Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng tăng phiên thứ 6 liên tiếp

Sáng nay (1/9), vàng miếng trong nước chứng kiến phiên tăng thứ 6 liên tiếp, nhờ đà tăng của vàng thế giới. Hiện vàng được bán ra phổ biến ở mức 57,5 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 31/8 (giờ Mỹ), vàng thế giới tiếp tục xu hướng tăng của cuối tuần trước. Cụ thể, vàng trên sàn New York đêm qua đã tăng thêm 3,1 USD/ounce, đóng cửa ở mức 1.967,4 USD/ounce, đánh dấu phiên tăng thứ 3 liên tiếp của kim quý trên sàn này.

Vàng liên tục tăng giá

Cũng trong đêm qua, vàng giao ngay trên sàn Kitco tăng 18,4 USD/ounce so với giá đóng cửa cuối tuần trước, hiện giao dịch ổn định ở mức 1.982 USD/ounce, cao nhất 2 tuần gần đây.

Giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 10 cũng tăng hơn 5 USD, giao dịch lần cuối ở mức 1.971,80 USD/ounce. Quy đổi ra tiền Việt, vàng thế giới hiện có giá khoảng 55,6 triệu đồng/lượng.

Đà tăng của vàng thế giới là nguyên nhân chính giúp vàng miếng trong nước tăng liên tục 6 phiên gần đây.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) sáng 01/9 niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 56,7 - 57,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với chiều qua, giá vàng tại đây đã tăng 250.000 đồng ở cả 2 chiều. Nếu so với cùng giờ sáng, giá tại đây đã tăng hơn nửa triệu đồng mỗi lượng.

Đà tăng tương tự cũng được SJC niêm yết với vàng bán ra khu vực Hà Nội, hiện ở mức 57,67 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với cuối tuần trước, tương đương mức tăng 1,2% sau chưa đầy 2 ngày.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Giá vàng ngày 1/9 ghi nhận lúc 9h15.

Cũng trong sáng nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã điều chỉnh giá vàng miếng lên 56,5 triệu/lượng (mua) và 57,4 triệu/lượng (bán), tăng lần lượt 50.000 đồng giá mua và 200.000 đồng giá bán so với cuối hôm qua. So với cùng giờ sáng, giá mua bán vàng tại đây cũng đã tăng xấp xỉ nửa triệu/lượng.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI sáng nay mua vào vàng miếng ở mức 56,65 triệu đồng, tăng 200.000 đồng so với chiều qua. Giá bán ra được doanh nghiệp tăng thêm 100.000 đồng, đạt mức 57,3 triệu/lượng. Đây cũng là giá bán ra cao nhất 2 tuần gần đây của DOJI.

Hầu hết doanh nghiệp vàng tư nhân trong nước sáng nay đều nâng giá bán ra lên trên mốc 57,5 triệu đồng/lượng. Trong khi giá mua vào phổ biến trong khoảng 56,7-56,8 triệu đồng/lượng.

Sẽ sớm đạt mốc 2.000 USD/ounce

Trong tuần này, vàng thế giới được dự báo sẽ kiểm tra lại mốc 2.000 USD/ounce trước khi xác lập lại xu hướng tăng hoặc giảm trong ngắn hạn. Với vùng giá 1.980 USD hiện tại, kim quý chỉ còn cách ngưỡng tâm lý quan trọng chưa tới 20 USD.

Theo ông Gary Wagner, chuyên gia phân tích về vàng tại Kitco, kim loại quý đã kết thúc phiên giao dịch cuối cùng tháng 8 với giá đóng cửa thấp hơn tháng trước. Tuy nhiên, điều này không phản ánh giá vàng suy yếu vì 2 tháng qua vàng đã tăng quá mạnh. Tháng 8 vừa qua cũng ghi nhận kim quý giao dịch ở vùng giá cao kỷ lục (2.088 USD/ounce ngày 7/8).

Gia vang trong nuoc hom nay anh 2

Vàng được dự báo sẽ sớm lấy lại mốc 2.000 USD/ounce trong tuần này. Ảnh: Chí Hùng.

Theo dự báo của ông, mốc 2.088 USD/ounce sẽ tiếp tục là mức cao kỷ lục mọi thời đại của vàng ít nhất trong tháng 9.

Đà tăng mạnh của vàng từ tháng 3 đến nay phần lớn là do đồng USD suy yếu kết hợp với tâm lý thị trường tăng giá với tài sản trú ẩn an toàn.

“Chừng nào đồng USD tiếp tục mất điểm so với rổ ngoại tệ so sánh, chúng ta vẫn có thể kỳ vọng những đợt tăng giá mạnh với vàng và bạc”, ông Wagner nói.

Dù kim quý đã không thể giao dịch trên mốc 2.000 USD/ounce trong 5 phiên gần nhất, các dấu hiệu thị trường cho thấy vàng sẽ sớm lấy lại mốc này. Thậm chí, theo một số chuyên gia, mốc 2.000 USD/ounce có thể trở thành mức giá hỗ trợ thay vì ngưỡng cản.

Vàng cũng đang trở thành tài sản trú ẩn của nhiều nhà đầu tư và các quỹ lớn. Dữ liệu của sàn giao dịch vàng lớn nhất thế giới cho biết quỹ hưu trí Ohio Police & Fire (OP&F) đã phê duyệt phân bổ 5% tổng tài sản vào vàng như một động thái nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư và phòng ngừa rủi ro lạm phát. Quỹ này hiện nắm giữ khoảng 16 tỷ USD tài sản và vàng được khuyến nghị đầu tư bởi công ty tư vấn Wilshire Associates.

Ông George Gero, CEO của RBC Wealth Management, cho biết không ngạc nhiên khi thấy các quỹ đầu tư nói chung chuyển sang nắm giữ vàng trước các mối đe dọa lạm phát gia tăng.

Tuần trước, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rằng ngân hàng trung ương đặt mục tiêu lạm phát trung bình năm nay 2% và điều này là nguyên nhân khiến giá trị đồng bạc xanh sẽ còn giảm xuống hơn nữa so với các loại tài sản khác.

Vàng miếng vượt mốc 57 triệu đồng/lượng

Đúng như dự báo của các chuyên gia, giá vàng thế giới mở cửa tuần mới tiếp tục xu hướng tăng từ cuối tuần trước, qua đó đẩy giá vàng trong nước vượt mốc 57 triệu/lượng.

Dược Hậu Giang thoái vốn khỏi một công ty 5 năm liền thua lỗ

Trước khi Dược Hậu Giang quyết định thoái toàn bộ vốn khỏi Tảo Vĩnh Hảo, doanh nghiệp sản xuất tảo biển này đã thua lỗ liên tiếp trong 5 năm gần nhất.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm