Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng khó tăng tuần tới

Không thể đóng cửa tuần này trên mức 1.850 USD, giá vàng tuần tới được dự báo tiếp tục kiểm tra lại ngưỡng tâm lý này nhưng khó có thể tăng mạnh khỏi vùng 1.840 USD hiện tại.

Thị trường vàng thế giới đã khép lại tuần giao dịch thứ 2 tháng 12 với xu hướng biến động mạnh qua từng phiên. Tuy nhiên, do chịu đợt bán tháo của nhà đầu tư vào những phiên cuối tuần, giá vàng thế giới đóng cửa tuần này ở mức 1.939,5 USD/ounce, không thay đổi so với cuối tuần trước.

Tương tự, giá vàng miếng trong nước bán ra phổ biến phiên cuối tuần (12/12) ở mức 55,25 triệu đồng/lượng, tương đương giá đóng cửa cuối tuần trước.

Việc không thể đóng cửa tuần này trên mức 1.850 USD/ounce khiến tâm lý trên thị trường vàng diễn biến trái chiều với cả các nhà phân tích và nhà đầu tư cá nhân.

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng thị trường vàng đang bước vào mùa giao dịch nghỉ lễ, đồng nghĩa với việc khối lượng giao dịch giảm và biến động giá mạnh hơn.

Ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho rằng các nhà đầu tư nên đóng sổ sách và bắt đầu quay lại thị trường vào trong tháng 1 tới.

Tuần này, trong số 15 nhà phân tích kim loại quý tham gia dự báo giá vàng ghi nhận 5 người (33%) dự báo giá tăng tuần tới. Trong khi đó, có 6 người (40%) dự báo giá giảm và 4 nhà phân tích (27%) cho rằng giá tiếp tục đi ngang vùng 1.840 USD hiện tại.

Tâm lý tăng giá từ các nhà đầu tư cá nhân cũng giảm đáng kể so với tuần trước khi ghi nhận 820/1.507 nhà đầu tư dự báo giá vàng tăng tuần tiếp theo, tương đương 55% số người tham gia dự báo. Ngược lại, có 428 nhà đầu tư (28%) dự báo giá giảm và 259 người khác (17%) giữ quan điểm trung lập với vàng tuần tới.

DỰ BÁO GIÁ VÀNG TUẦN TỚI (14-19/12)
Nguồn: Kitco
NhãnChuyên gia phân tíchNhà đầu tư cá nhân
Tăng giá % 3355
Giảm giá
4028
Không thay đổi
2717

Ông Colin Cieszynski, chuyên gia chiến lược thị trường trưởng của SIA Wealth Management, cho rằng giá vàng đang được theo dõi trên đường trung bình 50 ngày gần nhất, tức mức 1.850 USD/ounce.

“Thị trường vàng đã thất bại 4 lần trong việc chinh phục mốc giá trung bình động 50 ngày gần nhất. Với các thông tin hiện tại, giá kim quý sẽ tiếp tục di chuyển quanh vùng này cho đến hết năm”, ông Cieszynski nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Marc Chandler, chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex, còn cho rằng giá vàng tuần tới sẽ chịu tác động giảm mạnh và kiểm tra lại mức hỗ trợ 1.820 USD, thậm chí là 1.800 USD nếu xu hướng bán của nhà đầu tư gia tăng.

Với các chuyên gia theo xu hướng tăng tuần tới, quan điểm được đưa ra là các yếu tố vĩ mô vẫn là trợ lực quan trọng với kim loại quý.

Ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm CEO quỹ đầu tư Adrian Day Asset Management, cho biết ông đưa quan điểm trung lập với giá vàng tuần tới nhưng vẫn tin rằng giá kim quý sẽ cao hơn trong tương lai gần.

Một số chuyên gia khác cũng kỳ vọng vào giá vàng, đặc biệt khi đồng USD tiếp tục chịu áp lực bán mạnh.

Ông Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group cho rằng đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu tuần tới và tác động trực tiếp giúp giá vàng tăng.

Theo các chuyên gia xu hướng tăng, nếu giá vàng có thể vượt ngưỡng tâm lý 1.850 USD/ounce trong những phiên giao dịch đầu tuần tới, kim quý sẽ có tiềm năng lớn trở lại vùng 1.925 USD/ounce trước khi năm 2020 khép lại.

Tuần suy yếu của giá vàng

Cả giá vàng trong nước và thế giới cùng tăng mạnh vào đầu tuần nhưng lại giảm về cuối tuần. Giá kim quý tại cả hai thị trường hiện đều đóng cửa ở mức tương đương cuối tuần trước.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm