Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng trong nước chậm lại

Trong khi giá vàng thế giới đã tăng hơn 2% từ đầu tuần, giá vàng miếng trong nước mới tăng hơn 0,6% giá trị sau 3 phiên giao dịch gần nhất.

Thị trường vàng thế giới đã ghi nhận thêm một phiên giao dịch tích cực khi giá kim loại quý tiếp tục tăng 2 chữ số tại hầu hết sàn giao dịch trong phiên 16/12 (giờ Mỹ).

Cụ thể, giá vàng trên sàn New York đêm qua ghi nhận mức tăng 11,3 USD so với phiên liền trước, đóng cửa ở mức 1.865,1 USD/ounce. Đây là phiên tăng thứ 2 liên tiếp của vàng vật chất trên sàn này sau phiên giảm ngày 14/12. Tính trong 2 phiên gần nhất, giá kim quý tại đây đã tăng gần 40 USD/ounce, tương đương hơn 2% giá trị.

Xu hướng tương tự cũng ghi nhận với giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đêm qua (giờ Việt Nam). Kim quý tại đây cũng giao dịch trong trạng thái tích cực từ đầu phiên, hiện phổ biến ở mức 1.863,5 USD/ounce, cao hơn 36,3 USD so với giá đóng cửa ngày thứ 2 (14/12).

Trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 2/2021 hiện cố định ở mức 1.868,1 USD/ounce, tăng ròng 12,8 USD so với phiên trước đó.

Trong đêm qua (giờ Việt Nam), tuyên bố đưa ra sau khi kết thúc cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) đã không ảnh hưởng nhiều đến giá vàng. Tuy nhiên, cuộc họp báo diễn ra sau đó của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã khiến giao dịch vàng trở lại mức cao nhất phiên.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Fed khẳng định cơ quan quản lý tiền tệ Mỹ sẽ tiếp tục mua ròng các tài sản từ thị trường để gia tăng bảng cân đối kế toán của mình với mức mua 120 tỷ USD mỗi tháng, tương đương việc bơm ròng 120 tỷ USD ra thị trường từ Fed. Ông Powell cũng khẳng định sẽ giữ lãi suất gần bằng 0% như hiện nay trong thời gian cần thiết để kinh tế có thể phục hồi.

Giá vàng thế giới đã có phản ứng tích cực ngay sau tuyên bố của Chủ tịch Fed khi tăng một mạch từ vùng 1.845 USD lên vùng đóng cửa 1.865 USD/ounce. Ngược lại, đồng USD lại có xu hướng giảm 0,2% trong phiên đêm qua, hiện cố định ở mức 90,245.

Tại thị trường trong nước, tuy vẫn giữ xu hướng biến động cùng chiều với giá thế giới nhưng vàng trong nước có mức tăng chậm hơn. Trong khi giá vàng thế giới đã tăng hơn 2% từ đầu tuần, giá vàng trong nước mới tăng chưa được 1% sau 3 phiên giao dịch gần nhất.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) sáng nay niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 54,95 - 55,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50.000 đồng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua. Tính từ cuối phiên ngày thứ 2 tuần này, giá vàng miếng tại đây đã tăng 350.000 đồng/lượng, tương đương hơn 0,6% giá trị.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 2

Giá vàng miếng trong nước tăng chưa đến 1% từ đầu tuần này, trong khi giá thế giới đã tăng hơn 2% giá trị. Ảnh: Chí Hùng.

Cũng trong sáng nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng miếng tại cả 4 khu vực TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ ở mức 54,9 triệu/lượng (mua) và 54,6 triệu/lượng (bán), tăng lần lượt 50.000 giá mua và 200.000 đồng giá bán. So với đầu tuần này, giá vàng miếng bán ra tại PNJ hiện cũng mới tăng 500.000 đồng/lượng, tương đương 0,9% giá trị, chưa bằng một nửa mức tăng của thế giới.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 54,9 triệu/lượng, cao hơn 200.000 đồng so với chiều qua. Tuy nhiên, giá bán ra lại giảm 50.000 đồng, hiện phổ biến ở mức 55,45 triệu/lượng.

Đà tăng thấp hơn của vàng miếng trong nước khiến chênh lệch giá giữa 2 thị trường thu hẹp còn 3,05 triệu đồng/lượng. Hiện vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt có giá khoảng 52,4 triệu đồng/lượng.

Theo ông Gary Wagner, giá vàng tăng mạnh trong 2 phiên gần đây chủ yếu do tâm lý lạc quan của nhà đầu tư về các gói kích thích tài khóa mới sẽ được đưa ra vào cuối năm nay và đầu năm 2021. Các tuyên bố mới của Fed và các bình luận từ Hạ viện và Thượng viện Mỹ cũng tiếp tục ủng hộ mức định giá cao hơn với vàng.

Dưới góc độ kỹ thuật, giá vàng sẽ không gặp mức kháng cự lớn nào đến khi chạm mốc 1.875 USD và sau đó là 1.915 USD/ounce. Ngược lại, mức hỗ trợ chính ghi nhận trong tuần này của vàng là 1.941 USD/ounce.

Giá vàng bật tăng mạnh

Sau khi giảm hơn 10 USD phiên đầu tuần, giá vàng thế giới đêm qua (giờ Việt Nam) bật tăng mạnh trở lại vùng 1.850 USD/ounce. Diễn biến tích cực này cũng kéo giá trong nước đi lên.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm