Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng tăng hơn nửa triệu đồng/lượng sát Tết

Giá vàng thế giới trở lại vùng 1.840 USD đêm qua giúp giá vàng miếng trong nước sáng nay (9/2) tăng hơn nửa triệu đồng/lượng, hiện ở vùng cao nhất 5 tháng 57,6 triệu/lượng.

Sau khi giảm về vùng dưới 1.810 USD/ounce trong phiên sớm tuần này, giá vàng thế giới đêm qua (theo giờ Việt Nam) đã ghi nhận xu hướng phục hồi trở lại. Trong đó, giá kim quý tại hầu hết thị trường đều ghi nhận mức tăng hai chữ số, giá vàng vật chất tại châu Á hiện đã vượt mốc 1.840 USD/ounce.

Cụ thể, trong phiên giao dịch ngày 8/2 theo giờ Mỹ (đêm qua theo giờ Việt Nam), giá vàng trên sàn New York ghi nhận mức tăng 15,2 USD/ounce, đóng cửa ở mức 1.830,4 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco hiện phổ biến ở mức 1.840,1 USD/ounce, tương đương mức tăng gần 25 USD so với cuối tuần trước và cao hơn 30 USD so với mức thấp nhất trong phiên. Tính riêng phiên giao dịch gần nhất, kim loại quý tại đây đã tăng hơn 1,4% giá trị.

Trên sàn Comex, giá vàng tương lai giao tháng 4 đêm qua giao dịch lần cuối ở mức 1.833,8 USD, tăng ròng 1,15% trong ngày.

Theo các chuyên gia, đà tăng phiên vừa qua của vàng thế giới chủ yếu là mức phục hồi kỹ thuật sau khi giá vàng giảm sâu cuối tuần trước. Dù tăng hơn 1,4% giá trị phiên gần nhất, giá kim quý hiện vẫn thấp hơn 1% so với một tuần trước.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 1

Giá kim loại quý đêm qua cũng được hỗ trợ khi các số liệu kinh tế Mỹ thấp hơn kỳ vọng cùng thông tin các gói kích thích mới và lo ngại về lạm phát.

Cụ thể, giá vàng ghi nhận hồi phục sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố với việc chỉ có 49.000 việc làm mới được bổ sung trong tháng 1/2021, thấp hơn rất nhiều kỳ vọng.

Trên thị trường cũng bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát đang quay trở lại, bao gồm lợi suất trái phiếu kho bạc 30 năm tăng lên 2% lần đầu tiên trong năm và dầu thô Brent lần đầu tiên tăng trên 60 USD/thùng trong hơn 12 tháng.

Theo giới phân tích, nếu vàng vượt qua được ngưỡng kháng cự quan trọng 1.850 USD/ounce tuần này, giá kim quý có thể trở lại vùng 1.900 USD.

Ngoài ra, giá vàng tăng đêm qua còn được hỗ trợ một phần từ xu hướng giảm của đồng USD. Trong đó, chỉ số DXY đã giảm 0,3% đêm qua, xuống vùng 90,7 điểm, tương đương mức đóng góp gần 1/4 vào đà tăng của giá vàng.

Tại thị trường trong nước, hưởng lợi từ xu hướng phục hồi của giá thế giới cộng với việc bước vào phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, giá vàng miếng đã tăng vọt lên vùng cao nhất 5 tháng.

Gia vang trong nuoc hom nay anh 2

Giá vàng trong nước đã tăng lên vùng cao nhất 5 tháng, đạt 57,6 triệu đồng/lượng (bán ra). Ảnh: Chí Hùng.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện niêm yết giá vàng miếng khu vực TP.HCM ở mức 57 - 57,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 500.000 đồng giá mua và 550.000 đồng giá bán so với cuối ngày hôm qua.

Tương tự, giá vàng SJC bán ra tại Hà Nội hiện cũng phổ biến ở mức 57,62 triệu đồng/lượng, cao hơn nửa triệu đồng so với cuối ngày 8/2. Đây cũng là vùng giá cao nhất mà vàng miếng giao dịch kể từ tháng 9/2020.

Tại tháng 9/2020, khi giá vàng trong nước đạt 57,6 triệu/lượng, giá vàng thế giới khi đó lên tới 1.960 USD/ounce, cao hơn 6% so với vùng giá hiện tại.

Tuy nhiên, việc vàng trong nước liên tục giữ giá quanh vùng 56-57 triệu/lượng trong khi giá thế giới giảm sâu đã khiến chênh lệch giữa 2 thị trường lên mức cao kỷ lục, hơn 6,1 triệu đồng/lượng.

Cũng trong phiên sáng nay, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng miếng ở mức 56,85 triệu/lượng (mua) và 57,45 triệu đồng/lượng (bán), tăng 450.000 đồng ở cả hai chiều mua và bán. Đây cũng là vùng giá cao nhất mà PNJ niêm yết với mặt hàng vàng miếng trong hơn 5 tháng trở lại đây.

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI hiện chấp nhận mua vào vàng miếng với giá 56,95 triệu đồng/lượng, cao hơn 550.000 đồng so với cuối ngày hôm qua; giá bán ra tại đây hiện ở mức 57,65 triệu đồng/lượng, cũng cao hơn 450.000 đồng.

Giá vàng vượt mốc 57 triệu đồng/lượng

Trong khi thị trường vàng thế giới giảm điểm, chứng khoán trong nước bị bán tháo mạnh, giá vàng miếng trong nước lại ghi nhận diễn biến tích cực và vượt mốc 57 triệu đồng/lượng.

Chọn vàng hay Bitcoin trong thời điểm này?

Bitcoin và vàng đều giữ được giá trị trong môi trường lạm phát và kinh tế bất ổn. Tuy nhiên, nhà đầu tư Edmund C. Moy nhận định Bitcoin không thể thay thế vàng về dài hạn.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm