Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng thế giới có thể giảm tới đâu?

Những dự báo cho rằng giá vàng sẽ giảm về mức 1.000 USD/oz đã gần trở thành hiện thực.

Giá vàng thế giới có thể giảm tới đâu?

Những dự báo cho rằng giá vàng sẽ giảm về mức 1.000 USD/oz đã gần trở thành hiện thực.

Từ khi vàng xuyên thủng mốc 1.300 USD/oz vào tuần trước, giới đầu tư đã mạnh tay bán tháo tài sản này.

Đang ở gần mức đáy của 3 năm, giá vàng quốc tế vẫn có khả năng tiếp tục “đổ đèo” khi giới đầu tư thay đổi cách nhìn đối với kim loại quý này. Những dự báo cho rằng giá vàng sẽ giảm về mức 1.000 USD/oz đã trở nên hiện thực hơn kể từ khi giá vàng phá mốc 1.300 USD/oz cách đây một tuần.

“Trên phương diện kỹ thuật, một khi đã giảm dưới những ngưỡng hỗ trợ then chốt, giá vàng thường có đà lao sâu. Nếu giảm về mức 1.150 USD/oz, giá vàng sẽ còn rơi sâu hơn nữa”, ông Robert Sinche, chiến lược gia toàn cầu của công ty Pierpont Securites, phát biểu trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC. Ông Sinche không đưa ra dự báo giá vàng, nhưng cho rằng, một khi giảm quá 1.150 USD/oz, giá vàng hoàn toàn có khả năng giảm về 1.000 USD/oz.

Từ khi vàng xuyên thủng mốc 1.300 USD/oz vào tuần trước, giới đầu tư đã mạnh tay bán tháo tài sản này. Hoạt động xả hàng của các quỹ tín thác (ETF), trong đó lớn nhất là quỹ SPDR Gold Trust, càng tác động xấu tới tâm lý của thị trường. Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, quỹ này bán ròng hơn 16 tấn vàng. Từ đầu năm đến nay, SPDR Gold Trust đã xả 381 tấn vàng.

Một quỹ ETF vàng lớn khác là GLD khởi đầu năm 2013 với mức tài sản là 72 tỷ USD. Đến ngày thứ Ba tuần này, tài sản của quỹ này đã giảm dưới mức 39 tỷ USD.

Tuần này, một loạt ngân hàng gồm HSBC, Goldman Sachs, Wells Fargo, Credit Suisse và ABN Amro đã cùng cắt giảm dự báo giá vàng. HSBC hạ dự báo giá vàng trung bình của năm 2013 còn 1.125 USD/oz. Goldman Sachs thì dự báo giá vàng trung bình của năm nay là 1.300 USD/oz và của năm tới là 1.050 USD/oz.

ABN Amro là ngân hàng mới nhất cắt giảm dự báo giá vàng. Nhà băng này hạ dự báo chốt năm 2013 về mức 1.100 USD/oz từ mức 1.300 USD/oz đưa ra lần trước. Dự báo giá vàng chốt năm 2014 cũng bị cắt giảm về 900 USD/oz từ mức 1.000 USD/oz, với cơ sở là hoạt động bán vàng của các quỹ đầu tư.

Chuyên gia James Steel của HSBC cho biết, ông bi quan hơn về giá vàng sau cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào tuần trước, trong đó FED tuyên bố khả năng cắt giảm chính sách nới lỏng định lượng. Bên cạnh đó, thị trường vàng vật chất, nhất là của Trung Quốc và Ấn Độ, vẫn chưa cho thấy lực mua bắt đáy mạnh như đợt giảm giá hồi giữa tháng 4.

“Có lẽ các khách mua vật chất còn đang thận trọng chờ giá giảm sâu thêm”, ông Steel nhận xét.

Xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán Phố Wall từ đầu năm đến nay càng làm sức hấp dẫn của vàng suy giảm. Vàng đang được xem là một nguồn tạo thanh khoản để rót vào cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/6 tại New York, giá vàng giao ngay hạ hơn 4%, còn 1.226 USD/oz, gần thấp nhất trong 3 năm.

Ông Kevin Grady, Giám đốc công ty Phoenix Futures and Options, nói rằng, giới đầu tư đã bán tháo trên thị trường vàng Thượng Hải vào đêm ngày thứ Ba vừa rồi, có lẽ là do ảnh hưởng của tình trạng thắt chặt tín dụng ở Trung Quốc. Hiện một số khách hàng ở Trung Quốc và Trung Đông cũng rục rịch mua vàng nhưng không đáng kể.

“Tồn tại một mối tương quan mạnh mẽ giữa giá vàng và giá tài sản tài chính tại các thị trường mới nổi. Khi FED ra tuyên bố về chính sách và kinh tế Trung Quốc giảm tốc, tài sản tại các thị trường mới nổi cũng xuống giá, và điều đó có thể gây bất lợi cho giá vàng”, ông Steel nói.

Các chuyên gia của ngân hàng Credit Suisse dự báo, giá vàng sẽ ở mức bình quân 1.150 USD/oz trong 12 tháng tới.

“Xét về kỹ thuật, rõ ràng sau 10 năm tăng liên tục, xu hướng đi lên của giá vàng đã bị phá vỡ trong mấy tháng gần đây, bào mòn niềm tin của những người tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng”, một báo cáo của Credit Suisse viết.

“Một lý do chính khiến nhiều người giữ vàng trong 5 năm qua là niềm tin rằng kế hoạch nới lỏng định lượng của Mỹ sẽ đẩy lạm phát tăng. Nhưng trên thực tế, 5 năm sau khi FED bắt đầu chính sách này, lạm phát toàn cầu vẫn tiếp tục giảm”, báo cáo nêu rõ.

Hoạt động bán tháo vàng cũng làm dấy lên những câu hỏi về triển vọng của các công ty khai mỏ. Theo ông Steel, chi phí sản xuất 1 ounce vàng có thể lên trên mức 1.100 USD/oz trong một số trường hợp. Nếu giá vàng hạ về ngưỡng 1.000 USD/oz, coi như các nhà khai mỏ vàng lỗ nặng.

Các nhà phân tích của Credit Suisse mới đây đã cắt giảm dự báo giá cổ phiếu của hãng khai mỏ vàng Barrick Gold xuống 20 USD/cổ phiếu từ mức 36 USD/cổ phiếu. Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu công ty này đã giảm gần 60%. Đầu tuần này, Barrick tuyên bố cắt giảm 1/3 số nhân viên tại trụ sở ở Toronto, Canada.

Theo VnEconomy

Theo VnEconomy

Bạn có thể quan tâm