Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần suy yếu của giá vàng

Cả giá vàng trong nước và thế giới cùng tăng mạnh vào đầu tuần nhưng lại giảm về cuối tuần. Giá kim quý tại cả hai thị trường hiện đều đóng cửa ở mức tương đương cuối tuần trước.

Thị trường vàng thế giới đã khép lại tuần giao dịch thứ hai của tháng 12 với những biến động mạnh. Tuần này, giá vàng thế giới khởi đầu ở vùng dưới 1.840 USD/ounce sau khi tăng từ đáy tuần trước đó. Dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư gia nhập thị trường là nguyên nhân giúp giá vàng thế giới tăng lên mức 1.872 USD/ounce phiên 8/12 (giờ Mỹ), cũng là vùng giá đỉnh của kim loại quý tuần này.

Tuy nhiên, vùng giá 1.850 USD1.870 USD là hai ngưỡng cản quan trọng của kim loại quý và thị trường ghi nhận lực bán tăng mạnh mỗi khi giá vàng đạt mốc này. Giá vàng thế giới sau đó chịu áp lực giảm liên tục từ phiên 9/12 (giờ Mỹ) khi xu hướng bán tháo của nhà đầu tư gia tăng và chỉ số đồng USD phục hồi từ đáy 2,5 năm.

Trong phiên giao dịch cuối tuần đêm qua (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ghi nhận mức tăng 3,1 USD trên cản sàn New York và Kitco, đóng cửa ở mức 1.839,5 USD/ounce, không thay đổi nhiều so với cuối tuần trước.

Cũng trong phiên cuối tuần tuần vừa qua, giá vàng một lần nữa kiểm tra lại vùng 1.850 USD nhưng thất bại và bị bán tháo mạnh khiến giá giảm về dưới 1.840 USD. Như vậy, diễn biến giá vàng tuần này đã đi theo dự báo của 3/14 chuyên gia phân tích đưa ra dự báo trong cuộc khảo sát của Kitco tuần trước.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Diễn biến yếu của giá vàng thế giới 3 phiên cuối tuần cũng tác động tương tự lên giá vàng trong nước tuần này. Hiện giá bán ra vàng miếng trong nước phổ biến ở mức 55,25 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với cuối tuần trước.

Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 54,75 - 55,25 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không thay đổi so với chiều qua và cuối tuần trước.

Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chốt phiên cuối tuần này ở mức 54,65 triệu/lượng (mua) và 55,25 triệu/lượng (bán), không thay đổi giá mua nhưng tăng 50.000 đồng giá bán so với hôm qua.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 54,5 triệu/lượng và bán ra ở 55,2 triệu đồng. Đây cũng là giá đóng cửa mà DOJI niêm yết với mặt hàng vàng miếng vào cuối tuần trước.

Tuy giá đóng cửa tuần này không thay đổi so với cuối tuần trước nhưng nếu so với đỉnh giá vàng miếng ghi nhận tuần này (55,7 triệu/lượng), giá hiện tại đã giảm gần nửa triệu đồng mỗi lượng.

Theo các chuyên giá, giá vàng đang đối mặt với ngưỡng kháng cự mạnh ngay tại mốc 1.850 USD. Trong khi đó, kim loại quý vẫn được hỗ trợ mạnh tại vùng 1.830 USD/ounce, tương đương mức tăng hơn 20% so với đầu năm.

Dù đóng cửa tuần này dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 1.850 USD, các nhà phân tích kim loại quý vẫn kỳ vọng giá vàng sẽ bắt đầu tăng mạnh từ tuần tới khi được hỗ trợ bởi tính thời vụ.

Dựa trên các mô hình giao dịch nhiều năm liền trước, một trong những thời điểm giao dịch tích cực nhất với vàng là từ giữa tháng 12 đến ngày Lễ tình nhân năm sau (14/2).

Nếu có thể bứt phá khỏi vùng 1.850 USD1.870 USD vào tuần tới, các chuyên gia cho rằng giá vàng có thể trở lại vùng 1.925 USD ngay trong năm 2020 này.

Giá vàng lại giảm mạnh

Sau khi tăng vượt mốc 1.870 USD trong phiên 8/12 (giờ Mỹ), vàng thế giới lại chịu áp lực bán mạnh từ nhà đầu tư khiến giá giảm sâu xuống vùng 1.835 USD/ounce hiện tại.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm