Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng trong nước tăng chậm hơn thế giới

Trong khi giá vàng thế giới vượt mốc 1.940 USD/ounce, giá vàng miếng trong nước sáng nay (6/11) chưa có doanh nghiệp nào điều chỉnh tăng vượt mức 57 triệu/lượng (bán).

Sau hơn 1 tháng đi ngang vùng giá 1.900 USD/ounce với biên độ dao động +/- 20 USD/phiên, giá vàng thế giới đêm qua chính thức bứt phá khỏi ngưỡng tâm lý quan trọng này.

Trên các sàn giao dịch, giá vàng giữ xu hướng tăng liên tục với sức mua lớn từ các nhà đầu tư. Tại sàn New York, giá vàng đóng cửa phiên 5/11 (giờ Mỹ) ở mức 1.949,6 USD/ounce, tăng tới 47 USD so với phiên liền trước. Đây là phiên tăng giá mạnh nhất của kim quý từ đầu tháng 10 đến nay và hiện tại cũng là vùng giá cao nhất của vàng trong hơn một tháng gần đây.

Tương tự, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đêm qua có thời điểm tăng vượt mốc 1.950 USD/ounce, nhưng sau đó có xu hướng hạ nhiệt vào cuối phiên, hiện phổ biến ở mức 1.942,2 USD, vẫn cao hơn 40 USD so với cuối ngày 4/11 (giờ Mỹ). Trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 12 cũng tăng 54,4 USD, giao dịch lần cuối ở mức 1.950,6 USD/ounce.

Giá vàng trong nước trầm lắng

Dù cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chưa có kết quả cuối cùng nhưng việc ông Joe Biden đang chiếm ưu thế lớn cùng kỳ vọng những chính sách cứu trợ kinh tế mới sẽ sớm được áp dụng đã thúc đẩy dòng tiền chảy vào vàng một cách đột biến. Ngược lại giá trị đồng USD liên tục giảm xuống. Đến sáng nay, chỉ số USD Index tiếp tục mất 0,94% còn 92,59 điểm.

Bên cạnh đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng chưa có bất kỳ một động thái nào cho thấy có sự thay đổi chính sách tiền tệ kể từ cuộc họp tháng 9 vừa qua.

Diễn biến lạ trên thị trường kim quý là giá vàng trong nước sáng nay lại biến động thấp hơn nhiều so với thế giới.

Trong khi giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt hiện ở mức 54,7 triệu/lượng, cao hơn 1,3 triệu so với hôm qua, giá vàng trong nước sáng nay chỉ được các doanh nghiệp tăng 100.000-200.000 đồng/lượng. Điều này dẫn tới chênh lệch giá vàng giữa 2 thị trường đã thu hẹp từ hơn 3,4 triệu/lượng xuống 2 triệu hiện tại.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Sáng nay, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 56,2 - 56,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 150.000 đồng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua.

Giá vàng SJC bán ra tại Hà Nội hiện cũng chỉ tăng hơn 100.000 đồng so với hôm qua, phổ biến ở mức 56,72 triệu/lượng. Tuy vậy, đây vẫn là vùng giá cao nhất của vàng miếng trong hơn 1 tháng gần đây.

Cũng trong sáng nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng tại cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức 56,1 triệu/lượng (mua) và 56,55 triệu/lượng (bán), tăng lần lượt 100.000 đồng chiều mua và 50.000 đồng chiều bán so với hôm qua.

Giá vàng miếng tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay cũng được điều chỉnh theo hướng tăng với giá bán 56,15 triệu/lượng, cao hơn 150.000 đồng và giá mua 56,65 triệu/lượng, cao hơn 50.000 đồng so với chiều qua.

Như vậy, vàng thế giới tăng tới gần 2,5% đêm qua còn giá trong nước chỉ cao hơn 0,3% vào sáng nay.

Vì sao vàng trong nước tăng chậm?

Lý giải xu hướng này, đại diện một doanh nghiệp vàng lớn tại TP.HCM cho biết giá vàng thế giới đang đi đúng dự báo của các nhà vàng, đó là tăng sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trước đó, khi vàng thế giới giảm mạnh vào cuối tuần trước (xuống dưới 1.870 USD), giá vàng trong nước vẫn giữ được mốc 56,3 triệu/lượng. Khi kim quý tăng lên vào đầu tuần này và gần chạm mốc 1.900 USD, các doanh nghiệp đã nắm được xu hướng tăng và đẩy giá vàng trong nước lên gần mốc 56,7 triệu/lượng.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 2

Các doanh nghiệp trong nước đều có xu hướng tăng giá vàng trước so với thế giới để tránh thua thiệt khi giá kim quý tăng đột biến. Ảnh: Chí Hùng.

“Những phiên sau đó, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới lên tới gần 3,5 triệu/lượng. Đây chính là việc các nhà kinh vàng trong nước tăng giá trước thị trường thế giới để đón đầu sóng tăng”, vị này nhấn mạnh.

Đến nay, khi giá vàng thế giới tăng theo quỹ đạo được dự báo các nhà vàng không cần điều chỉnh giá mua - bán mạnh mà chỉ cần thu hẹp chênh lệch giá 2 thị trường là có thể điều chỉnh phù hợp xu hướng theo thế giới. Bằng chứng là giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn 2 triệu đồng so với thế giới.

Theo vị này, bằng cách tăng trước giá vàng bán ra, các doanh nghiệp trong nước có thể đón đầu kim loại quý thế giới tăng lên mốc 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay. Trùng với dự báo của nhiều tổ chức và chuyên gia thế giới.

Theo ông Gary Wagner, chuyên gia kim loại quý của Kitco, giá vàng thế giới đêm qua tăng mạnh khi nhà đầu tư tin tưởng vào việc ông Joe Biden sẽ có chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng với đương kim Tổng thống Donald Trump. Nếu điều này xảy ra, các gói kích thích tiền tệ, tài khóa lớn hơn sẽ được Chính phủ Mỹ sớm thông qua.

Dữ liệu thị trường cho thấy, trong đà tăng gần 2,5% của vàng thế giới, sự suy yếu của đồng USD chỉ chiếm khoảng 1/3 (xác định thông qua chỉ số Kitco Gold Index), phần lớn mức tăng còn lại là kết quả trực tiếp của việc các nhà giao dịch đặt giá kim loại quý cao hơn, chiếm tới 32,1 USD trong số tăng.

Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Trong ngày bầu cử Mỹ, giá vàng thế giới biến động liên tục nhưng giữ xu hướng tăng. Đây là phiên tăng thứ 2 liên tiếp của kim quý thế giới và phiên tăng thứ 4 của vàng trong nước.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm