và Hêlen, vì tình yêu cũng đuổi theo vào đây.

Đây là thế giới kỳ ảo của các thần tiên, với vị thống soái Obêrơa và nữ chúa Titania, anh chàng Păc hay đùa cợt và lũ tiên đồng nhởn nhơ. Ở nơi này, mọi quy tắc, luật pháp đều trở nên vô nghĩa. Chỉ có phép thuật tồn tại.

Đến cuối vở kịch, những u mê được sáng tỏ, những người yêu nhau trở về bên nhau, đêm hè đã trở thành một đêm tuyệt diệu, tình yêu được thăng hoa.

Vị quận công Aten luôn luôn tỉnh táo trong Giấc mộng đêm hè đã so sánh và đặt ngang hàng “người tình”, “người điên” và... “nhà thơ” với nhau. Họ đều là những người “cuồng nhiệt”, “tràn đầy tưởng tượng”, “nắm bắt được những điều mà trí tuệ lạnh lùng không bao giờ hiểu được”.

Shakespeare với vở kịch Giấc mộng đêm hè đã khẳng định: “tình yêu không theo luật lệ nào ngoài thứ luật của chính nó”. Tình yêu không diễn ra một cách bình thường, không dễ bị ngăn trở bởi các khác biệt giai cấp xã hội, tuổi tác, hay chiến tranh...

Hơn 200 năm sau Shakespeare, Emily Brontë đã viết nên tác phẩm tôn sùng tình yêu bằng hệ thống ngôn ngữ văn chương dữ dội, nhưng cũng thấm đẫm chất thơ.

Giac mong dem he cua van chuong Anh anh 2
Tác phẩm duy nhất của Emily Bronte.

Đồi gió hú được nhà văn xuất bản lần đầu năm 1847 dưới bút danh Ellis Bell, lần xuất bản thứ hai của tác phẩm là sau khi Emily đã qua đời và lần xuất bản này được biên tập bởi chính chị gái của nhà văn là Charlotte Brontë.

Cả đời Heathclif chỉ yêu một mình Catherine, và chính tình yêu đã khiến hắn trở nên điên loạn. Chỉ đến khi chết, Heathclif mới thực sự tìm được bình yên trong tâm hồn mình, khi mộ phần của hắn được chôn cạnh Catherine như ý nguyện từ rất lâu.

Nhà văn W.Somerset Maugham đã chọn tác phẩm này là một trong mười cuốn tiểu thuyết ông cho là hay nhất thế giới.

Ông viết: "Đồi gió hú không phải là một cuốn sách để chúng ta đàm luận, nó là một cuốn sách để chúng ta đọc... Nó chứa đựng một thứ mà rất ít tiểu thuyết gia có thể cho chúng ta, ấy là năng lực. Tôi chưa thấy một cuốn tiểu thuyết nào mà nỗi buồn rầu thống khổ, niềm vui sướng điên cuồng, tính độc ác vô tình, sự ám ảnh của ái tình được diễn tả một cách kỳ diệu như trong Đồi gió hú".

Giac mong dem he cua van chuong Anh anh 3
Tình yêu ám ảnh dữ dội trong Đồi gió hú.

Tình yêu của Đồi gió hú dữ dội, đau đớn, nhưng đó là tình yêu nguyên sơ nhất của loài người. Tình yêu đã khiến cả thế giới sững sờ.

Nước Anh trở nên khác lạ với Catherine hoang dại, tự do, Heathclif nồng nhiệt, khao khát. Nhiều độc giả đã rất bất ngờ khi cô gái có thể chất yếu đuối, cách cư xử hiền dịu như Emily lại có thể viết trên những trang văn như Đồi gió hú.

Đồi gió hú là cuốn sách duy nhất của Emily trong đời sống quá ngắn ngủi của mình, nhưng chỉ với Đồi gió hú, Emily Bronte đã trở thành nhà văn nổi tiếng thế giới.

Giữa những đêm hè, gió vẫn thổi trên đồng cỏ hoang dã ở Yorkshire, và biết bao câu chuyện huyền diệu có thể xảy ra, không cần một quy luật nào.

Thuỷ Nguyệt

Bạn có thể quan tâm