Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng trong nước: Khó có cuộc đua nước rút

Ông Trần Quốc Quýnh - chuyên gia cao cấp Hiệp hội Kinh doanh vàng VN cho rằng khó kỳ vọng vàng trong nước có “cuộc đua nước rút” giảm giá mạnh và sát với thế giới.

Giá vàng trong nước: Khó có cuộc đua nước rút

Ông Trần Quốc Quýnh - chuyên gia cao cấp Hiệp hội Kinh doanh vàng VN cho rằng khó kỳ vọng vàng trong nước có “cuộc đua nước rút” giảm giá mạnh và sát với thế giới.

- Ông nhận định thế nào về xu hướng giá vàng giảm mạnh trong những ngày gần đây ?

Giá vàng quốc tế những ngày qua đối mặt sức ép giảm giá lớn bởi nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, sự phục hồi khả quan của nền kinh tế Mỹ và với kết quả này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) trong vài tháng tới.

Thứ hai, sau khi Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) mở rộng đối tượng bị cấm nhập khẩu vàng nhằm hạn chế thâm hụt cán cân vãng lai, quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới này tiếp tục yêu cầu các ngân hàng thuộc khu vực nông thôn chấm dứt cho vay thế chấp bằng vàng nữ trang và tiền xu vàng.

Thứ ba và cũng là nguyên nhân chính khiến giá vàng giảm sâu như những ngày qua chủ yếu do quy luật cung cầu của thị trường vàng quốc tế. Nhiều nhà đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn đã đẩy mạnh bán vàng ra thị trường. chẳng hạn, quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã mạnh tay bán ròng 16,23 tấn vàng, giảm khối lượng nắm giữ còn 969,5 tấn. Đây là mức nắm giữ thấp nhất của quỹ này kể từ tháng 2/2009.

Các yếu tố trên đã đẩy giá vàng thế giới về dần ngưỡng 1.200 USD/oz, khiến giá vàng trong nước về ngưỡng 38 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên giá vàng trong nước hiện vẫn đang duy trì một khoảng cách rất lớn so với giá vàng thế giới tính theo tỉ giá quy đổi.

- Các ngân hàng lớn của thế giới như  Morgan Stanley, Credit Suisse và Deutsche Bank đều hạ dự báo giá vàng trong năm 2013, nhưng theo đánh giá của các ngân hàng thì giá vàng sẽ không giảm xuống ngưỡng 1.200 USD/oz, nhận định của ông như thế nào ?

Diễn biến giá vàng từ ngày 20/6 đến 26/06/2013 (ĐVT: triệu đồng/chỉ)

Kể từ khi lập đỉnh trên 1.900 USD/ounce năm 2011, đến thời điểm này giá vàng đã giảm hơn 30%. Một số dự đoán cho rằng giá vàng có thể giảm thêm 25% về ngưỡng 1.000 USD/oz. Cá nhân tôi cho rằng trong ngắn hạn có thể giá vàng sẽ về dưới ngưỡng 1.200 USD/oz nhưng về trung hạn thì khả năng xuống thấp hơn nữa là khó. Bởi hiện tại giá vàng thế giới đang có dấu hiệu chững lại khi một số quốc gia tăng cường mua vàng dự trữ như  Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan và một số nước Đông Âu.

- Đợt giảm giá vàng lần này là cơ hội rất tốt đối với các nhà đầu tư, tuy nhiên thời điểm các tổ chức tín dụng phải tất toán dư nợ vàng đang đến gần, theo ông, sau thời điểm 30/6, giá vàng trong nước có khả năng thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới ?

Thực tế thì thị trường và các nhà đầu tư cũng đang giữ thái độ thận trọng vì lo ngại sau mốc 30/6, giá vàng trong nước có thể rút ngắn khoảng cách so với giá vàng thế giới quy đổi. Giá vàng miếng đang ở mức  thấp nhất hai năm trở lại đây, là cơ hội tốt để đầu tư nhưng nếu giá vàng giảm mạnh và sát với giá vàng thế giới thì nhà đầu tư sẽ chịu nhiều rủi ro. Bởi hiện giá vàng  thế giới tính theo tỉ giá quy đổi đang thấp hơn khoảng 6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước. Tuy nhiên tôi cho rằng với quan điểm điều hành thị trường vàng hiện nay và với mục tiêu han chế vàng hóa nền kinh tế sẽ khó có thể trông chờ vào việc giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới.

Những bất cập trong chính sách quản lý vàng đã được phân tích mổ xẻ nhiều, có thể đây là giải pháp mang tính tình thế nhưng về lâu dài nhất định không thể được. Trên thế giới, Ngân hàng nhà nước (ngân hàng trung ương) chỉ quản lý vàng bằng chính sách vĩ mô chứ không có ngân hàng nhà nước nào trực tiếp tham gia kinh doanh vàng như VN hiện nay. Vì vậy về lâu dài chúng ta cần phải có lộ trình cho thị trường vàng.

- Vậy theo ông lộ trình đó cần được thực hiện như thế nào ?

Chúng ta đã hội nhập WTO, kinh tế thị trường thì giá cả, điều hành phải theo quy luật thị trường. Chúng ta một mặt nói và mong muốn theo thị trường nhưng một mặt lại áp dụng những chính sách, biện pháp quản lý hành chính nhà nước thì rõ ràng không thể đạt được mục tiêu.

Cũng cần phải nhắc lại rằng, trước đây chúng ta cũng đã đề cập đến đề án huy động vàng trong dân để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhưng với chính sách như hiện nay thì rất khó có cơ sở thực tiễn để thực hiện đề án này.

Muốn thị trường vàng trở nên bình thường thì điều quan trọng nhất vẫn phải làm cho thị trường vàng liên thông với thế giới. Cần sớm thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia. Đây không phải là ý tưởng mới bởi Hiệp hội Kinh doanh vàng VN cũng như nhiều chuyên gia kinh tế đã đề xuất từ khá lâu. Và thực tiễn thì mô hình này rất nhiều quốc gia đã thực hiện thành công. Nếu thị trường liên thông với thế giới thì sẽ thuận lợi hơn cho nhà đầu tư, người nắm giữ còn với cách quản lý như hiện nay thì chênh lệch giá vàng chắc chắn sẽ tiếp tục được duy trì.

- Xin cảm ơn ông !

Theo Diễn đàn doanh nghiệp.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp.

Bạn có thể quan tâm