Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng sẽ giảm về dưới 58 triệu đồng tuần tới?

Không thể đóng cửa tuần trên mức 1.800 USD/ounce, giá vàng thế giới được dự báo tiếp tục giảm tuần tới (1-5/11), kéo theo giá vàng trong nước có thể giảm về dưới 58 triệu/lượng.

Cả thị trường vàng trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch cuối cùng tháng 10 với diễn biến suy yếu giai đoạn cuối tuần.

Trong khi giá vàng thế giới giảm 14,8 USD và đóng cửa ở 1.784,3 USD/ounce, giá vàng miếng trong nước do Công ty SJC niêm yết cũng giảm 250.000 đồng trong những phiên cuối tuần, hiện cố định ở 57,75 - 58,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tuy nhiên, so với cuối tuần trước, giá vàng miếng trong nước hiện vẫn cao hơn 200.000 đồng/lượng, trong khi giá thế giới đã giảm 7,7 USD, tương đương 0,43%.

Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới nới rộng lên mức 9,25 triệu đồng, hiện vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt có giá khoảng 49,2 triệu đồng/lượng.

Sau khi không thể đóng cửa tuần trên mức 1.800 USD/ounce, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng thế giới có thể đối mặt với áp lực giảm thêm vào tuần tới.

Ông Bart Melek, chuyên gia chiến lược toàn cầu của TD Securities, cho rằng trong ngắn hạn, vàng có thể đối mặt một đợt giảm giá với tác nhân là Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED), khi cơ quan này đưa ra một số biện pháp để kiềm chế lạm phát.

Gia vang trong nuoc tuan toi anh 1

Vị chuyên gia cho biết việc Ngân hàng Trung ương Canada đưa ra hành động hạn chế chương trình nới lỏng định lượng tuần này đã khiến thị trường kim quý phản ứng tiêu cực. Nhiều người dự đoán FED cũng sẽ làm điều tương tự trong thời gian tới.

Tuần tới, cơ quan quản lý tiền tệ của Mỹ sẽ công bố kế hoạch chính sách tiền tệ mới vào thứ 4 và thị trường đang lo ngại FED sẽ giảm việc mua tài sản hàng tháng sớm hơn dự kiến (hiện ở mức 120 tỷ USD/tháng).

Biên bản cuộc họp trước đó của FED cũng cho biết các chính sách giảm mua tài sản sẽ bắt đầu từ tháng 11.

Cùng quan điểm, ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của OANDA, cũng cho rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới đang bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ hơn. Điều này làm giảm kích thích kinh tế toàn cầu.

Ông cho rằng giá vàng có thể đối mặt nguy cơ bị bán tháo tuần tới, trong đó, vùng giao dịch sẽ là 1.680-1.840/ounce. Hiện mức hỗ trợ quan trọng vàng cần giữ được nếu không muốn giảm sâu hơn là 1.750 USD.

Ông Sean Lusk, Giám đốc của Walsh Trading, cho rằng nếu giá vàng giảm xuống dưới 1.745 USD, thị trường có thể chứng kiến kim quý giao dịch ở mức 1.680 USD ngay tuần tới.

DỰ BÁO DIỄN BIẾN GIÁ VÀNG TUẦN TỚI (1-5/11)
Nguồn: Kitco
NhãnChuyên gia phân tíchNhà đầu tư cá nhân
Tăng giá % 1561
Không thay đổi
3116
Giảm giá
5423

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần 1-5/11 của Kitco cũng ghi nhận 7/13 chuyên gia phân tích đưa dự báo giá vàng giảm, tương đương 54% số người đưa dự báo. Ngược lại, chỉ 2 người tin rằng kim quý có thể tăng trở lại vùng 1.800 USD, tương đương 15% và 4 người còn lại (31%) đưa quan điểm trung lập.

Cuộc khảo sát với các nhà đầu tư cá nhân cho kết quả tích cực hơn khi có 451/745 người kỳ vọng giá vàng tăng tuần tới, tương đương gần 61% số phiếu đưa ra. Ngược lại, 168 người (23%) tin rằng giá vàng sẽ giảm và 126 người (16%) dự báo giá đi ngang.

Ngoài ra lo ngại từ các chính sách của FED, đồng USD mạnh lên cũng là một lý do khiến các nhà phân tích dự báo giá vàng giảm trong ngắn hạn.

Với thị trường trong nước, việc duy trì được vùng giá 58,45 triệu/lượng (bán) tuần này đã một lần nữa đẩy chênh lệch giá so với vàng thế giới lên trên 9 triệu đồng. Trường hợp vàng thế giới tiếp tục giảm sâu tuần tới, giá vàng miếng trong nước có thể một lần nữa quay trở lại vùng dưới 58 triệu đồng.

Giá vàng suy yếu

Trong bối cảnh giá vàng thế giới một lần nữa rơi xuống dưới vùng 1.790 USD/ounce, giá vàng miếng trong nước cũng có dấu hiệu suy yếu dù vẫn duy trì trên 58 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng đạt 58,6 triệu đồng/lượng, cao nhất từ tháng 8/2020

Trái ngược với diễn biến giảm của vàng thế giới, giá vàng miếng trong nước sáng 27/10 lại tăng vọt lên mức cao mới, hiện phổ biến bán ra ở 58,6 triệu đồng/lượng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm